นครปฐม รพ.สามพรานเปิดอบรมให้ความรู้ อสม.ท่าตลาดในการใช้แอปพลิเคชั่น“สมาร์ทอสม.”

นครปฐม  รพ.สามพรานเปิดอบรมให้ความรู้ อสม.ท่าตลาดในการใช้แอปพลิเคชั่นสมาร์ทอสม.”

วันที่3ตุลาคม2565  ที่ห้องประชุมพระเทพศาสนาภิบาล โรงพยาบาลสามพราน(วัดไร่ขิง) จังหวัดนครปฐม

นายแพทย์ทินกร  ชื่นชม ผู้อำนายการโรงพยาบาลสามพราน เป็นประธานเปิดโครงการอบรมให้ความรู้ อสม.ท่าตลาดในการใช้แอปพลิเคชั่นสมาร์ท อสม.”โดยมีนางพัชรี เกษรบุญนาค รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการหัวหน้ากลุ่มงานด้านปฐมภูมิและองค์รวมในนามผู้จัดการอบรมฯกล่าวรายงาน

ตามที่ ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านพ..2564 กำหนดให้การรายงานผลการปฏิบัติตามแบบอสม.1 สามารถดำเนินการได้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งอสม.ถือได้ว่าเป็นบุคลากรด้านสาธารณสุขที่มีบทบาทในการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชน อสม. จึงต้องเพิ่มบทบาทความรับผิดชอบและพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถให้มากขึ้น อสม.ออนไลน์จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยสร้างการเรียนรู้ ความเข้าใจ และทักษะเรื่อง การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) ให้แก่ อสม. เพื่อส่งเสริมให้ อสม. สามารถมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ(Health Literacy) และสามารถถ่ายทอดความรู้สู่ประชาชนให้เกิดความรอบรู้ด้านสุขภาพของชุมชนได้ โดยผลลัพธ์จากการนำเทคโนโลยีดิจิทัล เข้าไปประยุกต์ในการดูแลสุขภาพของประชาชน และช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานระหว่างโรงพยาบาล และอสม. นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปเป็นเครื่องมือในการดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างต่อเนื่องตามนโยบาย อสม. 4.0

ดังนั้นกลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม จึงได้จัดทำโครงการอบรมให้ความรู้อสม.   ท่าตลาดในการใช้ แอปพลิเคชั่นสมาร์ท อสม.”ปีงบประมาณ 2565 เพื่อให้อสม.ท่าตลาด มีความรู้ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในงานสาธารณสุขชุมชนเชิงรุกผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ท อสม.” ออนไลน์ บูรณาการในการทำงานด้าน ส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค และสิ่งสำคัญเพื่อดูแลประชาชนในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความยั่งยืน

วัตถุประสงค์

        1.เพื่อให้อสม.มีความรู้ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแก่อสม.ผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ท อสม.”

        2. ลงพื้นที่ปฏิบัติจริงในการใช้แอปพลิเคชั่นสมาร์ท อสม.”ในเขตรับผิดชอบที่อสม.ดูแล

        3. เพื่อให้ อสม.สามารถลงทะเบียนและใช้งานแอปพลิเคชั่นสมาร์ท อสม.”ได้ถูกต้อง

การอบรมในครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมูบ้านในเขตตำบลท่าตลาด จำนวน  220 คนเข้าร่วมโครงการฯ