ปทุมธานี ลงนามความร่วมมือ (MOU) พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดปทุมธานี

ปทุมธานี ลงนามความร่วมมือ (MOU) พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดปทุมธานี
วันที่ 28 ม.ค.2563 ที่หอประชุมบัวหลวงศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ดร.นิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธานลงนามความร่วมมือ (MOU)การดำเนินงาน พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดปทุมธานี โดยมีนายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นางชไมพร ขัวญทอง พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ว่าที่ ร.ต.ขรรค์ไชย ทันธิมา ท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี นายพงษ์เทพ รุ่งเรือง พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี หน่วยงานราชการระดับจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา จำนวน 30หน่วยงาน เข้าร่วมลงนามความร่วมมือ(MOU)


ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดปทุมธานี จัดขึ้นเพื่อให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นรูปธรรม เกิดการบูรณาการความร่วมมือของส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา กลุ่ม องค์กรภาคประชาชน ของจังหวัดปทุมธานีเพื่อดำเนินงานให้การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวปทุมธานีให้มีชีวิตที่ดีขึ้น


รัฐบาลได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สว.ทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดทำระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform : TPMAP) โดยใช้ข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) จากกรมการพัฒนาชุมชน และข้อมูลผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากกระทรวงการคลัง มายืนยันซึ่งกันและกัน มาผ่านกระบวนการ จะได้คนจนเป้าหมาย ใน TPMAP หรือ คนจนตามข้อมูล จปฐ.ที่ไปลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ โดยที่คนจนตาม TPMAP คือ ผู้ที่มีคุณภาพชีวิตต่ำกว่าเกณฑ์คุณภาพชีวิตที่ดี ใน 5 มิติ คือ ด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านการเงิน ด้านความเป็นอยู่ และ ด้านการเข้าถึงบริการรัฐ ที่สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ถึงตัวบุคคล ซึ่ง ในปี 2562 จังหวัดปทุมธานี มีครัวเรือนยากจน ตาม TPMAP จำนวน 2,242 ครัวเรือน

โดยมีวิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัด “ปทุมธานี เป็นเมืองสิ่งแวดล้อมสะอาด อาหารปลอดภัย แหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้และพักผ่อนหย่อนใจของอาเซียน สังคมอยู่เย็นเป็นสุข” เป็นเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดภายใต้ 3 พันธกิจ ประกอบด้วย 1. อนุรักษ์และรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมให้คนรุ่นต่อไปได้ใช้อย่างยั่งยืน 2. เพิ่มขีดความสามารถและยกระดับการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ด้านเกษตร อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว และ 3. ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้อยู่ดีมีสุข ทั้งสุขภาพกาย จิตใจ มีความมั่นคงด้านอาชีพและรายได้ และมีสภาพแวดล้อมที่ดี
นายพงษ์เทพ รุ่งเรือง พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตครัวเรือนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ปี 2562และส่งเสริม สนับสนุนให้ครัวเรือนเป้าหมายนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานราชการภายในจังหวัดปทุมธานีในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา ปทุมธานี