ตรัง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฯ พร้อมผอ.องค์การคลังสินค้า เยี่ยมชมท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฯ พร้อมผอ.องค์การคลังสินค้า เยี่ยมชมท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ
เพื่อหาแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ขนส่งสินค้า

นายไชยยศ จิรเมธากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) พาณิชย์จังหวัดตรัง พร้อมคณ เดินทางเข้าเยี่ยมชมท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ ตำบลนาเกลือ อำเภอกันตัง ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของ อบจ.ตรัง มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ขนส่งสินค้า และการกระจายสินค้าภาคการเกษตร ทั้งในและต่างประเทศร่วมกัน โดยมีนายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา อบจ.ตรัง เขตพื้นที่อำเภอกันตัง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และนางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดตรัง ให้การต้อนรับ และนำเสนอประเด็นปัญหาในการบริหารจัดการท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ

คณะของอบจ.ตรัง ได้นำเสนอปัญหาระบบสาธารณูปโภค (ประปา) ไม่มีเครื่องจักรให้บริการ ร่องน้ำตื้น ผู้ใช้บริการท่าเรือน้อยไม่คุ้มค่า (ขาดทุนต่อเนื่อง) ระยะทางขนส่งไกลกว่าท่าเรือเอกชนอื่น ปัญหาการบริหารจัดการภาครัฐ และไม่มีผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการ พร้อมนี้ได้มีข้อเสนอให้มีการขุดลอกร่องน้ำเพิ่มประมาณ 2.-2.5 เมตร ขอลดค่าเช่า/ยกเว้นค่าเช่าอาคารราชพัสดุ ขออนุญาตให้มีการเช่าช่วง หรือให้มีผู้บริหารจัดการแทน และขอตัดเส้นทางถนนใหม่ เพื่อร่นระยะเวลาขนส่งสินค้า

ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า ท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ มีศักยภาพเรื่องทำเล ตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟ ต้องทำให้เอกชนสนใจเข้ามา พร้อมๆกับหาคู่ค้า (สายเรือ) ซึ่งต้องไปหารือกับอธิบดีกรมการค้าภายในว่ามีเอกชนกลุ่มไหนบ้างที่มีการค้ากับอินเดีย เอเชียใต้ อาหรับ หรือส่วนไหนก็แล้วแต่จะพยายามเชื่อมเข้ามาประกอบกับเจรจากับสายเรือด้วย เพื่อให้ครบ เกิดการบูรณาการกันเข้ามา

ทั้งนี้ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) หารือกับอธิบดีกรมการค้าภายในกรณีหาคู่ค้า (สายเรือ) และผู้ประกอบการเอกชนที่คาดว่าจะสนใจ เข้ามาเยี่ยมชม และร่วมดำเนินการกับ อบจ.ตรัง ซึ่งจะต้องมีการหารือประสานกัน 3 ฝ่าย เพื่อหาความเป็น ไปได้ในการขับเคลื่อน ส่วนปัญหาประเด็นอื่นๆ เช่น การขุดลอกร่องน้ำ ให้หารือในประเด็นการหาคู่ค้าและผู้ประกอบการเอกชนดังกล่าวให้เสร็จเรียบร้อยก่อน เพื่อเป็นข้อมูลในการขอขุดลอกร่องน้ำกับอธิบดีกรมเจ้าท่าต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง