ราชบุรี – กรุแตก!พบพระพิมพ์ยอดขุนพลใต้ศพอีดเจ้าอาวาสไม่น่า-เปื่อยเกือบล้านองค์

ราชบุรี – กรุแตก!พบพระพิมพ์ยอดขุนพลใต้ศพอีดเจ้าอาวาสไม่น่า-เปื่อยเกือบล้านองค์

กรุพระแตก! พบพระพิมพ์ยอดขุนพลแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง รุ่นสร้างโบสถ์ กว่า 7 แสนองค์ มีอายุกว่า 30 ปี ใต้ฐานสรีระ ไม่เปื่อยไม่เน่า ของหลวงพ่อขันธ์ อดีตเจ้าอาวาส “วัดพระศรีอารย์” เมืองคนสวย โพธารามราชบุรี หลังเตรียมรื้อเพื่อบูรณะใหม่ เบื้องต้นเตรียมแจกให้ญาติโยมเพื่อร่วมทำบุญซื้อที่ดินถวายวัดตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อ

(21 ม.ค. 63) ที่วัดพระศรีอารย์ ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูวิทิตพัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์ ได้ให้ช่างมาซ่อมแซมทำการบูรณะจัดสร้างห้องตั้งสรีระที่ไม่เน่าไม่เปื่อยของพระครูสิริพัฒนกิจ กนุตโธ หรือ หลวงพ่อขันธ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดรูปที่ 4 ซึ่งได้มรณภาพไปเมื่อปี 2534 ประมาณ 28 ปี โดยทำการรื้อกุฏิของหลวงพ่อขันธ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสรีระของท่านไว้จนมาถึงปัจจุบันและมีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ก่อนที่ท่านยังมีชีวิต เพราะเกรงว่าอาคารจะทรุดและอาจเกิดผลต่อสุขภาพของญาติโยมที่มากราบไหว้เนื่องจากมีความอับชื่นมาก แต่ปรากฏว่า เมื่อทำการขุดช่วงเสาที่เป็นไม้เพื่อที่จะทำการปักแนวเขต ในความลึกประมาณ 30 เซนติเมตร พบพระเครื่องเนื้อผง พิมพ์ยอดขุนพลแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง หลายพิมพ์ ทั้งพิมพ์ทรงพลใหญ่ ทรงพลเล็ก บรรจุไว้ในซองถุงพลาสติก มีกระดาษเขียนกำกับว่า “พระพิมพ์ยอดขุนพลแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง วัดพระศรีอารย์ ผงพุทธคุณว่าน 108 ของหลวงพ่อขันธ์ กนตธโร ท่านได้สะสมไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้สัการะบูชา คำบูชา นะโม 3 จบ – นะโม พุท ธา ยะ” และ ที่อยู่นอกถุง จำนวนมาก จากนั้นช่างได้แจ้งพระครูวิทิตพัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์ ทราบ

ต่อมา พระครูวิทิตพัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์ ได้แจ้งให้คณะกรรมการวัด พร้อมด้วยโยมอุปถาก คุณชนาภา เชษฐ์โชติศักดิ์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการบูรณะกุฏิหลังใหม่ เพื่อทำพิธีขอขมา ต่อสถานที่ที่ประดิษฐานสรีระ พระครูสิริพัฒนกิจ หรือ หลวงพ่อขันธ์ กนุตโธ อดีตเจ้าอาวาส เพื่อขอเปิดห้องใต้ฐานที่ตั้งสรีระ จากนั้นกรรมการคือคุณสมบัติ ศักดิ์สมบูรณ์ ได้ใช้ที่ตัดแม่กุญแจออก และทำการงัดประตูออก เนื่องจากลูกกุญแจที่มีทั้งหมดคนที่เก็บกุญแจ ได้เสียชีวิตไป จึงไม่มีใครเปิดได้ เพราลูกกุญแจหายไป อีกทั้งวัดยังอยู่ในหมู่บ้านเก่าแก่ หลังจากที่สามารถเปิดประตูออกได้แล้ว ทุกคนถึงกับผงะ เมื่อพบพระพิมพ์ยอดขุนพลแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง รุ่นสร้างโบสถ์ ส่วนหนึ่งบรรจุไว้ในถังพลาสติกขาว บางส่วนใส่ไว้ในตะกร้า และถูกเก็บไว้ในกล่อง แต่ส่วนที่อยู่ตรงกลางของแท่นสรีระ พบพระผงเก่าจำนวนมากวางกองทับถมกันสภาพมีปลวกกัดกินจับกันเป็นก้อน และยังพบว่ามีคราบสีเขาคล้ายเกลือขึ้นที่องค์พระอีกจำนวนมาก

พระครูวิทิตพัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์องค์ปัจจุบัน กล่าวว่า มวลสารที่จัดสร้างพระพิมพ์ยอดขุนพลแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง ทั้งหมดนี้ หลักๆ จะมีว่าน 108 และ แร่เหล็กไหลเขาเขียวผสมอยู่ น้ำเกลือใจกลางทะเล คือ แร่ทำให้เกิดสนิม น้ำทะเลรักษาเนื้อว่าน เป็นเนื้อของหลวงพ่อทวดรุ่นแรกๆ ส่วนพระทั้งหมดยังมีสภาพสมบูรณ์แม้จะผ่านมากว่า 20 ปีแล้ว จะเห็นว่าพระจับตัวเป็นก้อน หรือเรียกว่าตกผลึก ซึ่งเชื่อว่าเป็นอานุภาพที่สำคัญเพราะถูกเก็บรักษาไว้ภายใต้ สรีระของ หลวงพ่อขันธ์ อดีตเจ้าอาวาสที่มีสภาพไม่เน่าไม่เปื่อย

พระครูวิทิตพัฒนโสภณ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจะนำพระทั้งหมดนี้ไปเก็บรักษาไว้ภายในห้องก่อน เพราะมีอยู่จำนวนมาก ส่วนญาติโยม สาธุชน ทั้งหลายอยากที่จะมาชมก็สามารถเดินทางมาที่วัดได้ และจะนำพระทั้งหมดนี้ไปทำตามเจตนารมณ์ของ หลวงพ่อขันธ์ ซึ่งท่านต้องการให้ญาติโยมได้เก็บไว้บูชา และ เป็นที่ยึดเหนี่ยมจิตใจ เพราะท่านเป็นพระที่มีเมตตาธรรม ช่วยเหลือญาติโยมมาโดยตลอด อีกทั้งยังบูรณะวัดให้ให้มีความเจริญรุ่งเรืองจนถึงทุกวันนี้ พระพิมพ์ยอดขุนพลแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง ทั้งหมดนี้ท่านสร้างไว้แจกให้ญาติโยมที่มาร่วมทำบุญพระอุโบสถ์ ที่ใช้เวลาสร้างมากว่า 30 ปี จึงเสร็จ ด้วยงบประมาณนับร้อยล้านบาท สมัยนั้นหลวงพ่อท่านจะให้ญาติโยมด้วยการที่ใครนำปูนมาถวาย หรือ นำวัสดุก่อสร้างมาถวายก็จะให้พระไปบูชา วันนี้ทางวัดกำลังจัดซื้อที่ดินเพื่อจะสร้างพระศรีอารย์องค์ใหญ่ ตามเจตนารมณ์ของอดีตหลวงพ่อท่าน ตั้งใจไว้ว่าวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ ญาติโยมมาร่วมทำบุญ 500 บาท ก็รับพระไปบูชา โดยจะรวบรวมเงินทั้งหมดไปซื้อจำนวน 7 ไร่ ประมาณ 10 กว่าล้าน

 

ด้านนายสมบัติ ศักดิ์สมบูรณ์ กล่าวว่า ความเป็นมาของพระพิมพ์ยอดขุนพลแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลองที่พบนี้ คือ เดิมพระครูสิริพัฒนกิจ กนุตโธ หรือ หลวงพ่อขันธ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดรูปที่ 4 ท่านได้สร้างพระผง ยอดขุนพลนี้ ได้ใช้มวลสาร 108 มีชานหมาก เกศาของท่าน ซึ่งมีเขียนกำกับไว้ในกระดาษที่เขียนกำกับไว้ โดยจัดสร้างทั้งหมดจำนวน 1,000,000 องค์ เศษ โดยหลวงพ่อท่านมีความตั้งใจเพื่อที่จะให้ญาติโยมได้เก็บไว้บูชา เสมือนพระสมเด็จของสมเด็จพุฒจารย์โต พรหมรังสี โดยเริ่มจากที่ท่านได้สร้างพระอุโบสถ์สมัยนั้นวัดเป็นวัดที่อยู่ในชุมชนไม่มีปัจจัย จึงได้ให้ญาติโยมที่นำ วัสดุก่อสร้าง อิฐหิน ปูนทราย เหล็ก มาถวายพลวงพ่อท่านก็จะให้พระชุดนี้ไปบูชา และเมื่อปี 2547 วัดได้จัดงานปิดทองฝังลูกนิมิต ได้นำพระชุดนี้มาแจกจ่ายให้ญาติโยมจำนวนกว่า 3 แสนองค์ และเหลืออีก 7 แสนองค์เศษ กรรมการวัดจึงได้นำมาเก็บไว้ใต้ฐานที่ตั้งศพสะรีระตามเจตนารมของหลวงท่าน

ด้านนายสมบัติ กล่าวอีกว่า สำหรับพุทธคุณของวัตถุมงคล พระพิมพ์ยอดขุนพลแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง ของหลวงพ่อขันธ์ นี้ เป็นความเชื่อที่สืบทอดต่อๆกันมา เนื่องจากท่านเป็นเกจิแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง และท่านยังเป็นพระผู้เมตตา ญาติโยมให้ความเคารพนำถือ เป็นพระผู้พัฒนา อีกทั้งมวลสารที่ใช้ในการทำพระทั้งหมดได้มาจากหลากหลายถานที่และเป็นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อีกทั้งยังผ่านพิธีนั่งปรกเจริญพาวนามาหลายกรรมวาระ ทำให้พระเกิดความขลัง อีกทั้งพระทั้งหมดยังถูกจัดเก็บไว้ใต้ฐานสรีระของท่านที่ไม่เน่าไม่เปื่อย ยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน ประมาณ 28 ปี แล้ว ซึ่งท่านมักจุดพูดว่า “วันนี้พระท่านไม่ดังไม่มีใครรู้จัก วันข้างหน้า จะมีคนรู้จักมากมาย”

สำหรับประวัติ หลวงพ่อขันธ์ พระครูสิริพัฒนกิจ กนุตโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดรูปที่ 4 ของวัดพระศรีอารย์ นามเดิมชื่อ ขันธ์ นามสกุล พุ่มเกษม เกิดเมื่อวันที่ 27 เดือนตุลาคม 2468 ปีฉลู อุปสมบทเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2488 โดยมีพระครูโพธาภิรมย์ วัดบ้านเลือก อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์เมื่อ ปี 2493 และเป็นเจ้าคณะตำบลบ้านเลือก – หนองโพ ปี 2521 ได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสิริพัฒนกิจ เมื่อปี 2527 และ มรณภาพเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2534 สิริรวมอายุได้ 66 ปี 46 พรรษา โดยก่อนมรณภาพ ท่านได้ ทิ้งคำสอนไว้ให้สาธุชน ว่า “คิดดี พูดดี ทำดี สามัคคี มีน้ำใจ กินน้ำให้นึกถึงบุญคุณของคนขุดบ่อน้ำ อย่าขี้เหนียว อย่าตระหนี่ จงถี่ถ้วน”
ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี