นครปฐม รพ.เมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง)จัดโครงการตาปลอม 999 ดวงถวายเป็นพระราชกุศล

โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง)จัดการประชุมวิชาการโครงการตาปลอม 999 ดวงถวายเป็นพระราชกุศล

ที่โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) อำเภอสามพราน  จังหวัดนครปฐม

แพทย์หญิงสายจินต์ อิสีประดิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง)เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการภายใต้โครงการตาปลอม 999 ดวงตาถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

โดยมีแพทย์หญิงดวงดาว  ทัศณรงค์ หัวหน้าศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านจักษุ  ในนามประธานคณะกรรมการจัดการประชุมวิชาการฯ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ตามที่กรมการแพทย์ได้กำหนดกรอบการดำเนินการภายใต้แผนยุทธศาสตร์กรมการแพทย์  ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุขระบบสุขภาพยั่งยืนและมีการกำหนดยุทธศาสตร์และแผนงานที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ  ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีด้านสาธารณสุข พ.ศ. 2560 ถึง 2579 และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2560 ถึง 2564 รวมทั้งการบูรณาการการจัดทำงบประมาณระดับชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพประชาชน ซึ่งแผนยุทธศาสตร์นั้นได้แก่โครงการตาปลอม 999 ดวงตา ถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งการสูญเสียดวงตาจากผู้ป่วย  มีการนำดวงตาออกในระยะเวลา5ปี ของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 49 โรงพยาบาลจำนวน 1,439 ราย และข้อมูลโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง)ตลอดระยะเวลา 10 ปีย้อนหลัง  การนำดวงตาออกมีจำนวน 630 ราย ซึ่งพบว่าสาเหตุส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้  โดยโรงพยาบาลได้ให้บริการตาปลอมแก่ผู้ป่วยไปแล้วจำนวน 608 ราย ซึ่งโครงการนี้จะอยู่ได้ต้องได้รับการสนับสนุนการบริจาค จากผู้มีจิตศรัทธาโดยร่วมบริจาคได้ที่  “กองทุนบริจาคเพื่อศูนย์ตาปลอมโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) เลขบัญชี 734-0-56275-3 ธนาคารกรุงไทยสาขาสามพราน.

 

โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อการสร้างเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพวะตาที่ดี รวมทั้งเป็นการเพิ่มพูนความรู้แก่บุคลากรทางการพยาบาลและนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานด้านการดูแลผู้ป่วยในเชิงป้องกันการสูญเสียดวงตาและป้องกันอุบัติเหตุที่ส่งผลต่อการสูญเสียดวงตา  โดยมีการประชุมวิชาการในหัวข้อเรื่องการป้องกันตาบอดในผู้ป่วยภาวะฉุกเฉินทางจักษุและการพยาบาล ซึ่งมีพยาบาลวิชาชีพทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จำนวน 300 คน