กาญจนบุรี ผู้ว่าฯนำข้าราชการและประชาชนร่วมกิจกรรมวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

กาญจนบุรีผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีนำข้าราชการ ประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรีร่วมกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2566
วันที่ 1 สิงหาคม 2566 ที่ศาลาการเปรียญวัดไชยชุมพลชนะสงคราม(วัดใต้) พระอารามหลวง ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พิธีถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2566 พร้อมด้วย พญ.เรวิกา ไชยโกมินทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นางสาวกิตติยา จึงรุ่งเจริญกิจ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และพุทธศาสนิกชนจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมพิธีฯ


จังหวัดกาญจนบุรี โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรี จัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแพร่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2566 ณ วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้) พระอารามหลวง ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นวัดศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมระดับจังหวัด เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย น้อมนำหลักธรรมอันเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
“วันอาสาฬหบูชา” ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา ทรงแสดงปฐมเทศนา ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โปรดปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 เป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบสมบูรณ์ คือ พระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ เกิดขึ้นในโลก สำหรับหลักธรรมที่พุทธศาสนิกชน ควรนำไปปฏิบัติ คือสิ่งที่ไม่ควร 2 อย่าง คือ การปฏิบัติตนย่อหย่อนสบายกายเกินไป และการปฏิบัติตนจนทรมานกายเกินไป ที่ควรปฏิบัติคือ ทางสายกลาง มัชฌิมาปฏิปทา และ อริยสัจสี่ ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี จะเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ด้วยการเข้าวัด ปฏิบัติธรรม ลด ละ เลิก อบายมุกทั้งปวง แต่งกายด้วยชุดขาว ปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา ในช่วงวันอาสาฬหบูชา และทุกวันธรรมสวนะตลอด 3 เดือน ในช่วงเข้าพรรษา


“วันเข้าพรรษา” เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่งที่พระสงฆ์จะจำพรรษา ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น ในวันเข้าพรรษาและช่วงฤดูพรรษากาลตลอดทั้ง 3 เดือน พุทธศาสนิกชนชาวไทยถือเป็นโอกาสอันดีที่จะบำเพ็ญกุศลด้วยการเข้าวัดทำบุญใส่บาตร ฟังพระธรรมเทศนา ซึ่งสิ่งที่พิเศษจากวันสำคัญอื่น ๆ คือ มีการถวายหลอดไฟหรือเทียนเข้าพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน แก่พระสงฆ์ด้วย เพื่อสำหรับให้พระสงฆ์ได้ใช้สำหรับการอยู่จำพรรษาด้วย
และในช่วงช่วงค่ำของวันนี้ เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป จะมีพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ การฟังพระธรรมเทศนาและพิธีเวียนเทียน ณ ศาลาการเปรียญและพระอุโบสถ วัดไชยชุมพลชนะสงคราม พระอารามหลวง (วัดใต้) ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยพุทธศาสนิกชนสามารถไปร่วมพิธีในวัดกลางของจังหวัดและวัดในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี