สมุทรปราการ   ปชช.ร่วมทำบุญบาตรเทโวที่วัดบางพลีใหญ่กลางเนื่องในวันออกพรรษา

สมุทรปราการ   ปชช.ร่วมทำบุญบาตรเทโวที่วัดบางพลีใหญ่กลางเนื่องในวันออกพรรษา
*****เมื่อเวลา 07.30น.วันที่ 22 ตุลาคม 2564 ที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้มีพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษาโดยมี พุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตร แด่พระภิกษุสงฆ์ โดยมีพระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ (พระครูแจ้) เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง นำคณะสงฆ์ ร่วมพิธี โดยจะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปพระพุทธรูปปางเสด็จลงจากดาวดึงส์ ขึ้นประดิษฐานบนล้อเลื่อนที่บุษบก มีบาตรวางตั้งอยู่ด้านหน้า และจะมีคนลากล้อเลื่อนไปอย่างช้าๆ และขบวนพระสงฆ์ก็จะเดินตามเรียงเป็นแถว โดย พุทธศาสนิกชนที่ยืนอยู่ทั้ง2ฝั่งได้ร่วมนำข้าวสาร อาหารน้ำดื่ม ร่วมทำบุญใส่บาตร


*****การตักบาตรเทโว นั้นเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์เสด็จ หลังจากที่พระองค์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน และกลับจากเทวโลก พอออกพรรษา พระพุทธเจ้าก็จะเสด็จลงจากเทวโลกกลับมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั่น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย


*****การตักบาตรเทโวเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ตักบาตรเทโว หรือเรียกว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งคำว่า “เทโว” ย่อมาจาก “เทโวโรหณะ” แปลว่า การเสด็จจากเทวโลก การตักบาตรเทโวจึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก ประเพณีการทำบุญกุศลเนื่องในวันออกพรรษาของทุกปี


*****ต่อมาในเวลา12.00น.ได้มีการตั้งขบวนแห่ในพิธีทอดกฐิน ประจำปี 2564 โดยปีนี้ คุณจิรพันธ์ รอดปัญญา เป็นประธานทอดผ้าพระกฐินโดยมีพุทธศาสนิกชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลบางพลี เข้าร่วมพิธีกันจำนวนมาก โดยมีการเว้นระยะห่าง และทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด
**********************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925