ตรัง. อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมร่วมหาทางออกกับพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายอาหารบริเวณชายหาดปากเมง

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง ร่วมหาทางออกกับพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายอาหารบริเวณชายหาดปากเมง พร้อมทั้งรับฟังปัญหาจากพ่อค้าแม่ค้า เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนในเรื่องของอาหารมีราคาแพง การแย่งลูกค้ากันเอง ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดตรังเป็นอย่างมาก ในเบื้องต้นจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมเน้นย้ำต้องให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ และร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้นที่ห้องประชุมหาดทรายทองรีสอร์ท ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง

นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พร้อมด้วยนายวินัย ชูเสียงแจ้ว กำนันตำบลไม้ฝาด ร่วมกันประชุมกับ พ่อค้า แม่ค้า ที่ขายอาหารบริเวณชายหาดปากเมง เพื่อรับฟังปัญหาและแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในบริเวณชายหาดปากเมง เนื่องจากมีข้อร้องเรียนว่าอาหารมีราคาแพง และปัญหาพ่อค้า แม่ค้า ร้องเรียนกันเอง ในเรื่องของการแย่งลูกค้าที่มาท่องเที่ยวและรับประทานอาหาร ปัญหาที่จออดรถ ซึ่งนายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้ชี้แจงการดำเนินการต่างๆนั้น ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ต้องการที่จะแก้ปัญหามากกว่าการจับกุมพ่อค้า แม่ค้า ต้องการให้ทุกคนอยู่ร่วมกันด้วยดี ช่วยกันพัฒนาหาดปากเมง ให้ดีขึ้น เพื่อที่นักท่องเที่ยวจะได้เดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ก็จะสร้างรายได้ให้กับพ่อค้า แม่ค้า โดยขอให้ใช้คณะกรรมการชุดเดิมที่การคัดเลือกจากพ่อค้า แม่ค้า มาดำเนินงานในการแก้ไขปัญหา ซึ่งมีนายวินัย ชูเสียงแจ้ว กำนันตำบลไม้ฝาด เป็นประธาน แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 ทำให้คณะทำงานไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาน้อยลงช่วงการแพร่ระบาด ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นก็ขอให้คณะทำงานได้กลับมาดำเนินงานอีกครั้ง
นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า นับเป็นมิติใหม่ที่ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้มีการพูดคุย และประชุมผู้ประกอบการชายหาดปากเมง ทั้งหมดเพื่อหามาตรการ ในการร่วมกันบริหารจัดการ ตั้งแต่เรื่องของขยะในเรื่องของการเตรียมความพร้อม ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้อยู่ในกติกาเดียวกัน ภายใต้กฎระเบียบของกรมอุทยาน วันนี้ในการพูดคุยและเสนอปัญหาต่างๆ ได้มีการรับฟังและจะนำไป พัฒนาเพื่อให้การพัฒนาของพื้นที่หาดปากเมงยั่งยืน และเป็นรูปธรรมมากที่สุด ทั้งนี้ผลประโยชน์ก็จะตกกับพื้นที่ ก็คือผู้ประกอบการในพื้นที่ที่จะมีรายได้ อาชีพเสริมตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ครับ ปัญหาหลักๆคือเรื่องของความสะอาดของปริมาณขยะ อาจจะมาจากนักท่องเที่ยวต่างถิ่น นำเข้ามาแล้วไม่ได้นำออกไป หรือในเรื่องของผู้ประกอบ ที่มีประเด็นในเรื่องของ วัตถุดิบในการทำอาหาร ราคาอาหารตลอดจนการบริการนักท่องเที่ยว ประเด็นนี้เป็นประเด็นหลักในการ จะพูดคุยในวันนี้ด้วย ร้านค้า ผู้ประกอบการ เดินไปในทิศทางเดียวกัน ตอนนี้มีประมาณ 50 ร้านค้า ที่ได้มีเวทีพูดคุยกันซึ่งเวทีนี้คงไม่ใช่เป็นเวทีครั้งเดียวและครั้งแรก จะมีหลายเวทีที่จะรับทราบปัญหา แล้วจะต้องวางทิศทาง ที่จะต้องเริ่มบริหารจัดหาดปากเมงร่วมกันต่อไป

 

วันนี้มีการขอความร่วมมือลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม เนื่องจากตอนนี้มีการนำเสนอในเรื่องของขวดน้ำแก้ว แทนขวดน้ำพลาสติก ขวดน้ำกระป๋องแทนขวดน้ำพลาสติก เรื่องของการบริการนักท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยวที่จะต้องเดินทางไปตามเกาะต่าง ๆ ในพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติเจ้าไหมของเรา ตอนนี้มีเสียงตอบรับในการที่จะช่วยกันปลอดโฟม ปลอดถุงพลาสติกในเขตอุทยานโดยเฉพาะจังหวัดตรังค่อนข้างจะดี ตอนนี้เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศเปิดการท่องเที่ยว ทิศทางในการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวเองก็ดีเริ่มมีการตอบรับในการเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งอุทยานหาดเจ้าไหมจะต้องมีความพร้อมในการเตรียม ในการดูแลนักท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเข้ามาท่องเที่ยวแล้วได้รับความประทับใจกลับออกไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง