ตรัง เปิดศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชน

จังหวัดตรัง เปิดศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชน อำเภอเมืองตรัง เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการช่วยเหลือผู้ถูกคุมความประพฤติให้กลับตนเป็นคนดี

วันนี้ (20 กันยายน 2565) นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชน อำเภอเมืองตรัง เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการช่วยเหลือผู้ถูกคุมความประพฤติให้กลับตนเป็นคนดี ลดการกระทำผิดซ้ำ และกลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข ณ ศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชนตำบลนาท่ามเหนือ บ้านหนำควาย อำเภอเมืองตรัง


ทั้งนี้ ภารกิจของกรมคุมประพฤติได้พัฒนาก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง เนื่องจากกรมคุมประพฤติมีอาสาสมัครที่เข้มแข็ง เป็นที่ทราบกันดีว่าภารกิจของกรมคุมประพฤติคือการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดให้กลับตนมาเป็นคนดี ขณะเดียวกันก็ต้องสร้างความปลอดภัยให้สังคมด้วย ซึ่งเป็นภารกิจที่ไม่สามารถบรรลุความสำเร็จได้โดยพนักงานคุมประพฤติเพียงลำพัง การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและภาคประชาสังคมจึงมีส่วนสำคัญยิ่ง การมีศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชนและการมีส่วนร่วมของอาสาสมัครคุมประพฤติคือหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนงานคุมประพฤติสู่ชุมชน โดยมีกรอบการดำเนินงานภายใต้แนวคิดกระจายความเหลื่อมล้ำ ช่วยเหลือผู้กระทำผิดและเป็นจุดเชื่อมระหว่างผู้กระทำผิดกับชุมชน ซึ่งถือได้ว่าศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชนนั้นเป็นการปรับกลไกในการทำงานของกรมคุมประพฤติแบบเต็มรูปแบบ และเป็นการปรับการทำงานในพื้นที่ให้เป็นการทำงานเชิงรุกมากยิ่งขึ้น
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง