วัฒนธรรมจังหวัดตรังจัดโครงการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1

วัฒนธรรมจังหวัดตรังจัดโครงการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2559-2564) จังหวัดตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม : การแลกเปลี่ยน วิถีชุมขนวิถีวัฒนธรรมไทยจังหวัดตรัง

นางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดโครงการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2559-2564) จังหวัดตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม : การแลกเปลี่ยน วิถีชุมขนวิถีวัฒนธรรมไทยจังหวัดตรัง ณ วัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง อ.เมืองตรัง


สังคมไทยของเราถือว่าวัดเป็นสถานที่ทำบุญในโอกาสต่าง ๆ มีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน เป็นศูนย์รวมจิตใจที่สำคัญของคนไทย นับตั้งแต่อดีตกาลมา แต่เมื่อปัจจุบันเวลาเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน สถานการณ์โลกเปลี่ยน วัดก็เปลี่ยนเช่นกัน ปัจจุบันวัดกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องราวที่น่าสนใจด้านต่าง ๆ มากมาย อาทิ ด้านประวัติศาสตร์ ด้านโบราณสถาน ด้านศาสนาสถาน ด้านศิลปกรรม ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านชุมชนคุณธรรม ลานธรรมลานปัญญา ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนา รวมทั้ง “วัด” ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเส้นทางแสวงบุญในมิติศาสนา ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวสายบุญทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ดังนั้น วัดจึงเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังเช่นวัดที่เข้าร่วมโครงการนี้ทั้ง 4 แห่งของจังหวัดตรัง ไม่ว่าจะเป็นวัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง วัดสาลิการาม วัดนิคมประทีป และวัดพระงาม ล้วนแต่เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ควรค่าแก่การศึกษา สืบสาน อนุรักษ์ให้คงอยู่คู่จังหวัดตรังและสังคมไทยสืบไป โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 100 คน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง