อยุธยา​ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมนำทีมลงพื้นที่ตรวจโรงงานกำจัดขยะ

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 นายสหวัฒน์ โสภา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมนำทีมลงพื้นที่ จังหวัพระนครศรีอยุธยา ตรวจโรงงานกำจัดขยะ ได้มีผู้นำชุมชนเข้าร้องเรียนต่อรองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมว่า บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงงานอีกรายหนึ่งที่ตั้งอยู่ห่างออกไปประมาณ 6 กิโลเมตร พื้นที่ตำบลอุทัย
อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบกิจการผลิตเชื้อเพลิงแข็ง จากการผลิตสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นของเสียอันตราย  โดยแจ้งว่าโรงงานดังกล่าว ได้นำกากของเสียที่เหลือจากกระบวนการผลิตไปทิ้งโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งพบว่ามีการขนกากของเสียเป็นขยะเหลือจากการผลิตออกมาทิ้งบริเวณหน้าโรงงาน จึงมอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดำเนินคดีต่อไป ซึ่งอาจส่งผลถึงการเพิกถอน ใบอนุญาตประกอบกิจโรงงานรายนี้ด้วย รองอธิบดีสหวัฒน์กล่าว


และเมื่อวันที่ 18 ก.ย.65 นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภออุทัย สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงอำเภอ สังเกตการณ์และรักษาความสงบเรียบร้อย กรณี บริษัทเอกชน ได้จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและแผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อม “โครงการทำปุ๋ยหมักและสารปรับปรุงดินจากขยะมูลฝอย” ณ ศาลาประชาคม ม.12 ต.อุทัย โดยพื้นที่ดำเนินการเลขที่ 105 หมู่ 12 ต.อุทัย อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา​
ประชาชนได้นั่งฟัง จนท.บริษัท​ ได้บรรยายเกี่ยวกับลักษณะโครงการว่าทำปุ๋ยหมักและสารปรับปรุงดินจากขยะเพื่อนำขยะมูลฝอยของชุมชนมาแปรรูปเป็นสารปรับปรุงดินและปุยอินทรีย์ ถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถกำจัดขยะมูลฝอยได้อย่างมีประสิทธิภาพส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดซึ่งขยะส่วนใหญ่ของมูลฝอยชุมชนสามารถนำมาใช้การผลิตปุ๋ยได้เป็นอย่างดีเพราะมีอินทรีย์วัตถุผสมอยู่ อย่างสงบ. แต่ยังมีประชาชนบางคนไม่เห็นด้วยกับโรงงานได้ตระโกบอกว่าไม่เอาโรงงานดังกล่าว

จนท.บริษัทได้เปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้สนใจสอบถามข้อมูล แสดงความคิดเห็น​ ข้อห่วงกังวล และข้อเสนอแนะต่อการดำเนินโครงการ ซึ่งประชาชนในพื้นที่​ ม.12​ เเละหมู่ใกล้เคียง​ ต.อุทัย​ อ.อุทัยฯ​ ได้เเสดงความคิดเห็น​ในเชิงที่ไม่เห็นด้วย​ ที่จะมีการทำโครงการฯ​ ในพื้นที่​ เพราะอาจเป็นสาเหตุของกลิ่นเหม็น​ เเละเชื้อโรคจากโครงการฯ​ ดังกล่าว​ ซึ่งอาจส่งผลกระทบระยะยาวกับสุขภาพเเละการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่​ที่โครงการฯตั้งอยู่​ เเละพื้นที่ใกล้เคียงได้
ส่วนทางด้าน อบต.อุทัย ต.อุทัย อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เคยมีการออกคำสั่ง ที่ 965/2562 ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ไม่อนุญาตประกอบกิจการกำจัดสิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอยโดยวีธีการหมักทำปุ๋ย เพราะบริษัทฯ ยังปฏิบัติไม่ถูกต้องในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยโดยวิธีการหมักทำปุ๋ย
และ วันที่ 30 มีนาคม 2563 คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 วินิจฉัยอุทธรณ์ (ระหว่าง บริษัทเอกชนรายนี้ ผู้อุทธรณ์ กับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัย เจ้าพนักงานท้องถิ่น ) ตามกระบวนการเสร็จสิ้นแล้วว่า การที่อบต.อุทัย ออกคำสั่งคำสั่ง ที่ 965/2562 ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 (ไม่อนุญาตประกอบกิจการ)​ จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฏหมาย ยกอุทธรณ์ผู้อุทธรณ์(บริษัทฯ)
การเข้ารับฟังความคิดเห็นของบริษัทฯในครั้งนี้​ เป็นเพียงการปฏิบัติตามขั้นตอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข​ ที่ต้องดำเนินการก่อนออกใบอนุญาต​ ที่ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่​ เพื่อดำเนินการขั้นตอนต่อไป​ เเม้จะทราบอยู่เเล้วว่าประชาชนในพื้นที่จะเเสดงความไม่เห็นด้วยก็ตาม

ชาญ ชูกลิ่น อยุธยา