นครศรีธรรมราช มณฑลทหารบกที่ 43จัดกิจกรรมวันสถาปนาครบรอบ ปีที่ 38

มณฑลทหารบกที่ 43 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดพิธีเนื่องในวันสถาปนาครบรอบ ปีที่ 38 เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับทหารที่ล่วงลับไปแล้ว ในการปกป้องอธิปไตยของชาติให้คงอยู่ตลอดมา พร้อมทั้งเปิดศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน  ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ศูนย์ประสานงานมวลชน ศูนย์ประชาสัมพันธ์


ที่มณฑลทหารบกที่ 43 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลตรีรักชาติ รัตนาศักดิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43 ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีวันสถาปนาครบรอบ ปีที่ 38 เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับทหารที่ล่วงลับไปแล้ว ในการปกป้องอธิปไตยของชาติให้คงอยู่ตลอดมา ประวัติมณฑลทหารบกที่ 43 ซึ่งมณฑลทหารบกที่ 43 ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2527 โดยใช้นามหน่วยว่า “จังหวัดทหารบกนครศรีธรรมราช (ส่วนแยกทุ่งสง)” และในปี 2533 ได้แปรสภาพเป็น “จังหวัดทหารบกทุ่งสง” เป็นหน่วยขึ้นตรงของมณฑลทหารบกที่ 41 ค่ายวชิราวุธ จังหวัดนครศรีธรรมราช และเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2558 กองทัพบกได้มีคำสั่งให้แปรสภาพหน่วย จังหวัดทหารบกทั่วประเทศ เป็น มณฑลทหารบก ดังนั้น “ จังหวัดทหารบกทุ่งสง” จึงได้รับการเปลี่ยนชื่อนามหน่วยเป็น “มณฑลทหารบกที่ 43” และปรับการบังคับบัญชา เป็นหน่วยขึ้นตรงของกองทัพภาคที่ 4


มณฑลทหารบกที่ 43 จึงได้กำหนดให้วันที่ 17 กุมภาพันธ์ เป็นวันสถาปนามณฑลทหารบกที่ 43 สำหรับในปี 2565 เป็นการครบรอบวันสถาปนาหน่วยปีที่ 38 โดยมี พลตรีรักชาติ รัตนาศักดิ์ เป็นผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43 คนปัจจุบัน ซึ่งท่านได้รับมอบหมายภารกิจให้ปฏิบัติหน้าที่ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า และ หัวหน้าสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตกระบี่ อีกด้วย ภารกิจของหน่วย รับผิดชอบรักษาอธิปไตย และความมั่นคงของชาติพื้นที่รับผิดชอบ ทั้งในยามปกติและยามสงครามตามขอบเขตภารกิจที่กองทัพบกมอบหมาย ได้แก่ 1.บังคับบัญชากำลังประจำถิ่นชองกองทัพบก ตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด 2.รักษาความสงบเรียบร้อยในเขตพื้นที่ รวมทั้งการศาลทหาร การคดี การเรือนจำ 3.ดำเนินการด้านสัสดี การเกณฑ์ช่วยราชการทหาร และการระดมสรรพกำลังในเขตพื้นที่ 4.สนับสนุนหน่วยทหารที่อยู่ในพื้นที่ 5.ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ต่อสู้เบ็ดเสร็จ เพื่อรักษาความสงบภายในและการป้องกันประเทศ 6.สนับสนุนภารกิจของรัฐในการช่วยเหลือประชาชน 7.สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่รักษาความมั่นคงภายในกองอำนวยการรักษาความ
มั่นคงภายในจังหวัดที่อยู่ในเขตพื้นที่


ทั้งนี้ก่อนที่จะทำพิธีทางศาสนาเนื่องในวันสถาปนา พลตรีรักชาติ รัตนาศักดิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43 ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ทำพิธีเปิดศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน  ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ศูนย์ประสานงานมวลชน ศูนย์ประชาสัมพันธ์ เพื่อรองรับภารกิจโดยแยกเป็นแต่ละศูนย์ซึ่งในปัจจุบัน การดำเนินงานด้านกิจการพลเรือนของกองทัพบกนั้นมีภารกิจหลักในการปฏิบัติงานอยู่ 3 ประการ คือ การสนับสนุนสถาบันหลักของชาติ กาสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหาร และการสนับสนุนพลเรือน ซึ่งการปฏิบัติประกอบไปด้วย งานด้านจิตอาสาพระราชทาน การปฏิบัติการกิจการพลเรือน การปฏิบัติการจิตวิทยา การประชาสัมพันธ์ การช่วยเหลือประชาชน และการเสริมสร้างอุดมการณ์ความรักชาติ ล้วนแล้วแต่เป็นนโยบายของกองทัพบก
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง