ตรัง อธิการบดีสถาบันพระราชชนกบรรยายพิเศษโครงการ สบช. โมเดล 2022

อธิการบดีสถาบันพระราชชนก ได้เดินทางมาบรรยายพิเศษ ใน โครงการ สบช. โมเดล 2022 “ปิงปองจราจรชีวิต 7 สี และบัตรส่งเสริมสุขภาพ”
ที่วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดตรัง ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.นพ.วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระราชชนก ได้เดินทางมาบรรยายพิเศษ ใน โครงการ สบช. โมเดล 2022 “ปิงปองจราจรชีวิต 7 สี และบัตรส่งเสริมสุขภาพ” โดยมี ดร.ไพบูลย์ ชาวสวนศรีเจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายพิเศษ เกี่ยวกับการดำเนินงานภายในวิทยาลัย , การดำเนินงานในพื้นที่ชุมชนเป้าหมาย , และ สบช.โมเดล 2022 กับแผนการดำเนินงานในอนาคต

ทั้งนี้วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดตรัง ได้นำนโยบายของสถาบันพระบรมราชชนก ในการให้ความสำคัญของการสร้างชุมชนสุขภาวะ โดยการบูรณาการพันธกิจหลักของวิทยาลัยฯ กับการสร้างเสริมสุขภาพ โดยใช้แนวคิดปิงปองจราจรชีวิต 7 สี และมาตรการ 3 อ. 3 ล. ในการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ด้วยการใช้เครื่องมือบัตรสร้างสุขภาพ และได้ปรับปิงปองจราจรชีวิต 7 สีในการสร้างเสริมสุขภาพ


ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. นพ. วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก กล่าวว่า โครงการ สบช.โมเดล ที่ชื่อเต็มว่าสถาบันราชชนกโมเดล เกิดขึ้นจากปัญหาของประเทศชาติที่มีโรคไม่ติดต่อ คือ เป็นเบาหวาน ความดันมานาน และเรื่องที่ 2 คือการที่เรามีสภาวะ Covid-19 ก็เพราะว่าคนตายกันมากป่วยกันมาก คือคนที่เป็นโรคเบาหวาน ความดัน และคนไข้ติดเตียง

ฉะนั้นในส่วนที่ทำมานี้ก็คือการแก้ปัญหาและป้องกันปัญหาของประเทศชาติ เนื่องจากสถาบันพระบรมราชชนกเอง ก็มีคณะพยาบาลกับคณะสาธารณสุข จึงคิดว่าจะช่วยประเทศชาติได้อย่างไร โดยเฉพาะระบบการศึกษา สิ่งแรกที่จะต้องทำจากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ต้องให้คนไข้ที่เป็นโรคไม่ติดต่อ ที่เป็นเบาหวาน ความดัน ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ ประมาณ 20 % ที่เป็นโรคไม่ติดต่อ ให้มีความแข็งแรง ซึ่งโครงการ สบช. โมเดล 2022 “ปิงปองจราจรชีวิต 7 สี และบัตรส่งเสริมสุขภาพ” จะลดความเจ็บป่วยของโรคที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง