ตรัง มูลนิธิต่อต้านการทุจริต – สันติศึกษา มจร”จัดโครงการฝึกอบรมพระสงฆ์ช่อสะอาด ภาคใต้

มูลนิธิต่อต้านการทุจริต – สันติศึกษา มจร”จัดโครงการฝึกอบรมพระสงฆ์ช่อสะอาด ภาคใต้

วันที่ 22 มีนาคม 2565 พระมหาธีระยุทธ จิตฺตปุญฺโญ,ดร. ผจล.วัดตันตยาภิรม,ผู้ก่อตั้งชมรมจิตอาสาศาสนานำสุขจังหวัดตรัง (องค์กรสาธารณประโยชน์) ผู้ประสานงานโครงการฝึกอบรมพระสงฆ์ช่อสะอาด รุ่นที่ 3 ภาคใต้ เปิดเผยว่า ได้ร่วมพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมพระสงฆ์ช่อสะอาด รุ่นที่ 3 จัดโดย มูลนิธิต่อต้านการทุจริต หลักสูตรสันติศึกษา วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ณ ศาลาพุทธโสภณ วัดพระงาม อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 22 – มีนาคม 2565 โดยมีผู้เข้าร่วม 25รูป ซึ่งมีการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในการป้องกันโควิด โดยมีพระครูอดุลภัทรคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำเจริญสติบูชาพระรัตนตรัย

และได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานมูลนิธิต่อต้านการทุจริต ประธานเปิดโครงการ กล่าวรายงานโดยพระมหาธีระยุทธ จิตฺตปุญฺโญ,ดร. ผจล.วัดตันตยาภิรม,ผู้ก่อตั้งชมรมจิตอาสาศาสนานำสุขจังหวัดตรัง (องค์กรสาธารณประโยชน์)
โดยมีเครือข่ายจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสาธารณสุขเข้าร่วมในการเปิดโครงการในครั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนการป้องกันการทุจริตในระดับคณะสงฆ์ซึ่งได้รับการสนับสนุนการพัฒนาและขับเคลื่อนยุวนารีจากมูลนิธิการต่อต้านการทุจริต พร้อมกำลังจากบุคลากรของหลักสูตรสันติศึกษา วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นการนำโดย พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์ (หรรษา ธมฺมหาโส) ศาสตราจารย์ ดร. ผู้อำนวยกรหลักสูตรสันติศึกษา ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ และประธานการฝึกอบรมยุวนารีช่อสะอาด

 

ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานมูลนิธิต่อต้านการทุจริต ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การป้องกันการทุจริตตามแนวทางพระพุทธศาสนา” กล่าวความสำคัญว่า ในสังคมจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ปราศจากการทุจริต จะต้องมี 4 เสาหลัก ดังนี้
1.กายสะอาด2.พฤติกรรมสะอาด 3.จิตสะอาด 4.ปัญญาสะอาด โดยใช้พลัง“บวร”- บ้าน วัด โรงเรียน ในการขับเคลื่อน โดยประชาชนต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการทุจริต-คอรัปชั่น ด้วยการยึดหลักพุทธธรรม เล่น สารณียธรรม
– คิดพูดทำด้วยความเมตตา – ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
– ประพฤติอยู่ในความสุจริต – พยายามทำความคิดเห็นของตนให้ถูกต้อง เที่ยงตรง และที่สำคัญให้ยึดหลักความสันโดษ กับ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นก็คือ การพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่

พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์ ศ.ดร. (หรรษา ธมฺมหาโส)  ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษาและผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร กล่าวประเด็นสำคัญว่า การดำเนินโครงการฝึกอบรมพระสงฆ์ช่อสะอาดทั่วประเทศ โดยที่พระสงฆ์เหล่านี้ ได้รับการ Tranning มาแล้วอย่างดี แต่ที่มักจะมีคำถามก็คือ จะรู้ได้อย่างไรว่า การ Tranning จะได้ผล หากไม่มีการ Doing ผ่านกระบวนการ Implement ธรรมะที่ได้รับการฝึกฝนมาลงไปสู่การประยุกต์และบูรณาการใช้ในสถานการณ์จริง
ในพื้นที่เป้าหมาย กับกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการ ในการปฏิบัติ จำเป็นจะต้องเอาสติปัญญา มานำความรู้
“เอาตัวรู้ นำความรู้” โดยพระสงฆ์ช่อสะอาด ภาคใต้ จับมือกับเครือข่ายพระสงฆ์จิตอาสาศาสนานำสุข จังหวัดตรัง #ภาคเหนือ จับมือกับหลักสูตรปริญญาตรี สาขาพระพุทธศาสนา วิทยาเขตเชียงใหม่ #ภาคอีสาน กลุ่มพระสงฆ์ศรีลำดวน จังหวัดศรีสะเกษ #ภาคกลาง กลุ่มพระสงฆ์ต้นแบบสันติภาพ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา #กรุงเทพฯ เขตราฏร์บูรณะ กลุ่มพระสงฆ์ทางสว่าง โพลเพลือ

ภาคบ่ายมีการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลสุขภาพกลุ่มเปราะบาง โดย นางมณี สารผล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรังและวิธีการทำงานในสถานการณ์โควิด – 19โดย นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญพิเศษและที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศบค.) พร้อมมีการถอดบทเรียน “พระสงฆ์ช่อสะอาดกับการดูแลสุขภาพกลุ่มเปราะบาง” โดยสร้างการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ใช้กระบวนการเรียนรู้ให้พระสงฆ์สะท้อนร่วมกัน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง