ประจวบคีรีขันธ์ กองบิน 5 จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บังคับการคนใหม่ และพิธีสวนสนาม

ประจวบคีรีขันธ์  กองบิน 5 จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บังคับการคนใหม่ และพิธีสวนสนาม
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 ต.ค.2565 ที่บริเวณลานจอดอากาศยาน แผนกช่างอากาศ กองบิน 5 อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดให้มีพิธีรับ-ส่งหน้าที่ มอบการบังคับบัญชาและสวนสนาม เพื่อเป็นเกียรติแด่ ผู้บังคับการกองบิน 5 ระหว่าง น.อ.พรประเสริฐ ผ่านภพ อดีตผู้บังคับการกองบิน 5 กับ น.อ.สิทธิรัตน์ พู่ทรงชัย ผู้บังคับการกองบิน 5 คนใหม่ ลำดับที่ 47 เพื่อเข้ามาบริหารราชการภายในกองบิน 5 ตามระเบียบของกองทัพอากาศ โดยมี น.อ.สุวิทย์ สงขาว , น.อ.เกียรติศักดิ์ สมศรี รอง ผบ.กองบิน 5 น.อ.สามารถ ว่องทรงเจริญ เสนาธิการกองบิน 5 พร้อมด้วย หัวหน้าหน่วยขึ้นตรง ข้าราชการทหารอากาศ พนักงานราชการ ลูกจ้าง ทหารกองประจำการ และสมาชิกชมรมแม่บ้านทหารอากาศ กองบิน 5 เข้าร่วมพิธี


จากนั้น อดีตผู้บังคับการกองบิน 5 ได้กล่าวส่งมอบหน้าที่และการบังคับบัญชา ส่งมอบธงประจำกองบิน 5 และมอบแฟ้มเอกสาร หนังสือและภารกิจงาน ให้กับ ผู้บังคับการกองบิน 5 คนใหม่ พร้อมสัมผัสมือ จากนั้น ผู้บังคับการกองบิน 5 คนใหม่ ได้กล่าวรับมอบหน้าที่และการบังคับบัญชา ตามลำดับ ต่อมา ผู้บังคับกองพันสวนสนาม ให้สัญญาณเตรียมตัวสวนสนาม เจ้าหน้าที่แตรเดี่ยวเป่าสัญญาณออกเดิน 2 จบ ผู้บังคับกองพันสวนสนาม สั่งแถวสวนสนาม หน้าเดิน วงดุริยางค์บรรเลงเพลงมาร์ชกองทัพอากาศ ขบวนสวนสนามออกเดิน ผบ.กองบิน 5 คนเก่า และ ผบ.กองบิน 5 คนใหม่ ขึ้นแท่นรับการเคารพ เมื่อขบวนสวนสนามผ่านแท่นรับการเคารพ ธงประจำกองบิน 5 ทำท่าชูธง แถวทหารแสดงความเคารพ จากนั้น ผบ.กองบิน 5 คนใหม่ เดินส่ง ผบ.กองบิน 5 คนเก่า ขึ้นรถ และต่อมา ผบ.กองบิน 5 คนใหม่ ขึ้นแท่นรับการเคารพ ผบ.พัน.สวนสนาม บอกแสดงความเคารพและ สั่งเรียบ-อาวุธ ผบ.กองบิน 5 ท่านใหม่ ลงจากแท่นรับการเคารพ ขึ้นรถออกจากบริเวณพิธี เป็นการเสร็จพิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บังคับการและสวนสนาม
ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากตามคำสั่งกองทัพอากาศที่ 1443/65 ลงวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2565 เรื่อง ย้ายนายทหารสัญญาบัตรรับราชการ ให้ นาวาอากาศเอก พรประเสริฐ ผ่านภพ ผู้บังคับการ กองบิน 5 ไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ และตามคำสั่งกองทัพอากาศที่ 1378/65 ลงวันที่ 21 กันยายน 2565 ให้ นาวาอากาศเอก สิทธิรัตน์ พู่ทรงชัย นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำกรมส่งกำลังบำรุงทหารอากาศ มาดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการกองบิน 5 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2565 เป็นต้นไปนั้น เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามระเบียบกองทัพอากาศ ว่าด้วยการรับส่งหน้าที่ราชการ พ.ศ.2530
น.อ.สิทธิรัตน์ พู่ทรงชัย ผบ.กองบิน 5 คนใหม่ กล่าวว่า ตามที่มีคำสั่งกองทัพอากาศ ให้ผมมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับการกองบิน 5 ถือว่าเป็นวิถีทางของการย้ายรับราชการทางทหาร ตลอดระยะเวลาที่อดีตผู้บังคับการกองบิน 5 น.อ.พรประเสริฐ ผ่านภพ ท่านได้ปฏิบัติงานตามภารกิจและทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ อย่างเต็มที่ เป็นไปอย่างดียิ่ง ดังเป็นที่ประจักษ์แก่ทุกคน ตลอดจนผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพอากาศ จนได้รับคำชื่นชมและกล่าวขานถึงหน่วยงานกองบิน 5 อยู่เสมอมา ในโอกาสอันเป็นมงคลฤกษ์นี้ ผมขอรับมอบหน้าที่และอำนาจการบังคับบัญชา ในตำแหน่งผู้บังคับการกองบิน 5 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป กับจะทุ่มเทแรงกายแรงใจ ทำงานตามหน้าที่ / อย่างสุดความสามารถ เพื่อขับเคลื่อนให้ กองบิน 5 เกิดการพัฒนาและก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่อง ด้วยความร่วมมือร่วมแรง ร่วมใจ จากเพื่อนข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ น้อง ๆ ทหารกองประจำการ กองบิน 5 ทุกคน ที่จะดำรงรักษาไว้ซึ่งขีดความสามารถ และสมรรถนะของหน่วย อันจะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ทางราชการและประเทศชาติสืบต่อไป
และในวาระที่ท่านอดีตผู้บังคับการกองบิน 5 จะต้องไปดำรงตำแหน่ง เป็นผู้อำนวยการ กองกิจการพลเรือน สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ นั้น ผม และเพื่อนข้าราชการทหารอากาศ และครอบครัวกองบิน 5 ทุกคน ขอน้อมจิตอธิษฐาน อาราธนา คุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ตลอดจนเดชะบารมีพระสยามเทวาธิราช พร้อมด้วยบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม พระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ได้โปรดอภิบาลพระราชทานพรให้อดีตผู้บังคับการกองบิน 5 และครอบครัว ตลอดจนผู้ที่ท่านเคารพนับถือ ประสบแต่ความสุขสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคล สมบูรณ์พูนผลพรั่งพร้อมด้วยจตุรพิธพรชัย มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรคาพยาธิ แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง สัมฤทธิ์ผลในสิ่งอันพึงปรารถนา ทุกประการ

/////////////
ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ รายงาน​ 0649646443​