สุพรรณบุรี   รมช.ประภัตร ลงพื้นที่แก้ปัญหาผักตบชวาทหารนำกำลังช่วยป้องน้ำท่าจีนท่วมวัดดัง

สุพรรณบุรี   รมช.ประภัตร ลงพื้นที่แก้ปัญหาผักตบชวาทหารนำกำลังช่วยป้องน้ำท่าจีนท่วมวัดดัง
ที่จังหวัดสุพรรณบุรีนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่บ้านท่าตาจวง ตำบลบ้านสระ อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 กรมชลประทาน ผู้นำชุมชนร่วมให้การต้อนรับ

นายประภัตร เปิดเผยว่าวันนี้ได้เดินทางมาติดตามการแก้ไขปัญหาผักตบชวา และวัชรพืช ที่กีดขวางทางน้ำในแม่น้ำลำคลองสาขาต่างๆ ซึ่งเป็นปัญหาทำให้น้ำไหลไม่สะดวกก่อให้เกิดน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมที่นาพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประประชาชนทำให้ได้รับความเดือดร้อน ขณะนี้พื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี หลายอำเภอประสบปัญหาน้ำท่วมโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ วันนี้ตนจึงมาดูการแก้ไขปัญหา พร้อมสังการให้กรมชลประทาน และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรีจัดเครื่องจักรกล รถแบ็คโฮ เร่งดำเนินการกำจัดผักตบชวา ในแม่น้ำลำคลอง และคลองสาขาต่างๆเป็นการเร่งระบายน้ำให้ลงทะเลโดยเร็วเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน เนื่องจากหลายพื้นที่ยังมีนาข้าวหลงเพลืออยู่ รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนถนนหนทางด้วย


ขณะเดียวกันที่วัดสำปะซิว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ถูกน้ำในแม่น้ำท่าจีนเอ่อล้นเข้าท่วมระดับน้ำสูง เกือบ 50 เซนติเมตร โบสถ์ วิหาร เมรเผาศพ บาณสถานที่สำคัญภายในวัดถูกน้ำท่วม กำลังพลจากศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน พล.ร.9 โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 29ร่วมกับ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต2สุพรรณบุรี ส่วนราชการในพื้นที่ ได้กรอกกระสอบทรายทำแนวกั้นป้องกันน้ำท่วมบริเวณวัด โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม


ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อนายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี ได้รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่เทศบาลซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดว่าระดับน้ำทรงตัวอยู่ที่5.81 เมตร สูงกว่าระดับถนนพระพันวษา 21เซนติเมตร แนวโน้มลดลง เนื่องจากไม่มีฝนในพื้นที่ และจะเริ่มระบายน้ำเข้าทุ่งบางปลาม้า/สองพี่น้อง แต่ยังคงต้องระมัดระวังเนื่องจากอาจมีพายุลูกใหม่เกิดขึ้นเทศบาลฯได้วางแนวคันกั้นน้ำอีกหลายแห่ง วันนี้จะดำเนินการเพิ่มเติมที่หลังร้านคาร์แคร์เยื้องวิทยาลัยเทคนิค (เขื่อนชำรุด)และตรงข้ามโรงเจหลังวัดปราสาททอง หากจุดใดมีปัญหาแจ้งได้ที่เบอร์โทร 081-9354693


นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรีกล่าวว่าในพื้นที่สุพรรณบุรียังเบาใจไม่ได้จากการพยากรณ์อากาศทราบว่าอีก2-3วันยังจะมีฝนตกประปรายขณะนี้สองฝั่งแม่น้ำท่าจีนมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และวัดต่างๆ ของอำเภอศรีประจันต์ อำเภอเมือง อู่ทอง บางส่วน ปลาม้า และสองพี่น้องซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ ขอห้พี่น้องประชาชนขนของมีค่าที่สำคัญขึ้นไว้ที่สูง นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี มีความเป็นห่วงได้สั่งการให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมทั้งกระสอบทราย อาหาร ไฟส่องสว่าง ขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยายังระบายน้ำอยู่ที่ 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลงพื้นที่อ่างทอง อยุธยา ทำให้แม่น้ำท่าจีนเอ่อล้น จากการประชุมการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าคาดว่าถ้ามีการเก็บเกี่ยวเสร็จก็จะมีการผันน้ำเข้าทุ่งได้เพื่อลดผลกระทบบริเวณสองฝั่งริมแม่น้ำท่าจีนขณะนี้ทางชลประทานได้เร่งเปิดประตูระบายน้ำ ดันน้ำผันน้ำ อย่างไรก็ตาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ได้ให้การไฟฟ้าให้ดูเรื่องกระแสไฟ พร้อมกันนี้ได้แจ้งเตือนเรื่องเด็กที่เล่นน้ำ ผู้ใหญ่ที่ออกไปหาปลา ให้มีการเฝ้าระวังผู้ใหญ่ต้องดูเด็ก การไฟฟ้าต้องดูเรื่องสายไฟ กระแสไฟฟ้ารั่ว การปักป้ายแจ้งเตือน ถนนที่ถูกน้ำท่วมและถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ รวมทั้งองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ให้พร้อมดำเนินการ พี่น้องพี่น้องประชาชนที่ต้องการขอรับการช่วยเหลือให้ติดต่อผ่านหน่วยงานองค์กรปกครองท้องที่ ได้

ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี