มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ประดิษฐ์เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลแบบอัตโนมัติ

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ประดิษฐ์เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลแบบอัตโนมัติ ที่สามารถแสดงข้อมูลจำนวนครั้งการใช้งานผ่านทางจอ OLED พร้อมทั้งบันทึกข้อมูลจำนวนครั้ง วันและเวลา ตอบโจทย์การใช้งาน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่โคโรนา 2019 (COVID-19) ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย และพื้นที่จังหวัดตรัง ซึ่งขณะนี้ยังไม่อาจทราบได้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะยุติเมื่อใด แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคร้ายนั้นคือการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของตนเอง ซึ่งแน่นอนว่าการสัมผัสเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้เราได้รับเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่าย ดังนั้น การสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค ก็ช่วยให้เราขยับห่างไกลจากโรคมากขึ้นอีกนิดได้อาจารย์สิทธิศักดิ์ โรจชะยะ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า พร้อมด้วยทีมคณะทำงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ในฐานะสถาบันการศึกษาที่มุ่งผลิตวิศวกรเชิงปฏิบัติ เทคโนโลยีทันสมัย สร้างสรรค์นวัตกรรม พัฒนาชุมชนและภูมิภาค จึงได้มีแนวคิดในการประดิษฐ์เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลแบบอัตโนมัติ ซึ่งนอกจากจะสามารถจ่ายแอลกอฮอล์เจลแบบอัตโนมัติ

โดยที่ไม่ต้องมีการกดสัมผัสกับขวดแอลกอฮอล์เจลแล้ว ยังสามารถแสดงจำนวนครั้ง วันและเวลา ในการกดใช้งานแอลกอฮอล์เจลผ่านทางจอ OLED พร้อมทั้งยังสามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ ไว้ใน Memory Card เพื่อเก็บข้อมูลการใช้เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลกับผู้ใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ และหวังกระตุ้นให้ทุกๆ คน หมั่นดูแลใส่ใจในสุขภาพอนามัยของตนเอง ทั้งนี้ สำหรับเครื่องจ่ายแอลกอฮอล์ เจลแบบอัตโนมัติ ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อลดปัญหาการติดเชื้อโรคจากมลพิษที่อยู่รอบๆ ตัว สร้างความสะดวกสบาย ในชีวิตของมนุษย์ เพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดในการสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นผลงาน ซึ่งสามารถนำไปผลิตเป็นเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต โดยเป้าหมายแรกที่ได้จัดทำขึ้นได้จัดตั้งไว้ ณ สำนักงานคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี อาคารเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา และลำดับต่อไปจะจัดทำเพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลสิเกา ซึ่งขณะนี้เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลแบบอัตโนมัติ อยู่ระหว่างการทดลองใช้ หากผ่านการทดลองและผ่านการรับรองเรียบร้อยแล้วทางคณะวิศวกรรมศาสตร์​และ​เทคโนโลยี​จะนำมาใช้งานภายในวิทยาลัยฯ และจะส่งมอบให้แก่หน่วยงานต่างๆ ต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง