สุพรรณบุรี ชาวบ้านไผ่แขกผวานกปากห่างกว่าหมื่นตัวแพร่เชื้อโรค

สุพรรณบุรี  ชาวบ้านไผ่แขกผวานกปากห่างกว่าหมื่นตัวแพร่เชื้อโรควอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาด่วน
ชาวบ้านไผ่แขก หมู่ 5 ตำบลดอนโพธิ์ทอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จำนวนมากได้รับความเดือดร้อนจากฝูงนกปากห่างนับหมื่นตัวที่อาศัยอยู่ในดงไม้กลางหมู่บ้าน สร้างปัญหา ถ่ายอุจจาระ ใส่เสื้อผ้า มูลนกส่งกลิ่นเหม็น รบกวน ทำไฟฟ้าดับวันละหลายรอบวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และว่าที่นายก อบต.คนใหม่ เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาด้วย
ที่บ้านไผ่แขก หมู่ 5 ตำบลดอนโพธิ์ทอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี

นายประเทือง แก้วพิพัฒน์ ชาวบ้านไผ่แขก เปิดเผยว่าขณะนี้มีฝูงนกปากห่าง นกกระยางขาว และนกอีกหลายชนิด เข้ามาอาศัยอยู่ในดงต้นไม้ในพื้นที่ของชาวบ้านพื้นที่เกือบ 20 ไร่ ซึ่งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน สร้างปัญหาความเดือดร้อนต่างๆให้กับชาวบ้าน เนื่องจากฝูงนกได้ขับถ่ายมูลใส่เสื้อผ้าของชาวบ้านที่ตากไว้ที่โล่งแจ้ง เหยียบย่ำต้นข้าวในนา ขับถ่ายมูลใส่ต้นไม้ที่ปลูกไว้ตาย มูลนก ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ซ้ำร้ายฝูงนกยังเป็นตัวสร้างปัญหาทำให้ไฟฟ้าดับวันละหลายครั้ง เนื่องจากฝูงนกที่มีจำนวนมากได้คาบกิ่งไม้ใบหญ้ากลับมาทำรังแล้วไปเกี่ยวสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้ไฟฟ้าช็อตดับ สร้างความเสียหายในหลายๆด้านให้กับชาวบ้านนอกจากนี้ชาวบ้านยังหวั่นเกรงว่าฝูงนกปากห่างจะนำเชื้อโรคเข้ามาแพร่กระจายในพื้นที่ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและความสงบสุขของพี่น้องชาวบ้านไผ่แขกจำนวนมากที่กำลังเดือดร้อน จึงขอวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและว่าที่ นายก อบต.คนใหม่ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านอย่างเร่งด่วนด้วย


ทางด้านนายสาโรจน์ แช่มช้อย ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าการไฟฟ้าได้รับแจ้งกระแสไฟฟ้าดับในพื้นที่หมู่บ้านไผ่แขกบ่อยมากบางวัน 3-4 ครั้ง หลังเกิดเหตุฝ่ายช่างซ่อมบำรุงได้รีบเข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนทันที จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าพบว่าปัญหาเกิดจากฝูงนกปากห่างจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในดงไม้ของชาวบ้านซึ่งอยู่ใกล้กับสายไฟฟ้าแรงสูงและฝูงนกได้คาบเอากิ่งไม้ใบหญ้ามาทำรังแล้วมาพาดเกี่ยวสายไฟฟ้าแรงสูงเป็นสาเหตุทำให้เกิดการช็อตและทำให้ไฟฟ้าดับ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสุพรรณบุรี อยู่ระหว่างหาทางดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นแบบถาวรต่อไป
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี