ปทุมธานี เด็กวัย14ปทุมฯ สร้างชื่อคว้าเหรียญเงินแข่งเทควันโดชิงแชมป์โลก

เด็กวัย14ปทุมฯ สร้างชื่อคว้าเหรียญเงินแข่งเทควันโดชิงแชมป์โลก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด.ญ.พัชรพร หรือน้องตันหยง สุขมนต์ อายุ 14 ปี นักกีฬาทีมชาติไทย ,นักกีฬาเทควันโด จ.ปทุมธานี และเป็นนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรังสิต สามารถคว้าเหรียญเงิน จากการแข่งขันกีฬาเทควันโดชิงแชมป์โลก รุ่นยุวชนหญิง รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 41 กิโลกรัม ในรายการการแข่งขัน Tashkent 2019 World Taekwondo Cadet Championships ณ เมืองทาซเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อวันที่ 7-10 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งทางสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยได้ส่งนักกีฬาทีมชาติไทยรุ่นยุวชนเข้าร่วมการแข่งขันในระดับโลก

โดยการควบคุมทีมของ ร.ต.ท.ชัชวาล ขาวละออ โค้ชผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และสร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัว รวมทั้งคนไทยทั่วประเทศและชาวจังหวัดปทุมธานีเป็นอย่างมาก ที่มีนักกีฬาเทควันโดที่มีความสามารถและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย อีกทั้งก่อนหน้านี้ ด.ญ.พัชรพร หรือน้องตันหยง สุขมนต์ อายุ 14 ปี ยังได้ไปคว้าเหรียญเงิน จากการแข่งขันกีฬาเทควันโดชิงแชมป์เอเชีย ณ เมืองอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 21-24กรกฏาคม 2562 อีกหนึ่งรายการอีกด้วย ซึ่งถือเป็นเด็กหญิงวัยเพียง 14 ปี คนแรกของ จังหวัดปทุมธานี ที่สามารถคว้าชัยชนะเหรียญเงินในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับประเทศในครั้งนี้


จากเด็กผู้หญิงต่างจังหวัดในวัย 8 ขวบ ที่อาศัยอยู่ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่ต้องอยู่กับน้าสาวเพราะพ่อและแม่ ต้องทำงานเป็นผู้สื่อข่าวอยู่ที่ จังหวัดปทุมธานี กระทั่งช่วงปิดเทอมใหญ่ ด้วยความคิดถึงพ่อแม่จึงได้มาเที่ยวหาพ่อแม่ที่ จังหวัดปทุมธานี กระทั่งไปเห็นเด็กสวมชุดเทควันโดเดินผ่านที่ตลาดย่านรังสิต จึงอยากใส่บ้าง โดยที่ไม่มีความรู้เรื่องกีฬาเทควันโดเลย ผู้เป็นพ่อแม่จึงได้ให้ลูกเรียนกีฬาเทควันโดเพราะต้องการให้ลูกใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ผ่านไป 1 เดือน น้องตันหยงกลับติดใจชื่นชอบในศิลปะการต่อสู้กับกีฬาเทควันโด จึงขอให้พ่อและแม่ย้ายโรงเรียนเพื่อให้มาศึกษาอยู่ที่โรงเรียนในจังหวัดปทุมธานี เพื่อให้ใกล้กับที่เรียนกีฬาเทควันโด นับจากนั้นมา น้องตันหยง ได้ใช้ความพยายามฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง และได้เข้ามาเรียนทักษะการต่อสู้ ที่สโมสรสังกัดยิมทวีศิลป์เทควันโด ซึ่งผู้ฝึกสอนคือ นายทวีศิลป์ คำนวน หรืออาจารย์เข้ม ผู้ทีมีชื่อเสียงในวงการกีฬาเทควันโด ผู้ปั้นนักกีฬาทีมชาติไทยมากว่า 40 ชีวิตแล้ว รวมถึงรุ่นพี่ที่ยิมทวีศิลป์ คือ ร.ต.ท.ชัชวาล ขาวละออ หรือพี่แมค และนายเทวินทร์ หาญปราบ หรือพี่เทม นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ที่ไปคว้าเหรียญเงินโอลิมปิค จนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย น้องตันหยงจึงมีไอดอลคือพี่แมคและพี่เทม ที่เป็นดั่งแรงกระตุ้น แรงผลักดันตัวเอง จากนั้นจึงได้รับการฝึกฝนอย่างหนักจากอาจารย์เข้ม ถูกพัฒนาทักษะไหวพริบการต่อสู้กับคู่แข่งในสนาม จนทำให้มีผลงานในระดับจังหวัด ระดับประเทศ จนกระทั่งได้รับการคัดเลือกจนติดเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยไปแข่งขันกีฬาเทควันโดในต่างประเทศ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย


