ตรัง นายกอบจ.พร้อมคณะร่วมประชุมการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการ

นายก อบจ.ตรัง พร้อมคณะร่วมประชุมการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในเขตตรวจราชการที่ 6
ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
วันที่ 21 ตุลาคม 2564 ที่ห้องประชุมพระยารัษฎา ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายไชยยศ จิรเมธากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานร่วมการประชุมหารือการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 6 โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง ส่วนราชการส่วนกลาง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ในส่วนของ อบจ.ตรัง นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง นายสมจิตร คงฉาง ที่ปรึกษา นายก อบจ.ตรัง เข้าร่วม
การประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประชุมหารือข้อราชการทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง เพื่อหาข้อสรุปประเด็นปัญหาและประสงค์ให้เขตตรวจราชการฯช่วยแก้ไขปัญหา และสรุปการเตรียมโครงการที่จะนำเข้าเสนอ ครม.สัญจรที่จังหวัดกระบี่ในเร็วๆนี้


ที่ประชุมมีการนำเสนอประเด็นปัญหาเพื่อร่วมหาแนวทางแก้ไข จำนวน 6 ประเด็น ในส่วนของ อบจ.ตรัง มีประเด็นเรื่องการพัฒนาท่าเรือกันตังเพื่อการขนส่ง (ท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ) อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ซึ่ง อบจ.ตรัง ได้นำเสนอปัญหาระบบสาธารณูปโภค (ประปา) ไม่มีเครื่องจักรให้บริการ ร่องน้ำตื้น ผู้ใช้บริการท่าเรือน้อยไม่คุ้มค่า (ขาดทุนต่อเนื่อง) และระยะทางขนส่งไกลกว่าท่าเรือเอกชนอื่น และได้มีข้อเสนอให้มีการขุดลอกร่องน้ำเพิ่มประมาณ 2.-2.5 เมตร ขอลดค่าเช่า/ยกเว้นค่าเช่าอาคารราชพัสดุ ขออนุญาตให้มีการเช่าช่วง หรือให้มีผู้บริหารจัดการแทน และขอตัดเส้นทางถนนใหม่ เพื่อร่นระยะเวลาขนส่งสินค้า เบื้องต้นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้กรมธนารักษ์พิจารณาหนังสือหารือที่ อบจ.ตรัง ได้เสนอไป


ประเด็นปัญหา อื่นๆ ประกอบด้วย 1.การไขปัญหาพื้นที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และปัญหาการบุกรุกพื้นที่เช่าของกรมป่าไม้ที่หมดสัญญาในพื้นที่อำเภอสิเกา และอำเภอวังวิเศษ 2.การพัฒนาถนนสายน้ำผุด-ห้วยยอด เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวธรรมชาติ และการพัฒนาถนนสายสิเกา-ควนกุน เป็นเส้นทาง 4 ช่องทางจราจร เพื่อเชื่อมต่อจังหวัดกระบี่ 3.ประเด็นปัญหาการเก็บภาษีที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในเกาะลิบง อำเภอกันตัง 4.การรองรับนักท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน และโครงการ Andaman sandbox พื้นที่เกาะมุก เกาะลิบง และเกาะสุกร จังหวัดตรัง 5.ประเด็นปัญหาในพื้นที่เกาะลิบง ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ปัญหาขยะทะเล และได้มีการสรุปโครงการที่จะนำเข้าเสนอ ครม.สัญจรที่จังหวัดกระบี่ จำนวน 3 โครงการ คือ 1.โครงการพัฒนาศูนย์เรียนรู้อนุรักษ์ฟื้นฟูพะยูนและสัตว์ทะเลหายาก 2.โครงการพัฒนาสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง และ3. โครงการก่อสร้างปรับปรุงสนามกีฬาทุ่งแจ้ง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง