นครปฐม คณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัดลงพื้นที่เกาะลัดอีแท่นและประชุมเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน

คณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัดลงพื้นที่เกาะลัดอีแท่นและประชุมเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 ที่บริเวณเกาะลัดอีแท่น อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายภิญโญ ประกอบผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อม คณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายศาลพลังประชารัฐประจำจังหวัด(คสป) ลงพื้นที่ตรวจดูพื้นที่หมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชนเกาะลัดอีแท่น โดยมีนายลือยศ  บรรพกาญจน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิงและนายสุวิทย์  ฤทธิ์คำรพ รองนายกอบต.ทรงคนอง และเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

ซึ่งแห่งที่1.ได้ตรวจบริเวณพื้นที่การจะจัดทำตลาดน้ำฝั่งตรงข้ามวัดไร่ขิง ก่อนเดินทางเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวไร่ขิง หมู่ที่3ตำบลไร่ขิง และเยี่ยมชมฐานเรียนรู้การแปรรูปข้าว โดยนายสมศักดิ์ ทัดแช้ม วิทยากรฐานเรียนรู้การแปรรูปข้าว ให้การต้อนรับ และเดินทางเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตชุมชนคลองผีเสื้อ เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านเกษตรวิถีชุมชน รวบรวมเครื่องมือทางการเกษตรในช่วงสมัยก่อนไว้จำนวนมาก จากนั้นคณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัดเข้าร่วมการประชุม เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายศาลพลังประชารัฐประจำจังหวัดครั้งที่ 9/2562  ณ บ้านสวนบางเตยโฮมสเตย์

โดยมีนายภิญโญ ประกอบผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีการแนะนำตัวเลขานุการคณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐและกลไกภาครัฐ เป็นข้าราชการที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่ คือ นางทัศนีย์ ชัยคุณแสง. พัฒนาการจังหวัดนครปฐม  และในที่ประชุมว่าด้วยเรื่องการสรุปผลการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐปี 2562  การเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการค้นหาต้นแบบแลกเปลี่ยนกระบวนการขับเคลื่อนงานประชารัฐ4ภาค ระหว่างวันที่ห้าถึง 6 มิถุนายน 2562 ที่โรงแรมรอยัลไดมอนจังหวัดเพชรบุรี ที่ผ่านมา  โดยจังหวัดนครปฐมได้เสนอต้นแบบความสำเร็จ  ต้นแบบ2กลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเผยแพร่ขยายผลสร้างความยั่งยืนได้แก่

1.วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารตำบลสะพัฒนา(เห็ดแปรรูป)อำเภอกำแพงแสน

2.วิสาหกิจชุมชนตำบลดอนตูมอำเภอบางเลน

รวมทั้งแผนการขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัดประจำเดือนกรกฎาคม 2562. การขับเคลื่อนหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชนเกาะลัดอีแท่น  อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เพื่อนำเสนอผลงานการขับเคลื่อนหมู่บ้าน  เพื่อเป็นการสร้างงาน  สร้างโอกาส  สร้างรายได้  ให้กับชุมชนและรับทราบข้อมูลการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย   ซึ่งการดำเนินการเกาะลัดอีแท่น  ดำเนินการในพื้นที่4 อปท.ได้แก่  ตำบลไร่ขิง  ตำบลทรงคะนอง  ตำบลท่าตลาดและตำบลบางเตย  ดำเนินการ2วิธีคือ  1.การค้นหาผลิตภัณฑ์ในพื้นที่และอบรมเชิงปฏิบัติการ 2.การออกแบบEvent การท่องเที่ยว. เพื่อบูรณาการให้เหมาะสมกับสินค้าการเกษตรในพื้นที่.  โดยจะมีการจัดกิจกรรม “หวานชีวา” ในวันที่7กรกฎาคม 2562 เพื่อจะดึงจุดเด่นของพื้นที่อัตลักษณ์ของชุมชนศิลปะของสายน้ำชีวาที่ยั่งยืน “หวาน”คือผลไม้.  อาหาร. ขนมหวาน  “ชีวา”คือความเป็นสุขภาพ

ไชยอนันต์  ดลชัยกรร์สกุล