ด.ญ.พัชรพร หรือน้องตันหยง สุขมนต์ อายุ 14 ปี กล่าวว่า ตั้งแต่ได้สัมผัสได้เรียนกีฬาประเภทนี้แล้วรู้สึกชอบ และกีฬาเทควันโดยังสามารถช่วยให้หนูใช้ความสามารถพิเศษเข้าศึกษาในโรงเรียนที่มีคุณภาพได้ เมื่อมีผลงานการแข่งขันในระดับจังหวัด จึงใช้ความสามารถเข้าเรียนที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรังสิตได้ ทำให้เห็นผลดีของการเล่นกีฬาที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยในเรื่องการศึกษาของตัวเอาด้วย กีฬาเทควันโดเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีความละเอียดอ่อน เราต้องเรียนรู้ ฝึกฝน มีทักษะ มีความพร้อม ในหลายเรื่องทั้งสภาพร่างกาย จิตใจ ความคิดทางสมองก่อนที่เราจะตัดสินใจเมื่อเราลงสนามต่อสู้กับคู่ต่อสู้ของเรา จึงได้มีความตั้งใจพัฒนาฝีมือการเล่น มีความมุ่งมั่น ตั้งใจอย่างแน่วแน่ เพื่อให้ประสบความสำเร็จอีกขั้น คือ มีความฝันที่ต้องการติดเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย จนสามารถทำความฝันได้อย่างสำเร็จตามเป้าหมาย ซึ่ง รู้สึกมีความภาคภูมิใจกับผลการแข่งขันกีฬาเทควันโดชิงแชมป์โลก ซึ่งเป็นแมทการแข่งขันระดับประเทศ ที่สามารถผ่านการคัดเลือกจากการคัดตัวของนักกีฬาทั่วประเทศไทย โดยหนูขอขอบพระคุณ ทางสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยได้มอบโอกาสให้เข้าฝึกซ้อม ถูกคัดเลือกไปแข่งขันในระดับประเทศในครั้งนี้ ซึ่งตนเองได้เพียรพยายามฝึกฝนทักษะ พัฒนาฝีมือการเล่นเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับการไปแข่งกับนักกีฬาจากทั่วโลก

 

เพราะด้วยน้ำหนักในรุ่นที่เล่นนี้ จะต้องไปเจอกับนักกีฬาต่างชาติที่มีสรีระสูงกว่าคนไทย จึงต้องมีเทคนิคไหวพริบที่ดีในการแข่งขันเมื่อลงสนามแข่ง ซึ่งก็ได้ไปเจอคู่แข่งที่มีรูปร่างสูงกว่า จนได้เข้ารอบชิงทองกับประเทศอิหร่าน ซึ่งได้ทำเต็มที่และสุดความสามารถแล้ว แต่เนื่องจากสู้แรงปะทะความแข็งแรงและสรีระที่สูงกว่าของนักกีฬาอิหร่านไม่ไหว จึงทำได้เหรียญเงิน แต่อย่างไรก็ตามจะกลับมาฝึกฝนพัฒนาฝีมือการเล่นกีฬาเทควันโดให้ฝีมือดีขึ้นกว่านี้   นายทวีศิลป์ คำนวน ผู้ฝึกสอนยิมทวีศิลป์เทควันโด จังหวัดปทุมธานี กล่าวเปิดเผยว่า ความเหน็ดเหนื่อยในการซ้อมเป็นของระยะสั้น แต่ผลของมันเป็นของระยะยาวที่จะแปรเปลี่ยนเป็นความสำเร็จของนักกีฬา และแรงกดดันก็ยังคงเป็นสิ่งที่ขมขื่น แต่ทรงพลังเสมอ และมันจำเป็นที่จะต้องมีเพื่อใช้ในการที่จะผลักดันให้คนๆ นึง ไม่ยอมหยุดการพัฒนาตัวเอง ตันหยงคือเด็กน้อยที่เติบโตในทางกีฬามาแบบนั้น เหนื่อย และกดดันตัวเองมาตลอด แต่สุดท้ายตันหยงก็ได้รับความสำเร็จในระดับที่ดีงาม และวันหนึ่งมันจะถึงขั้นสุดไปกว่านี้ ขอเพียงเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง เชื่อมั่นในโอกาสที่จะมีมาในอนาคต ตันหยงก็จะเป็นนักกีฬาอีกคนที่จะประสบความสำเร็จได้สูงสุดอย่างแน่นอน

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา ปทุมธานี