พิธีเปิดการฝึกอบรมให้ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตสตรี

พิธีเปิดการฝึกอบรมให้ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตสตรี
เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 ที่ห้องประชุมธรรมบูชาโรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยาอำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐม

นางนวลจันทร์ สุขถาวร ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีตำบลไร่ขิง เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมให้ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตสตรี. โดยมีตัวแทนผู้เข้ารับการอบรม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์

พร้อมเชิญอาจารย์ไกร มาศพิมล นักโภชนาการบำบัด เป็นวิทยากรพิเศษบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม ในเรื่องสุขภาพกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับสตรี และสตรีคือผู้ที่มีบทบาทที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ในแทบทุกด้าน อีกทั้งยังต้องแบกรับภาระ งานบ้าน ดูแลบุตร ดูแลสุขภาพของสมาชิกภายในครอบครัว เมื่อเกิดการเจ็บป่วยสตรีเป็นผู้ให้ความรักและความอบอุ่นแก่บุตร ขัดเกลาสั่งสอน ในอดีตจะมีค่านิยมของคนไทยว่าสตรีจะต้องอยู่กับเหย้ากลับเรือน แต่สำหรับในยุคปัจจุบันค่านิยมเหล่านั้นได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว แม้ว่าสังคมจะหมุนเปลี่ยนไปตามกาลเวลาก็ตาม แต่กิจกรรมและบทบาทของสตรีในแต่ละด้าน ยังคงมีความสำคัญเสมอมา สตรีเป็นผู้มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ. เพราะพลังสตรีมีถึงครึ่งหนึ่งของพลังมนุษย์ทั้งโลก แต่ได้ถูกละเลยในการนำศักยภาพที่มีอยู่ของสตรีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งครั้งหนึ่งสตรีพยามที่จะยกระดับเรื่องสิทธิและความเสมอภาค

เพื่อแสดงออกถึงบทบาทและศักยภาพของสตรีได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างและเสนอแนวทางในการสร้างความเจริญให้กับสังคมและประเทศชาติ ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ เพื่อยกระดับและเสริมศักยภาพสตรี โดยนำศักยภาพของสตรีซึ่งนับว่าเป็นพลังสังคมอย่างหนึ่งที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบ รวมทั้งเพื่อพัฒนาและขยายศักยภาพบทบาทสตรีให้เป็นพลังทางสังคมที่เข้มแข็งนำไปสู่ความเสมอภาคต่อไปอีกด้วย
ไชยอนันต์ ดลชัยกรร์สกุล