ตรัง  ผู้ว่าฯประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัดตรัง (ก.ช.ภ.จ.)

ตรัง  ผู้ว่าฯประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัดตรัง (ก.ช.ภ.จ.)

วันนี้ (22 มี.ค.2565) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัดตรัง (ก.ช.ภ.จ.) ครั้งที่ 2/2565 ณ ห้องมรกต ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง
โรคลัมปี สกิน เป็นโรคติดเชื้อในโคกระบือ แต่ไม่ใช่โรคที่ติดสู่คนได้ เกิดจากเชื้อไวรัส Lumpy Skin Disease Virus ในสกุล Capripoxvirus โรคนี้เริ่มแพร่ระบาดในเอเชียตั้งแต่ปี 2562 ในจีนแผ่นดินใหญ่ บังคลาเทศ และอินเดีย ระบาดครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปลายเดือน มีนาคม 2563 ในพื้นที่อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด โดยอาการของสัตว์ ที่ติดเชื้อ จะมีไข้สูง ต่อมน้ำเหลืองโตและมีตุ่มขนาดใหญ่ ประมาณ 2 -5 เซนติเมตร ขึ้นที่ผิวหนังทั่วร่างกาย พบมากที่คอ หัว เต้านม ถุงอัณฑะและหว่างขา ตุ่มที่ขึ้นอาจแตกตกสะเก็ดและเกิดเป็นเนื้อตาย หรือมีหนอนแมลงมาไชได้ อาจพบตุ่มน้ำใสขึ้นที่เยื่อเมือก ทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร ทำให้มีอาการน้ำลายไหล ตาอักเสบ มีตุ่มขึ้นที่เยื่อเมือกตา น้ำลายไหลและมีขี้ตา นอกจากนี้สัตว์ที่ติดเชื้อจะมีอาการซึม เบื่ออาหาร อาจมีภาวะ เป็นหมันชั่วคราวหรือถาวร แท้งลูกและมีปริมาณน้ำนมลดลง อัตราการป่วยอยู่ที่ ๕-๔๕% อัตราการตายน้อยกว่า 10% แต่อาจมีอัตราการตายสูงในพื้นที่ที่ไม่เคยมีการระบาดมาก่อน จังหวัดตรังมีพื้นที่อำเภอนาโยงและอำเภอกันตังแจ้งว่าเกิดสถานการโรคระบาดในสัตว์ (ลัมปี สกิน)

ซึ่งในการประชุมในวันนี้ได้นำเรื่องเพื่อพิจารณา 2 ประเด็น คือ การประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน กรณีโรคระบาดในสัตว์ (ลัมปี สกิน) เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกับคณะกรรมการ ก.ช.ภ.จ.ซึ่งขณะนี้จังหวัดตรังมีการระบาด 4 อำเภอ คือ อำเภอนาโยง อำเภอกันตัง อำเภอห้วยยอด และอำเภอวังวิเศษ แจ้งว่าเกิดสถานการณ์โรคระบาดในสัตว์ (ลัมปี สกิน) จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดประกอบการพิจารณาเพื่อขอมติที่ประชุม โดยที่อำเภอนาโยง หมู่ที่ 7 ตำบลนาหมื่นศรี ราษฎรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 1 ครัวเรือน สัตว์เลี้ยง (โค/กระบือ ตาย 1 ตัว) อำเภอกันตัง หมู่ที่ 1-6 ตำบลบางสัก ราษฎรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 7 ครัวเรือน สัตว์เลี้ยง (โค/กระบือ ตาย 3 ตัว ติดโรค 10 ตัว) อำเภอวังวิเศษ หมู่ที่ 3,6,7,9,10 และหมู่ที่ 21 ราษฎรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 7 ครัวเรือน สัตว์เลี้ยง ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ (โค/กระบือ ตาย 1 ตัว ติดโรค 29 ตัว) อำเภอห้วยยอด หมู่ที่ 4,5,7,8,10, ราษฎรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 24 ครัวเรือน และการขอขยายระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน กรณีโรคระบาดในสัตว์ (ลัมปี สกิน) คาดว่าจะเกิดเป็นเวลานานและเกินระยะเวลาการช่วยเหลือ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 คือ เกิน 90 วัน จึงเห็นควรขอมติที่ประชุมขอขยายระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง