ชัยนาท นายอำเภอหันคา​ ประชุมหารือจัดทำมาตรการควบคุมการโรคโควิด-19

วันจันทร์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565
นายกองโท ดร.กิตวิชัย​ ไชยพรศิริ​ นายอำเภอหันคา​ ร่วมกับ เจ้าอาวาสวัดบ้านเชี่ยน นายสันติ ด่านนิรภัย นักวิชาการสาธารณสุขจังหวัดชัยนาท หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรค นายประสาร ครคง สาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท นางสาวสุวรรณา เกศธนากร นักวิชาการสาธารณสุข นายรัฐโรจน์ โรจน์ธนาดำรงค์ ปศุสัตว์อำเภอ นายอนุรักษ์ พรมจาด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเชี่ยน นายศุภโชค นามสัมฤทธิ์นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเชี่ยน และผู้จัดการตลาดบ้านเชี่ยน ได้ประชุมหารือจัดทำมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และคัดกรองเชิงรุกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงคลัสเตอร์ตลาดเก่าหันคา และเชื่อมโยงตลาดสดบ้านเชี่ยน ดังนี้

1. ทีม CDCU สสจ.ชัยนาท นำโดย นายสันติ ด่านนิรภัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคสสจ.ชัยนาท ร่วมด้วย รพ.หันคา และทีม CDCU อ.หันคา ประชุมกำหนดแนวทางการสอบสวนโรค คลัสเตอร์ตลาดสดหันคา อย่างละเอียด ให้ได้ผู้สัมผัสเกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุด โดยแบ่งทีมสอบสวนโรค ออกเป็น 2 ทีม แยกกันสอบ กลุ่มผู้ป่วย จำนวน 41 คน
ผลการสอบสวนโรค ผู้ป่วยทั้ง 41 ราย พบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทั้งหมด 72 ราย ตรวจแล้ว 67 ราย อีก 5 ราย นัดตรวจ เวลา 18.35 น. ผลการตรวจ ไม่พบเชื้อ

2. ประชุมร่วมกับผู้จัดการตลาดบ้านเชี่ยนในการจัดให้มีมาตรการความปลอดภัยขององค์กร Thai stop Covid และ COVID Free Setting โดยกำหนดทางเข้า 2 ทาง ทางออก 2 ทาง และให้มีเจ้าหน้าที่คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนผู้ซื้อ ตลอดเวลาตั้งแต่เปิดตลาดจนถึงปิดตลาด ให้มีจุดล้างมือ และมีเจลแอลกอฮอล์ตั้งไว้ทางเข้าและทางออก รวมถึง ให้มีการตรวจ ATK ผู้ค้าและผู้ช่วยค้า ทุกสัปดาห์ๆละ 25% ของจำนวนผู้ค้าและพนักงานทั้งหมด และรายงานให้อำเภอทราบทุกวันจันทร์ของทุกสัปดาห์

3.ตรวจATK คัดกรองเชิงรุกกลุ่มผู้ค้าและพนักงานผู้ช่วยค้าตลาดบ้านเชี่ยน จำนวน 276 ราย ผลการตรวจไม่พบเชื้อ

4.ทีมCDCU รพ.หันคาได้ติดตามและตรวจ ATK กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตลาดเก่าหันคา ณ หน้าที่ว่าการอำเภอหันคา จำนวน 88 ราย ผลพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 ราย และติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน 8 ราย ไปตรวจATK ที่โรงพยาบาลหันคาอีกจำนวน 6 ราย ผลพบเชื้อ 6 ราย รวมตรวจพบเชื้อ ในวันนี้ (7กพ 65) รวม 14 ราย

5. เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อได้ดำเนินการออกคำสั่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แยกกักตัวและให้ปฏิบัติตามคำสั่งโดยเคร่งครัด เป็นเวลา 7 วัน

6. ทีม CDCU รพ.หันคา จะดำเนินการตรวจ ATK กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า พนักงานผู้ช่วย ในตลาดเก่าหันคา day5 ในวันพุธ ที่ 9 กพ 2565

7. ทีม CDCU รพ.หันคา จะบริการตรวจATK ให้กับประชาชนที่เป็นผู้ซื้อผู้ขายที่ไปตลาดเก่าหันคา ในวันอังคาร ที่ 8 กพ 2565 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหันคา

เพื่อโปรดทราบ