ตรัง ประมงร่วมกับมทร.ศรีวิชัย จัดงาน Road Show จำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าประมง และวันกินปูม้าตรัง ครั้งที่ 2

สำนักงานประมงจังหวัดตรังร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยวิทยาเขตตรัง จัดงาน Road Show จำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าประมงสู้ภัยโควิด และวันกินปูม้าตรัง ครั้งที่ 2
ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน อ.เมืองตรัง นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพีเปิดงาน Road Show จำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าประมงสู้ภัยโควิด และวันกินปูม้าตรัง ครั้งที่ 2 โดยการจัดงานดังกล่าวเป็นการบูรณาการระหว่างสำนักงานประมงจังหวัดตรังและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยวิทยาเขตตรัง ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลต้นน้ำภาคการประมง และอยากพัฒนาทั้งภาคการผลิต การแปรรูป เพื่อส่งต่อไปถึงการตลาด สำนักงานประมงจังหวัดตรังได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการแปรรูปสินค้าประมงเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยของบประมาณจากผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ตามโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก โดยได้มีกิจกรรมอบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติการแปรรูปสินค้าประมงเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งได้รับงบจากจังหวัดตรังได้อบรมพัฒนาความรู้ด้านการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้นให้กับเกษตรกรกลุ่มสินค้า 5 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มแปรรูปสินค้ากุ้งทะเล อำเภอเมืองตรัง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงปลากระชังบ้านทอนหาน อำเภอปะเหลียน กลุ่มผู้ค้าสัตว์น้ำประมงพื้นบ้าน อำเภอเมือง กลุ่มผู้เลี้ยงปลานิล อำเภอวังวิเศษ และกลุ่มธนาคารปูม้า อำเภอหาดสำราญ และในวันนี้ก็มีสินค้าเหล่านี้มาวางจำหน่ายจำนวน 12 บูธด้วย


ในงานวันนี้เป็นวันกินปูม้า ครั้งที่ 2 ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยด้วย ซึ่งงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัย “การบริหารจัดการธนาคารปูม้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชน ในพื้นที่จังหวัดตรังและกระบี่” โดย ดร.วิกิจ ผินกลับ อาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มทร.ศรีวิชัย หัวหน้าโครงการวิจัยได้รับทุนอุดหนุนการทำกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2564 จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง รับผิดชอบใน 2 จังหวัด คือ จังหวัดตรังและกระบี่ ดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี มีจำนวนธนาคารปูม้า 35 ชุมชน ในพื้นที่ 4 อำเภอคือ สิเกา กันตัง หาดสำราญ และปะเหลียน รวม 47 ธนาคาร และได้ดำเนินการทำธนาคารปูม้าต้นแบบตามแนวทาง BCG Economy Model มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการขายปูม้าและผลิตภัณฑ์จากปูม้า เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มช่องทางการตลาด สร้างรายได้ให้ชุมชน โดยกิจกรรมประกอบด้วยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แปรรูปจากปูม้า ปูม้านึ่ง ฮ่อยจ๊อปูม้า นักเก็ตปูม้า ข้าวเกรียบปูม้า ทอดมันปูม้า ปูม้าจ๋า น้ำพริกปูม้า รวมทั้งมีการจัดนิทรรศการธนาคารปูม้า การสาธิตแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปูม้า การเสวนาทางวิชาการบนเวทีวิจัยวาไรตี้ เป็นต้น
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง