สุพรรณบุรี วงจรปิดวัดดังจับภาพโจรลักกระสอบปุ๋ยยังชีพช่วยคนถูกไฟไหม้บ้าน

สุพรรณบุรี วงจรปิดวัดดังจับภาพโจรลักกระสอบปุ๋ยยังชีพช่วยคนถูกไฟไหม้บ้าน
ที่ จ.สุพรรณบุรี ผู้สื่อข่าวได้ไปรับแจ้งว่าที่วัดไชนาวาส ตั้งอยู่ริมถนนประชาธิปไตย ต.ท่าพี่เลี้ยง เขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มีคนร้ายเข้าไปลักถุงปุ๋ยยังชีพภายในกุฏิของผู้ช่วยเจ้าอาวาสแบบไม่เกรงใจและไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวกล้องวงจรปิดของวัดสามารถจับภาพคนร้ายขณะก่อเหตุไว้ได้อย่างชัดจึงไปตรวจสอบ
จากการสอบถามพระสุภพัฒน์สุภโร (หลวงพี่สิทธิ์)ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เล่าว่าเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาที่วัดมีงานศพมีชาวบ้านและญาติโยมอยู่จำนวนมากหลังจากฉันเพลเสร็จอาตมาและพระลูกวัดต่างพากันเข้าไปพักผ่อนในห้องเมื่ออาตมาออกมาจากห้องได้สังเกตเห็นถุงปุ๋ยที่บรรจุเครื่องยังชีพประกอบด้วยอาหารสำเร็จรูป ปลากระป๋องของใช้ส่วนตัวสบู่ยาสีฟันที่ญาติโยมและพระภิกษุได้รับบิณฑบาตรวบรวมกันได้จำนวน3ถุงปุ๋ยจะนำไปบริจาคให้ชาวบ้านที่ อ.อู่ทอง ซึ่งถูกไฟไหม้บ้านโดยวางไว้ที่หน้ากุฏิของอาตมาซึ่งอยู่ที่ชั้นสองติดกับศาลา หายไป 1ถุงจึงออกเดินหาในเบื้องต้นคิดว่าเป็นเด็กวัยรุ่นบางคนที่ประวัติไม่ค่อยดีมาแย่งทานงานศพ เป็นคนลักไปแต่หลังจากเดินดูและตรวจสอบแล้วไม่พบถุงปุ๋ยที่หายไป


อาตมาจึงกลับมาเปิดดูกล้องวงจรปิดพบว่ามีคนร้ายเป็นชายแต่งกายนุ่งกางเกงขายาวสีน้ำเงินสวมเสื้อยืดแขนยาวสีน้ำเงินสวมหมวกปีกไม่สวมรองเท้าแต่ขณะที่คนร้ายเดินขึ้นมาได้ถอดหมวกเดินเข้ามาดูถุงปุ๋ยก่อนจากนั้นได้หันไปมองรอบๆบริเวณเมื่อเห็นว่าปลอดคน โดยก่อนที่คนร้ายจะแบกถุงปุ๋ยไปอย่างใจเย็นซึ่งมองเห็นหน้าคนร้ายที่ก่อเหตุอย่างชัดเจน จากนั้นคนร้ายได้เดินลงจากกุฏิไปที่ลานจอดรถระหว่างทางที่คนร้ายเดินไปที่ลานจอดรถนั้น ได้มีเด็กวัด ญาติผู้เสียชีวิตและชาวบ้านที่มาร่วมงานศพรวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่มาอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแบบไม่เกรงกลัวความผิด จากนั้นคนร้ายได้วางถุงปุ๋ยไว้ แล้วเดินไปตามเพื่อนร่วมแก๊งซึ่งจอดรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอด้าสีเทาดำไม่ทราบหมายเลขทะเบียนจอดรออยู่ที่ข้างสระน้ำใกล้กันโดยคนร้ายที่เป็นคนขับขี่รถจักรยานยนต์นั้นแต่งกายนุ่งกางเกงขายาวสีดำสวมเสื้อเชิ๊ตแขนยาวลายสก๊อต สวมหมวกกันน๊อกสีชมพู ขับพากันหนีออกไปทางประตูหน้าวัดอย่างสบายใจเหมือนเป็นเจ้าของซะเอง


พระสุภพัฒน์สุภโร (หลวงพี่สิทธิ์)ผู้ช่วยเจ้าอาวาส กล่าวอีกว่าคนร้ายที่ก่อเหตุน่าจะเป็นคนที่รู้ทางหนีทีไล่ของทางวัดเป็นอย่างดีจากการสังเกตโดยเฉพาะคนขับน่าจะรู้ดีและน่าจะเป็นคนสั่งการจึงไม่กล้าเปิดหน้าและลงมือเอง สำหรับเหตุลักทรัพย์ที่วัดไชนาวาสนี้เคยถูกคนร้ายก่อเหตุมาแล้วกว่า 10 ครั้งที่ผ่านมายังจับคนร้ายไม่ได้ล่าสุดคนร้ายได้เข้ามาลักบาตของอาตมาที่วางไว้หน้ากุฏิจนไม่มีบาตออกปฏิบัติกิจของสงฆ์ญาติโยมที่ทราบข่าวทนไม่ได้จึงซื้อบาตมาถวายให้ใหม่ จากการสอบถามพระสงฆ์ตามวัดต่างๆที่รู้จักกันส่วนมากพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าโดนคนร้ายเข้าไปก่อเหตุแทบทุกวัดบางวัดไม่มีกล้องวงจรปิดก็ไม่มีหลักฐานจึงไม่เป็นข่าว ความจริงอาตมาก็เข้าใจคนร้ายว่าที่ทำไปคงเพื่อปาดท้องเนื่องจากการทำมาหากินลำบากเศรษฐกิจไม่ดี แม้กระทั่งที่วัดไชนาวาส ปีนี้ยังไม่มีเจ้าภาพทอดกฐิน และทางวัดจะบูรณะซ่อมแซมอาคารสามชั้นพระครูสุนาถธรรมคุณ ซึ่งเป็นสถานที่สอนนักเรียนธรรม และวัดอีกหลายแห่งก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่การที่คนร้ายทำแบบนี้เป็นการเบียดเบียนคนอื่นเป็นบาปไม่ควรทำและสิ่งของที่คนร้ายลักไปก็เป็นของที่ชาวบ้านญาติโยมรวมทั้งพระเณรออกไปรับบิณฑบาตมาและรวบรวมกันเพื่อจะนำไปให้คนที่เข้าเดือดร้อนบ้านถูกไฟไหม้แต่คนร้ายกลับมาทำแบบนี้
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี