ราชบุรี วุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่​ อ.สวนผึ้ง​

ราชบุรี  วุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่​ อ.สวนผึ้ง​
ที่หอประชุมโรงเรียนสวนผึ้งวิทยา​อ.สวนผึ้ง​ จ.ราชบุรี​ นายวิทยา​ ผิวผ่อง​ สมาชิกวุฒิสภา​ รองประธานกรรมการ​คนที่​ 1​ พร้อมคณะ​ ลงพื้นที่พบประชาชน​ อ.สวนผึ้ง​ จ.ราชบุรี​เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้​รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนในประเด็นต่างๆ​สำหรับพื้นที่​ อ.สวนผึ้ง​

เป็นพื้นที่ติดต่อชายแดนไทยพม่า​นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ป่าและชาชนส่วนใหญ่จะเป็นชุมชนพื้นที่ราบสูงคือกระเหรี่ยงจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ราชพัสดุและพื้นที่ป่าไม้​ประชาชนประกอบอาชีพทางการเกษตกรมานานกว่า​50​ ปี​แต่ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ยังไม่ได้มีการแก้ไขปรับปรุงและเข้าสู่กระบวนการตามกฏหมาย​ ต่อมา​รัฐบาลได้ออกกฏหมายห้ามบุกรุกถากถางป่าและประกาศ​ พรบ.พื้นที่ราชพัสดุ​ปี​ 2562​ มีบางมาตราขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย​ 2560 โดยสมาคมเกษตกรพอเพียง​ อ.สวนผึ้ง​ จ.ราชบุรี​ เป็นผู้ยื่นคำร้อง​ต่อศาล

เพื่อให้พิจรณาต่อไป​นอกจากนี้ยังมีปัญหาในเรื่องแหล่งน้ำทางการเกษตรที่ประชาชนไม่ได้รับการดูแลอย่างเป็นรูปธรรม​จึงให้คณะกรรมการวุฒิสภานำปัญหาดังกล่าวที่ประชาชนในพื้นที่​ อ.สวนผึ้ง​ อ.บ้านคา​ กำลังเผชิญอยู่หาทางออกในเรื่องของข้อกฎหมายต่อไป.


ทางด้านนายวิทยา​ ผิวผ่อง​ รองประธานกรรมการ​คนที่​ 1​ กล่าวว่า​วันนี้ตนพร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภาลงพื้นที่​ อ.สวนผึ้ง​ จ.ราชบุรี​เพื่อหารือและข้อเสนอแนะของประชาชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้​ซึ่งปัญหาที่พบวันนี้เป็นเรื่องที่ดินทำกินที่เกษตกรส่วนใหญ่อาศัยพื้นที่ราชพัสดุและพื้นที่ป่ามายาวนาน​จะได้นำข้อมูลดังกล่าว​ระหว่างประชาชนกับรัฐไปประชุมหารือเพื่อหาทางออกที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ต่อไป.

ภาพ/ข่าว
สุรพันธ์ ตันกำเนิด(DJ-ต้อย)
จ.ราชบุรี