นครปฐม ระทึกไฟไหม้อ้อมใหญ่โกดังเก็บน้ำมันเครื่องนับแสนลิตร

ระทึกไฟไหม้อ้อมใหญ่โกดังเก็บน้ำมันเครื่องขนาดใหญ่นับแสนลิตร

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 12.30 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ โกดังเก็บน้ำมันเครื่อง (น้ำมันหล่อลื่น) บริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ตั้งอยู่ที่ ด้านหลังตลาดธัญญา หมู่ 4 ตำบลอ้อมใหญ่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่และรถดับเพลิง เทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ พื้นที่ข้างเคียง และอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยดับเพลิง จากกรุงเทพฯ มูลนิธิร่วมกตัญญู  ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครปฐม  มูลนิธิสุศาลานุเคราะห์นครปฐม  เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ    ที่เกิดเหตุเป็นโกดังเนื้อที่ประมาณ 200 ตารางวา มีรั้วคอนกรีตสูงกว่า 1 เมตร ภายในเป็นที่เก็บน้ำมันเครื่อง บรรจุอยู่ ในถัง 200 ลิตร จำนวนมาก ไฟลุกโหมสูง แสงเพลิงและควันดำพุ่งสู่ท้องฟ้า มีเสียงระเบิดดังเป็นระยะ ๆ รถดับเพลิงกว่า 50 คัน ระดมฉีดน้ำรอบทิศทาง ใช้เวลาประมาณกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด

จากการสอบถามนายนพรุจ อึ้งประภากร กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า สถานที่ดังกล่าว เป็นที่พักเก็บน้ำมันเครื่อง หลายขนาด เพื่อรอส่งให้ลูกค้า ภายในมีน้ำมันเครื่องแบบบรรจุถัง 200 ลิตร แกลลอน 20 ลิตร และแกลลอน 5 ลิตร รวมกว่า หนึ่งแสน ลิตร เบื้องต้นคาดมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 40 ล้านบาท  แต่คงต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวสอบหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้  รวมทั้งตรวจสอบบ้านเรือนข้างเคียง และโรงงานอุสาหกรรมที่อยู่ใก้ลที่เกิดเหตุว่าได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้อีกด้วย

ทางด้าน นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เทศบาล เข้าไปดูความเดือดร้อนของชาวบ้านในชุมชน เพราะต่อจากที่เกิดเหตุเข้าไปด้านใน เป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ พร้อมกันนี้ได้ประสานพลังงานจังหวัดติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน้ำโฟมเข้ามาฉีดทับ ไม่ให้ไฟลุกขึ้นมาอีก  และประสานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เข้าไปดูเรื่องของการประกอบกิจการ ปัญหา มลพิษและสิ่งแวดล้อมจากคราบน้ำมันเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บน้ำมันเครื่องขนาดใหญ่ รวมถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน

บริษัทนี้ได้เกิดเพลิงไหม้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้วครั้งหนึ่ง  และจุด ที่เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้เป็นที่พักเก็บสต๊อกน้ำมันก่อนส่งออกไปขาย   จากข้อมูลของเจ้าของบริษัททราบว่าจำนวนน้ำมันที่เก็บอยู่ในสต๊อกที่เกิดเพลิงไหม้ขณะนี้มีเกือบหนึ่งแสนลิตร   ซึ่งเป็นน้ำมันเครื่องทั้งหมด  และในที่เกิดเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนสองราย   ในการควบคุมการดับเพลิงครั้งนี้  ทางจังหวัดเองเป็นผู้ได้ประสานงานร่วมทางท้องที่  โดยทางนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่   ทั้งนายอำเภอและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครปฐม  ประสานกับมูนิธิและกู้ภัยต่างๆที่ได้นำเจ้าหน้าที่ และรถดับเพลิงเครื่องหาบหามมาช่วยดับเพลิง   โดยเราได้รับการสนับสนุนโฟมดับเพลิงจากบริษัทเอสพีอาร์ซี ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่อยู่ใกล้ๆได้นำโฟมมาช่วยในการดับเพลิงในครั้งนี้ด้วย   และได้ประสานขอเพิ่มจากบริษัท ปตท.ที่อยู่จังหวัดสมุทรสาครและศูนย์บรรเทาสาธารณภัยเขตที่หนึ่งจังหวัดปทุมธานี  เดินทางนำโฟมมาช่วยสนับสนุนเพิ่มเติมในการดับเพลิง  ในส่วนของสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ทางด้านผู้ประกอบการเองก็ยังไม่ทราบเพราะว่าเมื่อมี เจ้าหน้าที่มาแจ้งไฟก็ได้ลุกไหม้ขึ้นแล้วและทางเจ้าของบริษัทประภากรออยก็ได้แจ้งไปยังท้องถิ่น  เทศบาลและอำเภอได้เข้ามาให้การช่วยเหลือ   ในเรื่องของมลภาวะในขณะนี้ในเรื่องของน้ำมัน ที่ไหลลงสู่คลองตอนนี้เราได้ประสานขอบูมมาควบคุมไม่ให้ไหลต่อไป  และสั่งปิดประตูของชลประทานปิดประตูระบายน้ำไว้เพื่อกักน้ำมันที่ปนเปื้อนไปกับน้ำให้อยู่ในพื้นที่และเราก็จะสูบออกหลังจากนี้ในส่วนของควันไฟจะมีเขม่าควันไฟผสมขึ้นมาเพราะฉะนั้นก็ขอเตือนประชาชนทุกท่านที่อยู่ในรอบที่เกิดเหตุให้สวมใส่หน้ากากอนามัยไว้และไม่ควรออกมาภายนอกเคหสถานแต่เราก็รีบควบคุมเพลิงให้ได้เร็วที่สุด