สุพรรณบุรี   สีสันสตรีอู่ทองซ้อมหนักนางรำร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา

สุพรรณบุรี   สีสันสตรีอู่ทองซ้อมหนักนางรำร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา
ที่โดมหน้าบ้าน นายนพดล มาตรศรี สส.พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งได้เอื้อเฟื้อสถานที่ให้กับทางอำเภออู่ทองและคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง ใช้หล่อเทียน แกะสลักและประดับตกแต่งต้นเทียนและรถเทียน มาตั้งแต่ต้นเดือนเพื่อเตรียมนำรถเทียนพรรษาเข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาที่จะมีขึ้น ในวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ขณะเดียวกันคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง นำโดยนางพชรพรรณ (พะชะระ พัน – มาด-สี )มาตรศรี ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง ได้ระดมทีมงานสตรี จาก 10 ตำบลของอู่ทอง จำนวน 120 ชีวิต เข้าร่วมฝึกซ้อมการรำ เพื่อร่วมขบวนแห่เทียนและขบวนบุปผชาติ  มานานนับเดือนเช่นเดียวกัน กระทั่งวันสุดท้ายคือวันที่ 31 ก.ค.ได้จัดให้มีการซ้อมรำการจัดขบวนเดินและท่ารำ เสมือนจริงโดยการแต่งชุดทวารวดี สีสันสวยสดงดงาม ด้วยเพลงบูชาพญานาค   กับ ระบำทวารวดี
นางพชรพรรณ มาตรศรี ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง เปิดเผยว่าตนในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทองได้รับมอบหมายจากนายกอง ตรี โกวิทย์ อุบลรัตน์ นายอำเภออู่ทอง ให้รับผิดชอบขบวนนางรำ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง รวมทั้งหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คหบดี ในอำเภอ โดยเฉพาะครอบครัวมาตรศรี ที่ให้การสนับสนุนในหลายๆด้านกระทั่งสำเร็จ ทำให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และวันนี้เป็นวันสุดท้ายตนได้นัดคณะสตรีอำเภออู่ทอง มาซ้อมรำครั้งสุดท้ายก่อนวันจริงด้วยการแต่งชุดทวารวดี ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของอำเภออู่ทองที่สวยงามแบบเต็มชุด กระทั่งค่ำมืดจนเป็นที่พอใจจึงแยกย้ายกันกลับ และรถเทียนพรรษาก็เสร็จ และออกเดินทางเพื่อไปจอดที่สนามวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ในปีนี้ก็หวังลึกๆว่าของเราน่าจะชนะเลิศการประกวดทั้งรถเทียนพรรษาและนางรำ
สำหรับรถเทียนพรรษาของอำเภออู่ทองได้ประดับตกแต่งอย่างสวยงามปราณีต มีความยาวตัวรถ 13 เมตร กว้าง 3 เมตร และมีความสูง 4 เมตร 80 เซ็นติเมตร ใช้วัสดุจากธรรมชาติ ได้แก่ เทียนไข ขี้ผึ้งป่า ไม้ ฟางข้าว ดอกไม้สด งานบายศรี  ใบตองสด ธัญพืช งานผ้าทอ ปราศจากการใช้โฟมในการตกแต่งรถเทียนพรรษา “อู่ทอง” นับเป็นเมืองโบราณ ที่มีความเป็นมายาวนานนับพันปี ทั้งยังเป็นเมืองที่มีความสำคัญ ดังจะเห็นได้จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ที่ปรากฏว่าที่นี่เคยเป็นทั้งเมืองหลวงของอาณาจักรทวารวดี และเป็นศูนย์กลางของดินแดนสุวรรณภูมิ จุดก่อกำเนิดวัฒนธรรม ประเพณี และงานศิลปะมากมาย “รถแห่เทียนพรรษาของอำเภออู่ทอง ปีพุทธศักราช 2566”ตัวรถแห่เทียนบอกเล่าเรื่องราว ของความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ถึง 3 ยุค ได้แก่ยุคที่ 1 ยุคสมัยอาณาจักรทวารวดีบอกเล่าเรื่องราวความเชื่อของชาวพุทธในยุคทวารวดี ผ่านงานศิลปะที่ขุดค้นพบในพื้นที่เมืองโบราณอู่ทอง ก็คือ เศียรของพญานาคพญาสุวรรณนาคราช หรือ พญานาค 5 เศียร จัดอยู่ในตระกูลวิรูปักษ์ มากด้วยอิทธิฤทธิ์ และบุญบารมี พำนักอาศัยอยู่ในทิพย์วิมาน อีกทั้งยังเป็นชนชั้นปกครองที่คอยปกป้องนาคทั้งหลาย มีพละกำลัง สามารถแปลงกายได้ มีผิวกายหรือเกล็ดเป็นสีทอง เป็นเจ้าแห่งทรัพย์สมบัติ เป็นนาคชั้นสูงสุด ถือเป็นต้นตระกูลแห่งพญานาคทั้งปวง
  สำหรับวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ชมรถเทียนพรรษา ทั้ง 10 อำเภอ จอดโชว์ให้นักท่องเที่ยวและ ประชาชนได้ชมความวิจิตรตระการตาของรถเทียนพรรษา ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรี วันที่ 2 สิงหาคม 2566 เวลา 08.00 น. ขบวนรถเทียนจะแห่ออกจากวัดป่าเลไลยก์ ไปตามถนนมาลัยแมน ขาเข้าเมืองสุพรรณบุรี เพื่อไปประกอบพิธีเปิดงานที่ บริเวณหน้าแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 อ.เมืองสุพรรณบุรี นักท่องเที่ยวจะได้ชมพิธีเปิดงานประเพณี แห่เทียนพรรษาจังหวัดสุพรรณบุรี อย่างยิ่งใหญ่สวยงาม ชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม พร้อมชมขบวนแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ตระการตา ชมขบวนชาติพันธุ์ที่แสดงให้เห็นถึง มนต์เสน่ห์วิถีของคนเมืองเหน่อ ทั้ง 10 อำเภอ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่คณะนางรำกำลังฝึกซ้อมรำกันอยู่ภายในโดม ข้างรถเทียน ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักแต่โชคดีที่ตกไม่นาน ทำให้นางรำวงแตก พากันเดินไปรับประทานหอยทอดที่จัดเตรียมไว้
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี