ตรัง จัดโครงการวันเยาวชนแห่งชาติ

จังหวัดตรังจัดโครงการวันเยาวชนแห่งชาติ จังหวัดตรัง ประจำปี 2565 Time for Nature : Youth Power Can Do พลังธรรมชาติ : พลังเยาวชนสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตรัง

(20 ก.ย.2565) นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการวันเยาวชนแห่งชาติ จังหวัดตรัง ประจำปี 2565 Time for Nature : Youth Power Can Do พลังธรรมชาติ : พลังเยาวชนสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตรัง พร้อมมอบทุนการศึกษา โล่ และเกียรติบัตรแก่องค์กรและผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ประจำปี 2565 ณ ลานกิจกรรม ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาตรัง
“วันเยาวชนแห่งชาติ” เริ่มจากการที่องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้ปี 2528 เป็นปีเยาวชนสากล และขอให้ประเทศสมาชิกร่วมเฉลิมฉลองปีเยาวชนสากล ภายใต้คำขวัญ “ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ” (Participation,Development and Peace) โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2528 กำหนดให้วันที่ 20 กันยายนของทุกปี เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์สองพระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ซึ่งทั้ง 2 พระองค์ เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติในขณะที่ยังทรงพระเยาว์

โดยมีตราสัญลักษณ์เป็นเครื่องหมายเยาวชนแห่งชาติ ที่ได้รับพระราชทานและพระบรม ราชานุญาตให้ใช้พระมหาพิชัยมงกุฎบนส่วนยอดของเครื่องหมายเพื่อเป็นมิ่งขวัญ กำลังใจและสิริมงคลแก่ชีวิตของเยาวชน และอักษรพลัง พัฒนาชาติ เพื่อเตือนใจเยาวชนให้ตระหนักว่า พวกเขานั้นมีพลังบริสุทธิ์อันหนักแน่นจริงจัง ที่สามารถใช้ประโยชน์ในการช่วยพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งในการจัดโครงการในวันนี้มีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 100 คน ประกอบด้วย สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตรัง เด็กและเยาวชนจังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่ อปมท. คุณครู เจ้าหน้าที่ พม. ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ที่เถลิงถวัลยราชสมบัติในขณะที่ยังทรงพระเยาว์ และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม ตลอดจนเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง