สุพรรณบุรี มูลนิธิสงเคราะห์เด็กสภากาชาดไทยห้างแว่นท้อปเจริญตรวจสุขภาพตาวัดสายตาให้เด็ก

สุพรรณบุรี   มูลนิธิสงเคราะห์เด็กสภากาชาดไทยห้างแว่นท้อปเจริญตรวจสุขภาพตาวัดสายตาให้เด็ก
เด็กด้อยโอกาสในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี 500 คน เข้ารับบริการตรวจสุขภาพตา และวัดสายตา พร้อมรับแว่นตาที่ถูกต้องกับสายตาตนเอง ตามโครงการแว่นตาเพื่อน้อง โดยมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ร่วมกับห้างแว่นท้อปเจริญ
ที่โรงเรียนศรีประจันต์เมธีประมุขอำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ประธานคณะกรรมการอำนวยการ มูลนิธิเด็กของสภากาชาดไทย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชานุญาตให้มูลนิธิเด็กของสภากาชาดไทย ร่วมกับห้างแว่นท็อปเจริญ จัดทำโครงการแว่นตาเพื่อน้อง ตรวจสุขภาพตาและวัดสายตาพร้อมรับแว่นตาที่ถูกต้องกับสายตา ให้กับเด็กด้อยโอกาส เด็กยากไร้ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี


โดยมีนายณัฐภัทรสุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ พร้อมมอบแว่นสายตาตัวอย่างให้แก่เด็กจำนวน 10 คน และมีคุณปริยา อังสุวร เหรัญญิกมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ กรรมการบริหาร ห้างแว่นท้อปเจริญ นางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี นายปริญ นิทัศน์เอก นายอำเภอศรีประจันต์ และหัวหน้าส่วนราชการร่วมกิจกรรม โดยมีเด็กด้อยโอกาสที่คาดว่าจะมีปัญหาด้านสายตาสั้น-ยาว-เอียง อายุระหว่าง 8-18 ปี จำนวน 500 คน เข้ารับบริการตรวจสุขภาพตาและวัดสายตา พร้อมรับแว่นตาที่ถูกต้องกับสายตาตนเอง
นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ กรรมการบริหาร ห้างแว่นท้อปเจริญ กล่าวว่า การมาให้บริการตรวจวัดสายตา ตรวจสุขภาพตาเด็กด้อยโอกาสในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี นับเป็นจังหวัดที่ 37 มีทีมผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือครบครันได้มาตรฐานจากห้างแว่นท้อปเจริญ เพื่อช่วยเหลือน้อง ๆ ที่ประสบปัญหามองเห็นไม่ชัด โดยได้ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 มีเป้าหมายในการช่วยเหลือเด็กๆ ที่มีปัญหาด้านสายตาในถิ่นทุรกันดาร อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและเด็กที่ขาดแคลนทั่วประเทศ ให้ได้จำนวนกว่า 30,000 คนให้มีสุขภาพตาที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นพัฒนาการศึกษาของเด็กไทยจากการมองเห็นที่ชัดเจนอีกด้วย ทั้งนี้ในเด็กไทย อายุ 5-18 ปี นอกจากปัญหาสายตาสั้น-ยาว-เอียง แล้ว ยังพบปัญหาสายตาสั้นเทียม โรคตาขี้เกียจ และโรคตาเข/ตาเหล่ ที่พบบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเด็กรุ่นใหม่ ใช้สายตาในการมองระยะใกล้มากขึ้น ทั้งการอ่านหนังสือ การทำกิจกรรมในบริเวณที่มีแสงน้อย การสัมผัสกับเทคโนโลยี การใช้สายตากับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสายตาและการศึกษาของเยาวชนโดยตรง ส่วนโรคตาขี้เกียจที่มักพบในเด็กเล็ก ช่วงวัยเตรียมเข้าโรงเรียน มีผลทำให้พัฒนาการทางสมองส่วนการมองเห็นไม่สมบูรณ์ ความสามารถในการมองเห็นสิ้นสุดลงจนอาจเป็นโรคตาเขในระยะยาวได้ โครงการแว่นตาเพื่อน้อง จึงเล็งเห็นความสำคัญและประสานงานกับมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยเพื่อดำเนินการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง “เพราะสายตาที่ดี คือส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิต”


ด้านนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้กล่าวขอบคุณมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ห้างแว่นท้อปเจริญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันจัดทำโครงการแว่นตาเพื่อน้อง ซึ่งนับเป็นความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ที่ดี เป็นประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชนในโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ที่จะได้รับการตรวจสุขภาพตาและการแก้ไขปัญหาทางสายตาที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญ และจะได้รับแว่นตาที่ทำให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เรียนหนังสือได้ดีขึ้น ทำให้ประสบผลสำเร็จในการศึกษาและใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
ภัทรพล พรมพัก / สุพรรณบุรี