สุพรรณบุรี ชาวบ้านมะขามล้มร่วมใจกำจัดวัชพืชในคลองชลประทานกว่า3กม.

สุพรรณบุรีชาวบ้านมะขามล้มร่วมใจกำจัดวัชพืชในคลองชลประทานกว่า3กม.
ที่ จ.สุพรรณบุรี ว่าที่ ร.ต.ธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอบางปลาม้า นายวีระ หวลบุดตา นายก อบต.มะขามล้ม และผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่พร้อมชาวบ้าน ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า ทั้งชายหญิง และผู้สูงอายุ กว่า 300 คนพร้อมอาวุธ ตะขอ คราด มีดพร้า ครบมือร่วมกันทำความสะอาดกำจัดวัชพืช ผักตบชวา ที่ขึ้นอย่างหนาแน่นในคลองชลประทานระหว่างประตูระบายน้ำบ้านสามนาค ต.ดอนกำยาน – ประตูระบายน้ำมะขามล้ม ระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร


ทางนายวีระ หวลบุดตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม อ.บางปลาม้า กล่าวว่าเมื่อวันก่อนมีผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านหลายหมู่ จำนวนมากได้มาหารือกับตนว่าได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีน้ำใช้ในการเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่เลี้ยงสัตว์ต่างๆ และอุปโภค บริโภค แหล่งน้ำต่างๆในพื้นนั้นแห้งขอดประกอบกับช่วงมักเกิดเหตุไฟไหม้บ่อยและไม่มีน้ำน้ำดับไฟตนจึงพยายามหาแหล่งน้ำและพบว่าที่คลองชลประทานสายวัดป่าเลไลยก์-บางลี่ ซึ่งเป็นคลองที่ผ่านพื้นที่และพอมีน้ำที่จะช่วยเหลือชาวบ้านได้ แต่ติดขัดเรื่องการขุดลอกเนื่องพื้นที่ ต.ดอนกำยาน นั้นอยู่เขต อ.เมืองสุพรรณบุรี ซึ่งอยู่คนละเขต ตนไม่สารถใช้งบประมาณในการขุดลอกได้ประกอบกับคลองดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของชลประทาน การดำเนินการแก้ไขจึงลำบาก แต่ชาวบ้านบอกว่าใช้งบจ้างรถขุดลอกไม่ได้ไม่เป็นไรชาวบ้านจะใช้แรงคนช่วยกัน ดังนั้นวันนี้จึงชาวบ้านจำนวนมากทั้งชายหญิง และคนแก่มาช่วยกันกำจัดวัชพืช ผักตบชวาขึ้นจากคลองเพื่อเปิดทางให้น้ำได้ไหลสะดวกชาวบ้านจะได้มีน้ำไว้ใช้อุปโภค บริโภค และเลี้ยงสัตว์เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในระดับหนึ่ง


ทางด้านนายบุญช่วย จันทา อายุ 86 ปีชาวบ้านหมู่ 3 ต.มะขามล้ม ซึ่งเป็นหนึ่งในชาวบ้านที่มาช่วยกันกำจัดผักตบชวาและวัชพืช กล่าวว่าตนทำสวนปลูกผัก และสวนมะม่วง นอกจากนี้ก็ทำนาด้วยแต่เนื่องจากเกิดภัยแล้งไม่มีน้ำทำนาที่เดือดร้อนหนักคือไม่มีน้ำรดผักที่ปลูกไว้จนผักจะแห้งตายหมดแล้วนอกจากนี้ยังมีต้นมะม่วงที่ปลูกไว้อีกจำนวนหนึ่งก็กำลังจะแห้งตาย วันนี้จึงขอเป็นอีก 1 แรงที่ช่วยกันกำจัดวัชพืชให้พ้นจากคลองชลประทานเพื่อน้ำจะได้ไหลสะดวกไปถึงมะขามล้มให้มีน้ำได้ใช้กัน ช่วยกันสู้ๆนะ คุณตาบอก
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี