ประจวบคีรีขันธ์ กองบิน5แถลงข่าวพร้อมจัดงานรำลึกวีรกรรมสงครามโลกครั้งที่2เมื่อ 8 ธ.ค.2484

บน.5 แถลงข่าวพร้อมจัดงานรำลึกวีรกรรมสงครามโลกครั้งที่ 2  เมื่อ 8 ธ.ค.2484

วันที่ 7 พ.ย.62 เวลาประมาณ 17.00 น.ที่ห้องปะการัง อาคารที่พักสวัสดิการทหารอากาศอ่าวมะนาว กองบิน 5 (ฟ้าชมคลื่น)อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นาวาอากาศเอก ชยศว์ สวรรค์สรรค์ ผู้บังคับการกองบิน 5 พร้อมด้วย นายนรินทร์ ทรงนิพิฐกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัด นางสาวโศรยา หอมชื่น ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ และนางจันทิสา แดงโชติ ผู้อำนวยการกองกิจการสภา รักษาราชการแทนปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเพื่อประชาสัมพันธ์ การจัดงาน สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ประจำปี พ.ศ.2562 เพื่อรำลึกวีรกรรมของผู้กล้าที่เสียสละชีวิตปกป้องประเทศสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ครั้งญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาว และอ่าวประจวบฯ หวังใช้เป็นเส้นทางเดินทัพ ผ่านไปยังประเทศเมียนมาร์


โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม พ.ศ.2562 ณ บริเวณอนุสาวรีย์วีรชนกองบิน 5 อำเภอเมืองประจวบฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสดุดีวีรกรรมของเหล่าวีรชนทหารอากาศที่เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องเอกราชอธิปไตยจากผู้รุกรานด้วยความกล้าหาญในคราวสงครามมหาเอเชียบูรพา เมื่อ 8 ธันวาคม 2484 โดยในวันเสาร์ที่ 7 ธันวาคมตั้งแต่เวลา 16.00 น.จะเป็นพิธีเดินเทิดเกียรติสดุดีวีรชนไปตามถนนสายหลักในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เริ่มตั้งแต่ศาลหลักเมืองประจวบคีรีขันธ์จนถึงอนุสาวรีย์วีรชนกองบิน 5 มีรองผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้แทนกองทัพอากาศ และผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันที่ 8 ธันวาคม เวลา 06.30 น.เป็นพิธีวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์วีรชน พร้อมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีระชนที่สละชีพ และกิจกรรมการแข่งขันฟุตบอลอาวุโสที่สนามฟุตบอลกองบิน 5 วันที่ 9 ธันวาคม เวลา 06.00 น.ถึง 10.30 น.เป็นกิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวกความสูง 902 ฟุต และการประกวดไก่แจ้ ไก่ชน และประกวดวงดนตรีเยาวชนในภาคกลางคืน วันที่ 10 ธันวาคม เป็นกิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวกยามเช้า การแข่งขันฟุตบอลเยาวชน ภาคกลางคืนเป็นการประกวดร้องเพลง การแสดงดนตรีวงดุริยางค์ทหารอากาศ-กองบิน 5 และการแข่งขันกีฬาเปตอง วันที่ 11 ธันวาคม วันสุดท้ายของการจัดงาน มีกิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวกช่วงเช้า การแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ทหารอากาศ -กองบิน 5 และคอนเสิร์ตสุดพิเศษ


นอกจากนี้ภายในงานทุกค่ำคืนยังมีการจัดจำหน่ายสินค้า OTOP และสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมงานอีกด้วย รวมถึงในวันที่ 1 ธันวาคม ยังได้มีกิจกรรมวิ่ง Hero Run 2019 Runway ทะเล ภูเขา รวม 3 ระยะ ประกอบด้วย วิ่งระยะ 21.1 กม. วิ่งระยะ 10.5 กม. และวิ่งระยะ 5 กม.ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ณัญธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีจันธ์
//////////////