สุพรรณบุรี เร่งตัดต้นไม้แก้ปัญหาฝูงนกปากห่างทำรังเพิ่ม

สุพรรณบุรี  เร่งตัดต้นไม้แก้ปัญหาฝูงนกปากห่างทำรังเพิ่ม
กรณีฝูงนกปากห่างนับหมื่นเป็นปัญหาสร้างความเดือดร้อนชาวบ้าน บ้านไผ่แขก หมู่ที่ 5 ตำบลดอนโพธิ์ทอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี เนื่องจากมีดงไม้ใหญ่พื้นที่ 12 ไร่กลางหมู่บ้าน ทำให้มีฝูงนกปากห่าง, นกกระยางขาว และนกชนิดอื่นๆ อีกหลายสายพันธุ์ จำนวนนับหมื่นตัว มารวมฝูงอาศัยอยู่ ซึ่งสิ่งที่ตามมา คือ นกจำนวนมากหากินเหยียบย่ำต้นข้าวในนา ขับถ่ายมูลใส่เสื้อผ้าที่ตากไว้กลางแจ้ง หลังคาบ้าน มูลนกยังส่งกลิ่นเหม็นรบกวน และอาจจะก่อให้เกิดเชื้อโรคแพร่กระจายในพื้นที่ และปัญหาด้านสุขอนามัย และโรคระบบทางเดินหายใจ


นอกจากนี้ ฝูงนกได้คาบกิ่งไม้ใบหญ้ามาทำรังไปเกี่ยวสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้ไฟฟ้าช็อตดับวันละ 3 – 4 รอบ สร้างความเสียหายในหลายๆ ด้านให้กับชาวบ้าน ที่ผ่านมาชาวบ้านได้พยายามหาทางขับไล่ฝูงนกออกจากพื้นที่ ด้วยการจุดประทัดให้นกตกใจ นกก็จะแตกฮือบินหนีไป แต่พอสิ้นเสียงประทัดนกก็บินกลับมาอีก จนหมดปัญญาจะแก้ไข ต่อมานายสาโรจน์ แช่มช้อย ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสุพรรณบุรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านำสายแบบมีฉนวนหุ้มมาเปลี่ยน ช่วยแก้ปัญหาไฟดับไปได้


ทางด้านนายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี นายจิตรติ รามเนตร ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองสุพรรณบุรี นายเล็งจะ ตรีสาร ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสุพรรณบุรี นายสุรเชษฐ์ ต่วนป้องค่าย ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดสุพรรณบุรี นายสุรศักดิ์ อนุเมธางกูร หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก สัตวแพทย์หญิง กนกวรรณ ตรุยานนท์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ อบต.ดอนโพธิ์ทอง ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ดงไม้จำนวน 12 ไร่ที่ฝูงนกอาศัยอยู่และสร้างความเดือดร้อนร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านไผ่แขก และชาวบ้านไผ่แขกที่ได้รับความเดือดร้อนร่วมให้ข้อมูลและหาทางแก้ไขร่วมกันให้เร็วที่สุดเนื่องจากเป็นปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน


ล่าสุด นายจิตรติ รามเนตร ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.ดอนโพธิ์ทอง นำรถไถนาเข้าปรับพื้นที่ให้รถยนต์เข้าพื้นที่ได้จะได้นำรถยนต์เข้าไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและได้ให้คนงานทำการตัดต้นไม้โดยจะเริ่มจากต้นที่ไม่มีนกอยู่เหลือแต่รังร้าง และค่อยๆขยายตัดต้นที่เหลือเพื่อเป็นการขับไล่ฝูงนกไม่ให้มีที่อยู่สุดท้ายก็จะทำให้ฝูงนกไม่มีที่อาศัยและฝูงนกก็พากันย้ายไปที่อยู่ที่อื่นต่อไป ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นวิธีการขับไล่โดยไม่ต้องทำร้ายนกคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7-10 วันจะสามารถตัดต้นไม้ได้หมดทั้งแปลง
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี