สุพรรณบุรี  รมช.ประภัตร เดินหน้าโครงการสานฝันสร้างอาชีพยกระดับรายได้เกษตรกร

สุพรรณบุรี  รมช.ประภัตร เดินหน้าโครงการสานฝันสร้างอาชีพยกระดับรายได้เกษตรกร
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าโครงการเกษตรกรสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ วัดหนองหลวง อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี เพื่อเดินหน้าโครงการเกษตรกรสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ อ.หนองหญ้าไซ โดยมีนายเกียรติศักดิ์ หอมเย็นใจ นายอำเภอหนองหญ้าไซ นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี นายปภินวิช ละอองแก้ว ปภ.จังหวัดสุพรรณบุรี นายวีระศักดิ์ บุญเชิญ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นายเดชา รอดระรัง ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี นายเยี่ยม คงสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี นายยศดนัย น้อยแก้ว ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดสุพรรณบุรี นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุพรรณบุรี นายนิพัฒน์ เลิศปฏิภานพงษ์ ผอจ. ธ.ก.ส. จังหวัดสุพรรณบุรี นายสุธี โค้วอุดมประเสริฐ สจ. เขต อ.หนองหญ้าไซ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเกษตรกร อ.หนองหญ้าไซ ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังโครงการกว่า 500 ราย


นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าโครงการสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชลประทาน เกษตร ปศุสัตว์ ประมง โดยมีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) จะส่งเสริมสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่เกษตรกรรายย่อย ได้ไม่เกินรายละ 100,000 บาท สำหรับการผลักดัน “สุพรรณบุรีโมเดล” เป็นตัวอย่างการดำเนินโครงการสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร ให้กับเกษตรกรทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยเพื่อหวังขยายผลสู่ระดับประเทศ สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน


โดย “สุพรรณบุรีโมเดล” จะส่งเสริมการประกอบอาชีพให้เกษตรกร ด้านพืช ประกอบด้วย การปลูกฟักทอง แฟง พริก แลไม้ยืนต้น ด้านปศุสัตว์ ส่งเสริมให้เลี้ยงโคขุน แพะ ไก่เบตง ไก่พื้นเมือง ไก่ไข่ ด้านประมง เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ปลาตะเพียน โดยกระทรวงเกษตรฯ จะร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการที่มีความพร้อมจะให้การสนับสนุนเกษตรกรตั้งแต่ต้นทาง เริ่มตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ พันธุ์สัตว์ อาหาร ปุ๋ย ยา ซึ่งมีผู้ประกอบการด้านต่างๆ ที่มีประสบการณ์ มาช่วยกันหาแนวทางร่วมกัน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้การส่งเสริมและสนับสนุน สำหรับการผลักดัน “สุพรรณบุรีโมเดล” เป็นตัวอย่างการดำเนินโครงการ จะมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ มาให้ความรู้และให้คำแนะนำเพื่อส่งเสริมโครงการเกษตรกรสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร เพื่อต้องการส่งเสริมอาชีพที่เหมาะสมให้เกษตรกร ซึ่งจะมีการประกันราคาผลผลิตทุกชนิด และมีตลาดรองรับผลผลิตอย่างแน่นอน สามารถสร้างรายได้ในครัวเรือนให้กับพี่น้องเกษตรกร เพื่อเป็นการส่งเสริมรายได้ให้เกษตรกรได้มีรายได้มาใช้จ่ายในครัวเรือน
สำหรับโครงการสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร

เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ ร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะส่งเสริมสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่เกษตรกรรายย่อย โดยใช้บุคคลค้ำประกันเงินกู้ ภายใต้หลักการ 3 คนร่วมมือ 1 คนกู้ 2 คนค้ำ หนี้เสียสามารถกู้ เงินได้ไม่เกินรายละ 100,000 บาท สำหรับใช้ในการประกอบอาชีพด้านการเกษตร (พืช ปศุสัตว์ ประมง) ที่มีตลาดรองรับชัดเจน หรืออาชีพที่มีลักษณะการลงทุนค้าขายเพื่อเลี้ยงชีพในครัวเรือน วงเงินกู้ทั้งหมด 30,000 ล้านบาท ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร ได้ที่สำนักงานเกษตร ปศุสัตว์ ประมง และ ธ.ก.ส.สาขาใกล้บ้าน ก่อนกลับนายประภัตร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้แจกฟักทอง เมล็ดพันธุ์ฟักทอง กล้าไม้ยืนต้น และแจกถุงของขวัญปีใหม่ “เราไม่เคยลืมกัน” ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน ด้วย
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี