กาญจนบุรี. โครงการ “สำนักงานอัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่น”

กาญจนบุรี.  โครงการ “สำนักงานอัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่น” อัยการและเครือข่ายรวมพลังเพื่อช่วยเหลือคุ้มครองผู้หญิง เด็ก เยาวชนและสถาบันครอบครัว จังหวัดกาญจนบุรี


ที่ศาลา 60 พรรษามหาราช อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ “สำนักงานอัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่น” อัยการและเครือข่ายรวมพลังเพื่อช่วยเหลือคุ้มครองผู้หญิง เด็ก เยาวชนและสถาบันครอบครัว จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายชลัฏ มัณฑนาพงศ์ อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ มี เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่จากศูนย์อัยการคุ้มครองสิทธิเด็ก เยาวชนและสถาบันครอบครัว จาก 9 ศูนย์ เจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทีมสหวิชาชีพ ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และเครือข่าย เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก


ตามที่ สำนักงานกิจการและโครงการในพระราชดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ได้ดำเนินจัดโครงการ สำนักงานอัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่น ประจำปี 2562 โดยสำนักงานอัยการภาค 7 ได้คัดเลือกให้ สำนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรีร่วมกับสำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรีและสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดกาญจนบุรี จัดโครงการ “สำนักงานอัยการจังหวัดยุติความรุนแรงดีเด่น” อัยการและเครือข่ายรวมพลังเพื่อช่วยเหลือคุ้มครองผู้หญิง เด็ก เยาวชนและสถาบันครอบครัว จังหวัดกาญจนบุรี ขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายและพัฒนาระบบประสานงานการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มีการบูรณาการทั้งด้านการทำงาน องค์ความรู้ และทรัพยากรร่วมกันในการส่งเสริม ป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้หญิง เด็กและบุคคลในครอบครัวที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรง โดยมีพนักงานอัยการเป็นหลักในการบังคับใช้มาตรการทางกฎหมาย พร้อมทั้งเพื่อพัฒนาระบบการรับแจ้งเหตุ การคัดกรอง การเฝ้าระวังเด็ก ครอบครัว กลุ่มเสี่ยงในชุมชน การช่วยเหลือคุ้มครองเบื้องต้น และการประสานส่งต่อผู้ที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรง ให้ทีมสหวิชาชีพระดับตำบล อำเภอ และระดับจังหวัด เพื่อดำเนินการช่วยเหลือคุ้มครองและพนักงานอัยการสนับสนุนในด้านการบังคับใช้มาตรการทางกฎหมาย


นอกจากนี้ได้มีการเปิดตัวศูนย์อัยการคุ้มครองสิทธิเด็ก เยาวชน และสถาบันครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเป็นศูนย์กลางการรับเรื่องร้องเรียน ให้คำแนะนำสิทธิเสรีภาพและผลประโยชน์ เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ ส่งเสริมการปฏิบัติงานคุ้มครองสิทธิหรือร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับงานคุ้มครองสิทธิ
สำหรับกิจกรรมภายในงานได้มีการบันทึกข้อตกลงความมือ เรื่อง ความร่วมมือในการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก การเสวนาในหัวข้อ “อัยการและเครือข่ายรวมพลังเพื่อช่วยเหลือ คุ้มครองผู้หญิง เด็ก เยาวชนและสถาบันครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี ” และการบรรยายในหัวข้อ การบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้หญิงและเด็ก และผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562
เกษร เสมจันทร์