สิงห์บุรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย ประตูบายน้ำบางโฉมศรี

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย ณ ประตูบายน้ำบางโฉมศรี ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี
วันที่ 3 กันยายน 2565 เวลา 14.30 น. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พร้อมนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และคณะลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย ณ ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเป็นประตูน้ำที่เป็นที่รู้จักกันดีจากที่ เมื่อปี พ.ศ.2554 ที่เกิดมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ขึ้น โดยมี นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การตอนรับและกล่าวรายงานถึงสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดสิงห์บุรี และการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย เรื่องการกินอยู่และเรื่องสุขอนามัย ซึ่งตำบลชีน้ำร้าย มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจำนวน 7 หมู่บ้าน เนื่องจากตำบลชีน้ำร้ายยังมีพื้นที่ที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ยังไม่มีพนังกั้นน้ำระยะทางอีก 1 กิโลเมตร จึงทำให้น้ำล้นตลิ่งมาท่วมบ้านเรือนประชาชน


ในส่วนของพื้นที่อำเภออิทร์บุรี ที่มีผนังกั้นน้ำและน้ำยังไม่เข้าไปท่วมขัง ซึ่งหากเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำที่ 2,800 – 2,900 ลบม./วินาที ก็จะทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมเรือนประชาชนอีกหลายตำบล ซึ่งทางจังหวัดสิงห์บุรีได้เสนอให้ระบายน้ำเข้าทุ่งเชียงรากซึ่งชาวนาได้เก็บเกี่ยวข้าวหมดแล้ว มีเนื้อที่ประมาณ 35,000 ไ่ร่ สามารถรับน้ำได้จำนวนหลายหมื่นลูกบาตรเมตร ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีก็ได้รับเป็นหลักการเอาไว้