ราชบุรี ททท.ราชบุรี วันหยุดชวนชิมอินทผลัมจนอร่อยก่อนซื้อไม่ต้องไปไกล

ราชบุรี    ททท.ราชบุรี วันหยุดชวนชิมอินทผลัมจนอร่อยก่อนซื้อไม่ต้องไปไกลอยู่ที่ราชบุรี

วันหยุด!! ททท.ราชบุรี ชวนเที่ยว ชิม เซลฟี่ สวนอินทผลัมแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ใกล้กรุงเทพฯ ที่ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งเจ้าของสวนผันตัวเอาดีด้านเกษตร ทุ่มปลูกอินทผลัมกว่า 200 ต้น ได้ผลผลิตเต็มงาม ผลดก รสชาติหวานกรอบ จนได้รับการยกย่อง ให้เป็นผลไม้วิเศษ พร้อมเปิดสวนให้ชิมกันจนจุใจ ชิมกันจนอร่อยจริงแล้วค่อยซื้อ

(10 ก.ค.63) นายสุรศักดิ์ หุบชบา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน ราชบุรี-นครปฐม พร้อมด้วย นายเอกชัย พลอยหิน ประธานชมรมธุรกิจการท่องเที่ยว อำเภอวัดเพลง นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี ได้พาสื่อมวลชน พร้อมด้วยนักท่องเที่ยว เข้าชุมสวนอินทผลัมของ คุณสุภาพ – คุณศิริวรรณ ทรัพย์แก้ว สองสามีภรรยา เจ้าของสวนอินทผลัมกรกมล ม.1 ต.วันดาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสวนอินทผลัมที่ประสบผลสำเร็จ ได้ผลผลิตสูง เป็นที่ต้องการของตลาด หลังจากที่ผันตัวจากการเพราะไรทะเล มาลงทุนปลูกต้นอินทผลัม จากการชักชวนของเพื่อน จนประสบความสำเร็จ ให้ผลผลิตดกงาม ซึ่งพร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม ชิม แชะ อินทผลัมสดจากต้น ภายในสวน ชิมกันจนอร่อยจริงแล้วค่อยซื้อ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้และจะมีไปจนถึงต้นเดือนสิงหาคม นอกจากนี้ยังได้เตรียมผลผลิต นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อกลับไปของฝากของที่ระลึกด้วย

คุณสุภาพ – คุณศิริวรรณ ทรัพย์แก้ว เจ้าของสวน เล่าให้ฟังว่า เดิมเพราะเลี้ยงไรละเทจำหน่าย แต่เกิดราคาเริ้มตก และได้แรงบันดาลใจมาจากเพื่อนที่ซื้อผลอินทผลัมมากินแล้วโยนเมล็ดทิ้งไปที่คันดินที่ชายทะเล แล้วบอกกับตนเองว่าทำไมไม่ปลูกบ้าง ตนจึงได้หันมาศึกษาและรู้ว่าการปลูกต้นอินทผลัมไม่ใช่แค่หย่อนเมล็ดแล้วจะได้ผลเหมือนมะพร้าว ซึ่งอินทผลัมมีหลายสายพันธุ์ มีทั้งเพสผู้ เพศเมีย และเป็นเนื้อเยื่อ จึงคิดว่าไหนๆ ก็ศึกษามาแล้วและมีความตั้งใจที่จะปลูกแล้ว จึงได้ตัดสินใจซื้อเนื้อเยื่อมา โดยเริ่มปลูกทั้งหมดประมาณ 200 ต้น ปัจจุบันเข้าเต็ม 4 ปี ให้ผลผลิตออกมาตามเป้าหมาย ประมาณ 70-80% พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชิมและเลือกซื้อได้

คุณสุภาพ กล่าวอีกว่า สำหรับสายพันธุ์ของอินทผลัมที่นำมาปลูกคือสายพันธุ์บาฮีที่ให้ผลเหลืองสด มีลักษณะเป็นผลทรงกลมรี ออกเป็นช่อ มีความยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร สามารถรับประทานได้ทั้งผลดิบและผลสุก และมีความกรอบมีรสหวานฉ่ำ สรรพคุณสูง ได้รับการยกย่องว่าเป็นผลไม้วิเศษ ที่ 1 ปี จะกินได้ครั้ง ตลอด 4 ปีที่ตนเองและภรรยาได้เฝ้าดูแลให้น้ำ ให้ปุ๋ยสม่ำเสมอ คอยระมัดระวังศัตรูพืชที่สำคัญคือมดคันไฟ และเพลี้ย ที่สำคัญดินต้องสมบูรณ์ จะได้ผลที่หอม กรอบ หวาน และไม่ฝาด ซึ่งต้นอินทผลัม 1 ต้นจะมีอายุยืนถึง 80 ปี สามารถเก็บผลผลิตได้ปีละครั้ง โดยอินทผลัมที่ปลูกไว้แต่ละต้นจะมีประมาณ 8-10 ทะลาย ซึ่งตัดขายทั้งแบบยกทะลาย กก.ละ 500 บาท หรือขายเป็น กก.ละ 500 บาท นอกจากนี้ยังแบ่งขาย เป็น กล่องละ 100 บาท แบบกล่องครึ่งกิโล ก็ 250 บาท ภายหลังจากที่ตนเองได้เปิดเป็นสวนเกษตรเชิงท่องเที่ยวแล้ว ได้มีเพื่อนมาเที่ยว มาถ่ายรูปลงโซเชียล จึงเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น ทำให้แต่ละวันมีคนมาเที่ยวที่สวนอย่างต่อเนื่อง สามารถขายผลผลิตได้ทุกวัน มียอดจองอินทผลัมแล้วจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ที่สวนยังปลูกแก้วมังกร และเปิดบ่อหน้าบ้านเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเลี้ยงปลา นั่งศาลบาพักผ่อน ก่อนเดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ

ส่วนสรรพคุณ คุณสุภาพ เล่าให้ฟังว่า อินทผลัมมีประโยชน์มามาย ได้แก่ ช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มกำลัง ขจัดความเมื่อยล้า, ช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวในกลุ่มคนที่มีน้ำหนักน้อยเกินไป, ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน, ช่วยบำรุงสายตา, ช่วยดูแลควบคุมระบบประสาท, ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง, ช่วยลดความดันโลหิตสูง, ช่วยป้องกันระบบทางเดินหายใจ, ช่วยกระตุ้นระบบย่อยและช่วยดูดซึมสารอาหาร, ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เพราะในผลอินทผลัมมีสารฟีลกูลีน ซึ่งช่วยบำรุงการหลั่งน้ำอสุจิของเพศชายได้

ด้านนายสุรศักดิ์ หุบชบา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน ราชบุรี-นครปฐม กล่าวว่า หลังจากที่สถานการณ์โควิดเริ่มผ่อนคลาย ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เริ่มที่จะกระตุ้นด้านการท่องเที่ยว ชวนคนไทยมาเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น โดยตอนนี้ได้มีการออกแคมเปญมาเอาใจนักท่องเที่ยว อย่างที่ สวนอินทผลัมกรกมล ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.วันดาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ถือเป็นโอกาสดีที่มีภาคเอกชนตั้งใจทำการเกษตรและเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เปิดให้นักท่องเที่ยวที่สนใจจะปลูกหรือศึกษาหาความรู้ สามารถมาเรียนรู้ได้ แถมยังให้ชิมฟรี ชิมกันแบบจุใจ อร่อยแล้วค่อยซื้อกลับบ้าน นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร การเดินทางสะดวก สำหรับผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อมาได้ที่ สวนอินทผลัมกรกมล โทร 085-1368076 หรือ 081-4511787n
ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี