สมุทรปราการ    ตม.สมุทรปราการ นำรถ BMWสุดไฮเทคพร้อมเรือตรวจการณ์ เข้าจับคนต่างด้าวหลบหนีและทำงานบนเรือ

สมุทรปราการ    ตม.สมุทรปราการ นำรถ BMWสุดไฮเทคพร้อมเรือตรวจการณ์ เข้าจับคนต่างด้าวหลบหนีและทำงานบนเรือ

*****เมื่อเวลา 13.00น.วันที่ 21 ม.ค.2563  พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง ผบก.ตม.3  พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.สมุทรปราการ  พ.ต.ท.ชารัตน์ ชาคริตานันท์ รอง ผกก.ตม.จว.สมุทรปราการ ได้ร่วมกันจับกุมบุคคลต่างด้าวผิดกฎหมาย ที่ท่าเรือทรัพย์ศรีไทย ( ท่า11B ) ต.บางจากอ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

*****หลังได้รับแจ้ง พ.ต.อ.ปริญญา กลื่นเกสร ผกก.ตม.จว.สมุทรปราการ และ พ.ต.ท.ชารัตน์ ชาคริตานันท์ รอง ผกก.ตม.จว.สมุทรปราการ จึงได้ประชุมวางแผน เข้าทำการจับกุม โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนทางบก และ ทางน้ำ โดยทางบก เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ (BMW)  จำนวน 2 คัน ในการออกตรวจ ซึ่งสามารถทำการตรวจสอบข้อมูลการเดินทาง ข้อมูลการขออยู่ต่อ และข้อมูลการแจ้งที่พักอาศัย ของคนต่างด้าวได้ในทันที และทางน้ำ ได้ใช้เรือตรวจการณ์ ในการออกตรวจ โดยวางแผนให้เข้าตรวจสอบพร้อมกัน โดยเมื่อไปถึงได้พบเรือ TIARA 108 ซึ่งเป็นเรือสัญชาติปานามา กำลังจอดอยู่ระหว่างขนถ่ายสินค้า ที่ท่าเรือทรัพย์ศรีไทย (ท่า11B) จึงได้แจ้งลูกเรือ ขอเทียบเรือยนต์ตรวจการณ์ และขอเข้าทำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบว่า เรือดังกล่าวได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 63 เป็นเรือขนปลาแช่แข็งจากต่างประเทศมาประเทศไทย ลูกเรือมีจำนวน 24 คน ซึ่งผ่านการตรวจของ งานตรวจบุคคลและยานพาหนะของ ตม.จว.สมุทรปราการ เรียบร้อย และพบช่องขนถ่ายสินค้า 3 ระวาง มีทั้งคนไทย และคนต่างชาติ

เข้ามาเป็นลูกจ้างขนถ่ายปลาแช่แข็ง ผลการตรวจสอบพบ คนต่างด้าวประมาณ 30 คน คนไทยประมาณ 20 คน กำลังทำงานขนถ่ายปลาแช่แข็งจากเรือสินค้า TIARA 108 ขึ้นรถบรรทุก โดยได้ตรวจสอบความถูกต้องในการเดินทางเข้าออก และการอนุญาตให้อยู่ต่อในราชอาณาจักร ด้วยรถไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ (BMW) จำนวน 30 คน พบว่า มีคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 4 คน ชื่อ 1.นายเนเบ อายุ 20 ปี สัญชาติเมียนมา 2.นายเมาเต อายุ 25 ปี สัญชาติเมียนมา 3.นายละเว อายุ 23 ปี สัญชาติเมียนมา และ 4.นายอาชุ่ย อายุ 23 ปี สัญชาติเมียนมา โดยทั้งหมดสามารถฟังและพูดภาไทยได้ หลบหนีเข้าเมือง และทำงานขนถ่ายปลาแช่แข็งโดยไม่รับอนุญาต และพบ นายKITOME BOUNPHETTAVANH สัญชาติลาว สามารถพูดภาษาไทยได้ จากการตรวจสอบพบว่าได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยถูกต้องตามกฎหมาย ประเภทแรงงาน Non-LA ทำงานประเภทผลิตภัณฑ์พลาสติก แต่กลับมาทำงานรับจ้างส่งน้ำจืดให้เรือสินค้า ซึ่งเป็นงานอื่นที่นอกเหนือจากสิทธิ ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานได้ จึงได้ดำเนินการจับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.พระประแดง ดำเนินคดีตามกฎหมาย และในขณะตรวจสอบ ไม่พบผู้เป็นนายจ้าง จะได้ทำการสืบสวนขยายผลถึงผู้เป็นนายจ้างต่อไป

***** สำหรับ ตม.จว.สมุทรปราการ ได้รับจัดสรรรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ และเรือยนต์ตรวจการณ์ เพื่อใช้ในภารกิจออกตรวจสอบคนต่างด้าว ทั้งทางบกและทางน้ำ โดยได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ และเรือยนต์ตรวจการณ์ในการตรวจสอบคนต่างด้าวทุกวันอย่างต่อเนื่อง

**************************************