ประจวบคีรีขันธ์ จัดพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระครูประจักษ์ชัยมงคล หรือ พระอาจารย์แป๊ะ เจ้าอาวาสวัดหนองมะค่า

ในหลวงพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระครูประจักษ์ชัยมงคล หรือ พระอาจารย์แป๊ะ เจ้าอาวาสวัดหนองมะค่า

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 21 ม.ค. 63 นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก เป็นประธานประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระครูประจักษ์ชัยมงคล หรือ พระอาจารย์แป๊ะ เจ้าอาวาสวัดหนองมะค่า และเจ้าคณะตำบลอ่างทอง เขต 2 ที่วัดหนองมะค่า หมู่ที่ 5 ตำบลอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากพระครูประจักษ์ชัยมงคล ได้มรณภาพอย่างกะทันหัน ด้วยโรคหัวใจ เมื่อช่วงเวลา ประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 20 ม.ค. ท่ามกลาง พุทธศาสนิชนจำนวนมากที่เศร้าสลด เนื่องจากพระครูประจักษ์ชัยมงคล หรือ พระอาจารย์แป๊ะ ได้รับการยกย่องให้เป็นพระนักพัฒนาตัวอย่างของคณะสงฆ์ ทีสร้างความเจริญให้กับวัด สร้างพระอุโบสถจนสามารถปิดทองฝั่งลูกนิมิตจนเสร็จแล้ว อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้านหนองมะค่าและชาวอำเภอทับสะแก

โดยกำหนดการได้มีพิธีตั้งบำเพ็ญกุศลเพื่ออุทิตถวายทุกคืน ในเวลา 20.00 น. เป็นเวลา 30 วัน จนถึงวันที่ 19 ก.พ. และทางคณะกรรมการวัด จะได้ประชุมกันอีกครั้งในการดำเนินงานต่อไป ในระหว่างนี้ได้แต่งตั้งให้ พระสมุห์ภูชิต ปภาโส เจ้าสำนักปฏิบัติธรรม วัดเขาหลอด ตำบลนาหูกวาง มารักษาการเจ้าอาวาสไปก่อน
ส่วนชาวบ้านหนองมะค่า เชื่อว่าเป็นเรื่องอัศจรรย์ที่ พระครูประจักษ์ชัยมงคล หรือ พระอาจารย์แป๊ะ ท่านได้ละสังขาล ตรงกับการจัดงานประจำปีของวัดหนองมะค่า ระหว่างวันที่ 18 ซึ่งมีการจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 18 ม.ค.-22 ม.ค. 63 รวม 5 วัน 5 คืน


สำหรับพระครูประจักษ์ชัยมงคล หรือ พระอาจารย์แป๊ะ ชื่อเดิม ชัยชนะ น้อยโสภา บิดาชื่อนายชู มารดาชื่อนางบุญมา เกิดเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2504 ที่บ้านเลขที่ 485 ถนนนาเจริญ ตำบลหนองแขม อำเภอหนองแขม จังหวัดกรุงเทพมหานคร อุปสมบทที่วัดหนองแขมกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2542 โดยมีพระครูพินิจวรการ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ชื่อฉายา พระชัยชนะ ชัยยมงคลโล ย้ายมาสังกัดวัดหนองมะค่าตำบลอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2550 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอธิการชัยชนะ ชยมงคโล และต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นท่านพระครูประจักษ์ชัยมงคล หรือ พระอาจารย์แป๊ะ เจ้าอาวาสวัดหนองมะค่า และเจ้าคณะตำบลอ่างทอง เขต 2
//////////////

ข่าว​ ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ รายงาน