สิงห์บุรี  ถวายภัตตาหารเพลและมอบสิ่งของพระราชทาน แด่พระภิกษุ สามเณร สอบบาลีสนามหลวง

จังหวัดสิงห์บุรี  จัดพิธีถวายภัตตาหารเพลและมอบสิ่งของพระราชทาน แด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ณ วัดพิกุลทองพระอารามหลวง
วันนี้(27 ก.พ.65) เวลา 10.00 น. นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธีถวายภัตตาหารเพลและสิ่งของพระราชทานแด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1 ครึ่งหลัง ปี พ.ศ. 2565 ณ พระอุโบสถวัดพิกุลทองพระอารามหลวง ตำบลพิกุลทอง อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี โดยมี นายสัมฤทธิ์ กองเงิน , นายสมชาย ลีหล้าน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี รอง กอ.รมน. , หัวหน้าศาล , ปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงาน อำเภอ และประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมพิธีพร้อมเพรียงกันตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด

 

 

ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงกรุณาโปรดเก้าโปรดกระหม่อมพระราชทานภัตตาหารและสิ่งของพระราชทานแด่พระภิกษุ สามเณร ที่เข้าสอบบาลีสนามหลวงในส่วนภูมิภาค ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2565 โดยจังหวัดสิงห์บุรี ได้จัดการสอบบาลีสนามหลวง ณ พระอุโบสถวัดพิกุลทอง ตำบล พิกุลทอง อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี

 


สำหรับการสอบบาลีสนามหลวง คือการสอบไล่เพื่อวัดผลบาลีเลื่อนชั้นเปรียญธรรมประจำปี ถือเป็นการวัดความรู้ชั้นสูงของคณะสงฆ์ไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน การสอบบาลีสนามหลวงในปัจจุบัน มีกองบาลีสนามหลวงรับผิดชอบดูแล ภายใต้การกำกับของมหาเถรสมาคม นอกจากนี้ภายในวัด ยังจัดให้มีโรงครัวพระราชทาน โดยมีจิตอาสาพระราชทาน จัดถวายแด่พระภิกษุ สามเณร และกรรมการคุมห้องสอบในการสอบบาลีสนามหลวงของจังหวัดสิงห์บุรีอีกด้วย