ตรัง เทศบาลตำบลโคกหล่อจัดพิธีลงนามกับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)

ทศบาลตำบลโคกหล่อ จังหวัดตรัง จัดพิธีลงนามกับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) โดยมีความประสงค์เช่าระบบแจ้งเหตุฉุกเฉิน Smart Help Call Center เพื่อใช้เป็นช่องทางในการรับแจ้งเหตุฉุกเฉินแสดงผลอัตโนมัติเป็นระบบ Call Center ทั้งด้านการเจ็บป่วย อุบัติเหตุ เหตุเดือดร้อนรำคาญ ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่อยู่ตามลำพัง ผู้ป่วยที่เป็นโรคที่มีความเสี่ยงสูง ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยที่มีการบกพร่องทางร่างกาย ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่มีความเสี่ยงที่อาจจะได้รับอุบัติเหตุจากโรคประจำตัว และประชาชนทั่วไป


ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลโคกหล่อ ชั้น 3 อ.เมืองตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานและร่วมเป็นสักขีพยานลงนาม “โครงการ SMART Help Call Center” โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดำเนินการภายใต้นโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของจังหวัดตรัง “เมืองศรีตรัง” (Sri-trang City) ทั้งนี้ เทศบาลตำบลโคกหล่อ ได้รับการพิจารณาโดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะผ่านการคัดเลือก ด้านที่ 3 การดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living) โครงการ Smart Help Call Center มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนตามแนวทางการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยการนำเทคโนโลยีและอุปกรณ์ใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการขับเคลื่อน ด้วยระบบดูแลสุขภาพอัจฉริยะ ที่สามารถเชื่อมโยงการสื่อสาร อุปกรณ์ต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในการจัดทำฐานข้อมูลด้านผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงชราที่อยู่ตามลำพังและปรับปรุงประสิทธิภาพระบบการรับส่งผู้ป่วยได้รวดเร็ว แม่นยำ และสามารถส่งข้อมูลผู้ป่วยให้แพทย์หรือส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือผู้ป่วยในภาวะวิกฤตอย่างทันท่วงที ซึ่งสอดคล้องกับที่จังหวัดตรังได้รับมอบตราสัญลักษณ์รับรองการเป็นพื้นที่พัฒนาเมืองอัจฉริยะ โครงการแผนพัฒนาเมืองศรีตรัง (Sri-trang City) จังหวัดตรัง โครงการ SMART Help Call Center เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของผู้บริหารเทศบาลตำบลโคกหล่อ ภายใต้ สโลแกน “ยึดมั่นคุณธรรม นำความก้าวหน้า หัวใจคือประชาชน” Khoklor City

ภายใต้กลยุทธ์ Smart Health care : ระบบการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาเมืองในด้านการดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ และสนับสนุนการเป็นเมืองที่มุ่งเน้นให้บริการที่อำนวยความสะดวกต่อการดำรงชีวิต เพื่อเตรียมพร้อมในการรองรับเขตพื้นที่รับผิดชอบและให้บริการสนามบินนานาชาติในอนาคต โดยเฉพาะการให้บริการและการส่งเสริมด้านสุขภาพให้ประชาชนได้มีสุขภาพและสุขภาวะที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทั้งนี้ ยังมีการพัฒนาเพื่อส่งเสริมต่อยอดระบบปฏิบัติ Smart Help Call Center ดังกล่าวฯ ให้มีความสามารถในการใช้งานในด้านอื่นๆ เพิ่มขึ้น เช่น การรับเหตุร้องเรียนฉุกเฉิน อุบัติภัย ไฟไหม้ เป็นต้น และด้านความปลอดภัยของประชาชนด้วยการเฝ้าระวังภัยจากอาชญากรรม การส่งเสริมให้เกิดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการดำรงชีวิตแก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนต่อไป
นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังได้รับตราสัญลักษณ์ของเมือง Smart City หรือว่าศรีตรังสมาร์ทซิตี้ และได้มีการมอบนโยบายให้กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการที่จะนำเรื่องของ Smart มาใช้ เรื่องของการบริหารทั้งในส่วนของราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งในวันนี้เทศบาลตำบลโคกหล่อ ได้ร่วมมือกับเอ็มทีหรือบริษัทคมนาคม ในการที่จะออกรูปแบบในเรื่องของการ ทำ Smart Health Center เป็นตัวที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในเขตเทศบาลตำบลโคกหล่อ ในการออกเป็นแบบ ริสแบนด์ที่จะสามารถดูแล กลุ่มคนเปราะบาง ที่จะสามารถดูแลกลุ่มคนเปราะบางกลุ่มคนผู้สูงอายุ ในการดูแลเชิงสุขภาพ

ซึ่งทางเทศบาลตำบลโคกหล่อ แนะนำเรื่องฐานข้อมูลของพี่น้องประชาชนที่มีกลุ่มเปราะบางและผู้สูงอายุมาใช้เป็นฐานข้อมูล ในข้อมูลนั้นเราสามารถจะทำเป็นริสแบนด์ให้กับผู้สูงอายุที่อยู่ที่บ้านได้ ถ้ากรณีผู้สูงอายุเจ็บป่วยสามารถกดปุ่มเพื่อขอความช่วยเหลือจากทางเทศบาล ซึ่งเทศบาลก็จะมีฐานข้อมูลของผู้สูงอายุอยู่ อาจจะเป็นเรื่องของโรคประจำตัว หรือการที่ทานยาเป็นประจำก็จะสามารถดูแลผู้สูงอายุในเขตเทศบาลตำบลโคกหล่อได้อย่างทันท่วงที เป็นการช่วยแบบอัจฉริยะ ตัวนี้สามารถดัดแปลง ในเรื่องของการแจ้งในเรื่องของอัคคีภัย แจ้งเหตุเตือนภัยอะไรต่างๆ ถือว่าเทศบาลตำบลโคกหล่อ โดยนายกและทีมของเทศบาลตำบลโคกหล่อ ถือว่าเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ในการที่จะนำเรื่องของเทคโนโลยี เรื่องของ AI มาใช้ ในเรื่องของการพัฒนาเมือง ตอนนี้โครงการนี้ทาง เทศบาลตำบลโคกหล่อได้จับมือกับ MT บริษัทโทรคมนาคม ในการเช่าอุปกรณ์และสัญญาณ มีการทดสอบระบบแล้ว จะทำได้ทันที ซึ่งหลังจาก ได้ลงนาม MOU ในวันนี้ ตกลงร่วมกันก็จะสามารถ ทำระบบนี้ได้เลย

มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง