สุพรรณบุรี ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัย

สุพรรณบุรี   ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัย
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ณ วัดโพธิ์ลังกา อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี

มีนายภูวสิษฐ์ บวรธีราเศรษฐ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำนักงานปศุสัตว์ทั้ง 10 อำเภอ ร่วม ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์

นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าจังหวัดสุพรรณบุรีได้จัดทำกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมวจรจัด ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยมีการดำเนินการผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ วัด/สำนักสงฆ์ โรงเรียน/สถานศึกษา สถานที่ราชการ แหล่งท่องเที่ยว แหล่งเลี้ยงสัตว์ในชุมชน สถานสงเคราะห์สัตว์ และพื้นที่สาธารณะ โดยมีเป้าหมาย ดำเนินการในสุนัขและแมวจรจัด จำนวน 3,000 ตัว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการควบคุมประชากรสุนัขและแมวจรจัด และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์และคน
การดำเนินงานกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าของจังหวัดสุพรรณบุรีนั้น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรีได้บูรณาการทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายร่วมกันที่จะทำให้จังหวัดสุพรรณบุรีปลอดจากโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในสัตว์และคนตลอดไป การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์รถผ่าตัดทำหมันเคลื่อนที่จากกรมปศุสัตว์จำนวน 2 คัน และ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือด้านบุคลากรและนายสัตวแพทย์ จากกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ และคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น มาร่วมดำเนินการผ่าตัดทำหมันให้กับสุนัขและแมวด้อยโอกาสในวันนี้
นายนิมิต กล่าวว่ากิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมวจรจัดจังหวัดสุพรรณบุรี ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เป็นโครงการที่ช่วยควบคุมประชากรสุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีป้องกันการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดสุพรรณบุรี กิจกรรมวันนี้ มีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมกิจกรรมทำให้ได้ทราบและเข้าใจวิธีการทำงานที่เกี่ยวข้องกับสุนัขและแมวจรจัดมากยิ่งขึ้นเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่จาก สำนักงาน ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น มาให้บริการโดยนำเครื่องมือและอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการบังคับและจับสุนัขและแมวจรจัด เพื่อฉีดวัคซีนป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้าและผ่าตัดทำหมัน รวมถึงการเคลื่อนย้ายสุนัขและแมวจรจัดไปเลี้ยงในศูนย์พักพิงสัตว์ ต่อไป

ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี