สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรีชี้แจง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรีชี้แจงกรณีมีผู้นำคำสั่งปิดร้านอาหารแห่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรสงคราม มาโพสและตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมเนื้อหาในคำสั่งถึงระบุว่า มีบุคคลต้องสงสัยเดินทางจากราชบุรีไปรับประทานอาหารที่ร้านข้างต้น ทั้งๆที่บุคคลนั้นเป็นชาวฉะเชิงเทรา
จังหวัดราชบุรีขอเรียนชี้แจงเพื่อความกระจ่างว่า เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ผวจ.ราชบุรี ได้รับโทรศัพท์จาก ผวจ.ฉะเชิงเทรา ว่ามีผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายพึงระวังอาจติดเชื้อไวรัส covid-19 เข้ามาทำธุระและรับประทานอาหารที่ร้านประทัดในจังหวัดราชบุรี ผวจ.ราชบุรี จึงได้สั่งการให้รอง ผวจ.( นายวิสาห์ พูนศิริรัตน์) , นพ.สสจ.ราชบุรี, นายอำเภอเมืองราชบุรี สืบสวนหาข่าวเป็นการด่วน

หลังจากได้ข้อมูลในชั้นต้นยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวเข้ามาติดต่อทำธุระในสถานที่แห่งหนึ่งในเขตตำบลคูบัว อำเภอเมืองราชบุรี จริง จพง.ควบคุมโรคได้ออกปฏิบัติการทำความสะอาดพื้นที่ที่เกี่ยวข้องโดยทันที ตามมาตรฐานการสุขาภิบาล พร้อมกับออกคำสั่งกักตัวผู้ที่ติดต่อเกี่ยวข้องกับบุคคลเป้าหมายข้างต้น จำนวน 3 ราย ไว้ที่บ้าน เป็นระยะเวลา 14 วัน พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากทั้งสามคนไปตรวจพิสูจน์ ซึ่งได้รับผลแล็ปยืนยันเมื่อวานนี้ว่า คนในพื้นที่ราชบุรีทั้งสามรายที่พบปะกับเป้าหมาย ปลอดเชื้อ covid-19 ทุกราย ทั้งยังได้ข้อเท็จจริงอีกว่า ขณะพูดคุยทำธุระกันนั้น ผู้ที่มาจากฉะเขิงเทราสวมหน้ากากอนามัยอย่างรัดกุม ไม่มีการสัมผัสตัวอย่างใกล้ชิดแต่ประการใด

สำหรับข่าวสารเรื่องเป้าหมายไปทานอาหารเย็นที่ร้านประทัดในราชบุรี จพง.ควบคุมโรคสอบสวนแล้วไม่พบร้านดังกล่าว ผวจ.ราชบุรี จึงได้มอบนายอำเภอวัดเพลง ไปตรวจสอบร้านอาหารในตำบลจอมประทัด อำเภอวัดเพลง ด้วยสงสัยว่าอาจสับสนเกี่ยวกับชื่อร้าน นายอำเภอวัดเพลงสืบสวนแล้วยืนยันว่า บุคคลเป้าหมายมิได้เข้ามาทานอาหารที่ร้านในเขตตำบลจอมประทัด อำเภอวัดเพลง แต่ประการใด จากการสันนิษฐานมีความเป็นไปได้ว่า อาจเป็น “ร้านประทัด” ที่ จ.สมุทรสงคราม ผวจ.ราชบุรี จึงประสานรายละเอียดและข้อพิจารณาข้างต้น ไปยัง ผวจ. สมุทรสงคราม ในคืนดังกล่าวโดยทันที
ต่อมาได้ทราบในภายหลังว่า ข้อสันนิษฐานข้างต้นนั้นถูกต้อง จนวานนี้จ. สมุทรสงคราม ได้มีคำสั่งปิดร้านประทัด ด้วยเหตุที่เป้าหมายมีการถอดหน้ากากขณะรับประทานอาหาร และใช้เวลาอยู่ในสถานที่ดังกล่าวนานพอสมควร

กรณีนี้ถือว่าการประสานข้อมูลข่าวสารระหว่าง ผวจ.3 จว.เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดำเนินการส่งต่อข้อมูลอย่างฉับพลัน ไม่ละเลยสวัสดิภาพของผู้คนในท้องที่นอกจังหวัดของตน ทั้งนี้ เพื่อให้การเฝ้าระวังและควบคุมโรคติดต่อร้านแรงนี้ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ขอขอบคุณ จนท.ทุกหน่วยที่เอาใจใส่รายละเอียด และทุ่มเททำงานอย่างเสียสละแม้ในยามค่ำคืนนอกเวลาราชการก็ตาม

กรณีมีผู้นำคำสั่งปิดร้านอาหารแห่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรสงคราม มาโพสและตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมเนื้อหาในคำสั่งถึงระบุว่า…

โพสต์โดย Covid-19จังหวัดราชบุรี เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2020

ท่านสามารถติดตามข่าวสารที่ถูกต้องได้ทางเพจ Covid-19จังหวัดราชบุรี
$$$$$$$$$$$$$$$$$$$
DJต้อยโพธาราม
จ.ราชบุรี รายงาน