ชัยนาท นายอำเภอหันคาประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอหันคา

วันจันทร์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13.30 น. – 17.00 น.

นายกองโท ดร.กิตวิชัย ไชยพรศิริ นายอำเภอหันคา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอหันคา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง/ปลัดอำเภอผู้ประสานงานประจำตำบล ทุกตำบล / ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหันคา / สาธารณสุขอำเภอหันคา / ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหันคา / ผอ.รพ.สต.ทุกแห่ง / นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง / ท้องถิ่นอำเภอหันคา / กำนัน ทุกตำบล

ในการนี้ ท่านปรียาภรณ์ โชคนำธัมนุกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท นายสันติ ด่านนิรภัย นักวิชาการสาธารณาสุขชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรค นายดลวัฒน์ สิทธิเดช นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มอนามัยสิ่งแวดล้อม และนายเกรียงศักดิ์ บุญโญอุปถัมภ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยนาท ได้เข้าร่วมการประชุมฯด้วย

โดยที่ประชุมได้เร่งรัด กำชับการปฏิบัติในดำเนินการตามข้อเสนอแนะของท่านรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และข้อเสนอแนะของท่านยุทธพร พิรุณสาร ปลัดจังหวัดชัยนาท ที่ได้มอบแนวทางในการปฏิบัติที่ดีมากๆในการบริหารจัดการ กรณี การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่อำเภอหันคาให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมและครอบคลุมพื้นที่ บุคคลให้มากที่สุดเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดฯ

โดยสรุปการประชุมควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 คลัสเตอร์ ตลาดสดหันคา ดังนี้

1. มอบหมายให้ สนง.สาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลหันคา ร่วมกับ สนง.สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท บูรณาการเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค ให้ครอบคลุมผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้มากที่สุด โดยมีการประชุมมอบหมายเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคอย่างละเอียด 1 คน ต่อผู้ป่วย 4 คน พบ Hr จำนวน 72 คน ตรวจแล้ว 67 คน อีก 5 คนนัดตรวจที่ สสอ.หันคา เวลา 18.35 น.ผลไม่พบเชื้อ

2. อำเภอหันคา พบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ในพื้นที่ตลาดสดหันคา เมื่อวันที่ 4 ก.พ.65 ผลตรวจ ATK เป็นบวก จำนวน 6 ราย ศปก.ตำบลหันคา ร่วมกับ โรงพยาบาลหันคา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ดำเนินการสำรวจและจัดทำรายชื่อพ่อค้า แม่ค้า ทุกแผงในตลาด รวมถึงผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกราย และตรวจเชิงรุก (AFC) ตั้งแต่วันที่ 5 – 7 ก.พ.65 จำนวน…286….ราย พบผู้ติดเชื้อสะสม จำนวน…47….ราย โดยแยกผู้ป่วยไปรักษาที่ รพ. จำนวน…0..ราย รักษาที่ CI จำนวน…10..ราย รักษาตัวที่ HI จำนวน…47… ราย โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน…72..ราย ออกคำสั่งเป็นหนังสือให้กักตัวที่บ้านทุกราย ในการนี้พบ hr จำนวน 1 ราย อยู่อำเภอเนินขาม ประสานส่งต่อข้อมูลให้พื้นที่ติดตามตามมาตรการฯ

3.ดำเนินการตรวจค้นหาเชิงรุก ในพื้นที่ตลาดวัดบ้านเชี่ยน ต.บ้านเชี่ยน เพื่อจำกัดกรอบการแพร่ระบาดในพื้นที่ตลาดเพิ่มเติม โดยตรวจ ATK พ่อค้า แม่ค้า จำนวน…276… ราย ผลเป็นลบทุกราย

4.การดำเนินการต่อผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ดำเนินการดังนี้

– ให้ปลัดอำเภอ ประจำตำบล ออกคำสั่งกักตัวเป็นหนังสือให้ผู้ที่ต้องกักตัวทราบ
– แจ้งรายชื่อผู้ที่ต้องถูกกักตัว ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ทราบ เพื่อควบคุมให้เป็นไปตามคำสั่ง
– หากมีกรณีไม่ยอมกักตัวให้ทีม ศปก.ตำบล ดำเนินการให้เป็นไปตามคำสั่งกักตัว

5.ทต.หันคา ร่วมกับ ศปก.ตำบล / สภ.หันคา กำนัน ผญบ.ในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ต้องเปิดเผยไทม์ไลน์
ให้บอกข้อมูลตามความจริง หากปกปิดข้อมูลจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

6.ตลาดสดหันคา ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของตลาด ยินยอมปิดตลาดเพื่อทำความสะอาด ตั้งแต่วันที่ 5-9 ก.พ.65 และหากการตรวจ Day 5 ในวันที่ 9 ก.พ.65 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ก็ยินยอมที่จะปิดตลาดเพื่อควบคุมให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณาสุขต่อไป

ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอหันคา อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท

เพื่อโปรดทราบ