กาญจนบุรี  ลักลอบทิ้งขยะและเผาขยะจนไฟไหม้ไร่อ้อยชาวบ้าน

กาญจนบุรี   ลักลอบทิ้งขยะและเผาขยะจนไฟไหม้ไร่อ้อยชาวบ้าน
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนาย วินัย นุชนุ่ม รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเสา ว่าได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะเก่าขององค์การบริหานส่วนตำบลท่าเสา หมู่ที่ 3 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ที่เลิกการทิ้งขยะมานานกว่า 3 ปีมาแล้ว จนมาเมื่อวันที่ 3 มกราคม2564 ตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ บ่อขยะเก่า ที่อยู่ในพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี จึงได้เรียนให้นายวิกิจ แก้วจิตคงทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเสาทราบ และได้นำเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจำนวน 3 นายพร้อมด้วยรถดับเพลิงเข้าทำการสกัดเพลิงที่กำลังรุกไหม้ขยะและไร่อ้อยของชาวบ้านไว้ได้ และต่อมาเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 ตนก็ได้รับแจ้งจากชาวบ้านอีกว่ามีผู้ลักลอบนำขยะมาทิ้ง

พร้อมทั้งทำการจุดไฟเผาขยะอีกตนจึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำรถดับเพลิงออกไปทำการดับเพลิงอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ทำการดับเพลิงได้ยากขึ้น เนื่องจากว่าช่วงนี้เป็นช่วงหน้าหนาวที่อาการแห้งและลมแรง ประกอบกับขยะที่เอามาทิ้งใหม่เป็นขยะที่มีถุงพาสติกเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟลุกไหม้อยู่เป็นเวลานาน และประกอบกับใต้พื้นผิวดินที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเสาได้นำดินมาฝังกลบบ่อขยะไว้ ได้ถูกฝนตกลงมาชะล้างหน้าดินจนทำให้ขยะเก่าพ้นพื้นผิวดินขึ้นมา จึงรวมกันเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีในการลุกไหม้ลงไปในใต้พื้นดิน ที่เป็นขยะเก่าทั้งสิ้น จึงทำให้เพลิงไหม้ขยะขยายเป็นวงกว้างจนยากแก่การควบคุม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้บรรทุกน้ำเข้าไปดับเพลิงกว่า 15 คันรถแล้วก็ยังดับไฟให้ดับสนิทยังไม่ได้ ได้แต่ควบคุมเพลิงไว้ไม่ให้เกิดการลุกลามเข้าไปเผาไหม้พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านอีก


และขอฝากบอกไปถึงผู้ที่ลักลอบนำขยะมาทิ้งและเผาว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเสา ได้นำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรไทรโยคไว้แล้วให้ดำเนินการเอาผิดกับท่านและพวก พร้อทั้งได้ทำหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบต่อไป
สำหรับบ่อขยะแห่งนี้ เคยเป็นบ่อขยะที่องค์การหริหารส่วนตำบลท่าเสา และเทศบาลตำบลน้ำตกไทรโยคน้อย นำมาทิ้งและทำการฝังกลบ ต่อมาเมื่อปี 2562 ทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเสา ได้ทำการปิดบ่อขยะแห่งนี้ และนำขยะทั้งหมดในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเสาไปกำจัดที่บ่อขยะภูเขาทอง ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
เกษร เสมจันทร์