ตรัง แถลงพบแรงงานสัญชาติเมียนมาร์ติดเชื้อโควิด19เพิ่มอีก 2 ราย

จังหวัดตรัง แถลงพบแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมาร์ ทำงานในโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ในอ.ห้วยยอด ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็น 4 รายและพบนักเรียนติดเชื้ออีก 1คนด้วย ขณะนี้จังหวัดตรัง มีผู้ติดเชื้อ รอบใหม่ จำนวน 5 คน รักษาหายแล้ว 1 คน


ที่ห้องแถลงข่าวศาลกลางจังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ,พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง และนางอมรวรรณ ช่วงเพ็ชจินดา แรงงานจังหวัดตรังร่วมกันแถลงข่าวกรณีจังหวัดตรังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีก 3 ราย แบ่งเป็น 2 เคส ประกอบด้วย เคสที่ 1 เป็นกลุ่มแรงงานข้ามชาติ จำนวน 2 ราย เป็นแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมา เพศชาย อายุ 33 ปี ทำงานในแผนกเลื่อยไม้ประจำโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราขนาดใหญ่ ในพื้นที่ ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง

โดยระบุสาธารณสุขร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา โรงพยาบาลห้วยยอด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอห้วยยอด และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดตรัง ค้นพบการติดเชื้อจากการค้นหาในเชิงรุก ในกลุ่มเสี่ยงแรงงานข้ามชาติในโรงงานดังกล่าว จำนวน 150 คน พบติดเชื้อ 2 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ ขณะนี้ได้เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลห้วยยอด ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงจำนวน 15 คน เป็นแรงงานข้ามชาติ 9 คน และคนไทย 6 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง เพื่อนำไปตรวจหาเชื้อแล้วทั้งหมด โดยผลจะออกในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) ขณะเดียวกันทางสาธารณสุขจังหวัดตรังได้ประสานขอรถพระราชทานชีวนิรภัย จำนวน 1 คัน เพื่อมาร่วมตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกเพิ่มเติมในโรงงานดังกล่าวทั้งหมด ในวันที่ 20 มกราคมนี้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของทางโรงงาน และแรงงานเมียนมา ยืนยันว่าเป็นแรงงานที่อยู่มาก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2563 และอยู่แต่เฉพาะในโรงงานไม่ได้ไปไหน แต่ไปตลาดนัดบ้างเป็นบ้างครั้ง ทำให้ทางเจ้าหน้าที่เกิดความกังขาในการติดเชื้อครั้งนี้ หากเป็นแรงงานเก่าจริงคาดติดเชื้อจากคนไทยที่เข้าออกโรงงาน หรืออาจจะมีการปิดบังข้อมูล ซึ่งต้องรอผลกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ และต้องสอบสวนโรคที่ชัดเจนต่อไป


เคสที่ 2 เป็นนักเรียนหญิง อายุ 16 ปี ของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.ตรัง ที่มีอาการป่วย และมีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยชายของกรุงเทพฯที่มีไทม์ไลน์เดินทางมาที่ จ.ตรัง โดยมีกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นคนในครอบครัวจำนวน 7 คน และเพื่อนร่วมห้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา จำนวน 31 คน ครูวิชาภาษาอังกฤษ 1 คน และครูห้องพยาบาล 1 คน รวมผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในโรงเรียน 33 คน รวมผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับนักเรียนหญิงคนดังกล่าวรวม 40 คน ผลการตรวจจะออกในวันพรุ่งนี้เช่นเดียวกัน

เบื้องต้น ทางผู้บริหารโรงเรียนได้ประกาศปิดการเรียนการสอนทั้งโรงเรียนเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) เป็นต้นไป สำหรับสถานการณ์โรคระบาดไวรัส โควิด – 19 ในจังหวัดตรังระลอกใหม่พบผู้ติดเชื้อแล้วรวม 5 ราย เป็นคนไทย 3 ราย และแรงงานข้ามชาติ 2 ราย โดยคนไทยรักษาหายกลับบ้านแล้ว 1ราย คงเหลือรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั้งหมดขณะนี้รวม 4 ราย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง