กาญจนบุรี บูรณาการหลายหน่วยร่วมชาวบ้านและจิตอาสาเก็บขยะที่สะพานไม้อุตตมานุสรณ์

กาญจนบุรี  เจ้าหน้าที่และทหาร ตชด อุทยานฯ ชาวบ้านและจิตอาสาร่วมกันกำจัดเศษขยะที่ลอยมาติดสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ ขณะนายก อบต.ไล่โว่ ลงพื้นที่บ้านสะเนพ่องสั่งปิดศูนย์เด็กเล็กฯ จัดเจ้าหน้าที่ อพปร.และผู้นำชุมชนเฝ้าระวังน้ำป่า เผยพร้อมอพยพชาวบ้านขึ้นที่สูงหากเกิดเหตุน้ำป่าไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน
วันที่ 3 ตุลาคม 2565 จากการที่เกิดฝนตกตลอดคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำซองกาเลียสูงขึ้นอย่าง จนส่งผลให้มีเศษกิ่งไม้ ขอนไม้ กอไผ่รวมทั้งเศษสวะ และขยะ ไหลงลงมาตามแม่น้ำซองกาเลีย ลอยมาติดตอม่อสะพานไม้อถุตมานุสรณ์ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอสังขละบุรี


ในเวลาต่อมานายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี สั่งการให้ นายดำรงรัตน์ สุภาพัฒน์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับ ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า(ชุดสายตรวจทางน้ำบ้านวังกะ) กองร้อยตำรวจตะเวนชายเดนที่ 134 (ตชด.134) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม กลุ่มชาวเรือชาวแพ ชมรมเรือนำเที่ยวบ้าน วังกะ และประชาชนจิตอาสา ร่วมกันกำจัดเศษไม้ และสวะ ที่ลอยมาติดตอม่อสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลได้สะดวก เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับสะพานฯได้ ทั้งนี้เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำซองกาเลีย จนส่งผลให้น้ำในแม่น้ำซองกาเลียสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระแสน้ำที่ไหลแรงและเชี่ยวได้พัดพาท่อนไม่ กิ่งไม้ กอไผ่ สวะและขยะไหลลงมาติดต่อม่อสะพานไม้ ฯ เบื้องต้นผลการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ขณะที่นายสมชาย วุฒิพิมลวิทยา นายก อบต.ไล่โว่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และทหาร ฉก.ลาดหญ้าฯเดินทางลงพื้นที่บ้านสะเนพ่อง หมู่ที่ 1 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ทุรกันดารตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก รถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงหมู่บ้านเนื่องจากยังไม่มีสะพาน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำป่าหลังมีฝนตกติดต่อกันตลอดช่วงคืนที่ผ่านมา โดยพบว่าระดับน้ำในแม่น้ำโรคี่ช่วงที่ไหลผ่านหมู่บ้านมีระดับที่สูงขึ้น โดยระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งอีกประมาณ 1 เมตร จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ อบต.จัดชุดเฝ้าระวังน้ำป่าซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ อพปร.ผู้นำชุมชน และจิตอาสา คอยรายงานสถานการณ์น้ำและอพยพชาวบ้านขึ้นที่สูงหากเกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน


นอกจากนั้นได้สั่งการให้ปิดศูนย์เด็กเล็กฯบ้านสะเนพ่อง เป็นเวลา 2 วันนับแต่วันนี้จนกว่าสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากศูนย์เด็กเล็กฯตั้งอยู่ริมน้ำโรคี่ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง ก่อนจะเดินทางไปให้กำลังใจชาวบ้าน 10 ครอบครัวที่ถูกน้ำจากลำน้ำสาขาไหลเข้าท่วมชั้นล่างของบ้าน เพื่อจากตั้งอยู่ริมน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยได้ช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของและเครื่องมือทางการเกษตรเก็บไว้บนชั้น 2 ของบ้านเพื่อป้องกันความเสียหาย
สำหรับบ้านสะเนพ่องเป็น 1 ใน 3 หมู่บ้านของตำบลไล่โว่ ที่เคยประสบเหตุน้ำท่วมใหญ่ในปี 2556 และ 2561 ซึ่งยังสร้างความหวาดกลัวให้ชาวบ้านจนถึงทุกวันนี้
ขณะที่สภาพอากาศในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ยังคงมีเมฆปกคลุม และมีฝนตกแต่ไม่หนักเหมือนค่ำคืนที่ผ่านมา ซึ่งหากฝนไม่ตกซ้ำลงมาอีกสถานการณ์จะคลี่คลายลงในวัน2วันนี้เสียง
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี