สมุทรปราการ  ตร.ท่องเที่ยวจับกุมหนุ่มเนปาลสวมบัตรประชาชนไทย

สมุทรปราการ  ตร.ท่องเที่ยวจับกุมหนุ่มเนปาลสวมบัตรประชาชนไทย
*****เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 19 เม.ย.64 เวลา 14.00 น. พล.ต.ท. สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท. พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.ธวัช ปิ่นประยงค์ ผบก.ทท.1 พล.ต.ต.กฤษณ์ วาฤทธิ์ ผบก.ทท.3 พ.ต.ท.อภิรุ่ง เพียรมงคล สารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกันแถลงข่าวผลดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดนายเจียก กฤตพรพงษ์ อายุ 32 ปี สัญชาติไทย หรือชื่อเดิม นายแซม (Mr.Shyam) เชื้อชาติเนปาล ซึ่งกระทำความผิด “สวมสิทธิเป็นบุคคลอื่นขอมีสัญชาติไทยและบัตรประชาชนโดยทุจริต”ตามหมายจับศาลจังหวัดหัวหินได้อนุมัติหมายจับ ที่ 112/2564 ลง 12 ตุลาคม 2564 อันเป็นความผิดตามกฎหมายด้วยกัน 2 ส่วน


*****ส่วนแรกเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 และ พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 ข้อหา “เป็นผู้ยื่นคำขอมีบัตรประชาชนโดยมิได้มีสัญชาติไทย ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ แจ้งข้อความอันเป็นเท็จหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการขอมีบัตรประจำตัวประชาชน เป็นคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ทำหรือใช้หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือกระทำการเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นมีชื่อหรือมีรายการอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้าน หรือเอกสารทะเบียนราษฎร์อื่นโดยมิชอบ”
*****ส่วนที่สองเป็นความผิดแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน ตามประมวลอาญา ข้อหา “แจ้งข้อความอันเป็นเท็จ แก่เจ้าพนักงาน ซึ่ง อาจทำให้ ผู้อื่น หรือประชาชนเสียหาย , แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชน หรือเอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐานโดยที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำผิดตาม มาตรา 267 ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

*****สืบเนื่องจาก ตำรวจท่องเที่ยวตรวจสอบพบว่านายเจียก กฤตพรพงษ์ อายุ 32 ปี สัญชาติไทย หรือชื่อเดิม นายแซม (Mr.Shyam) เชื้อชาติเนปาล เปิดร้านตัดเย็บเสื้อผ้าชุดสูทในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เน้นบริการตัดชุดสูทให้นักท่องเที่ยว น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลต่างด้าวสวมบัตรประชาชนไทย จึงทำการสืบสวนร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง พบว่าเดิมผู้ต้องหาเป็นชาวเนปาล เมื่อปี พ.ศ.2553 นายเจียก กฤตพรพงษ์ อายุ 32 ปี สัญชาติไทย หรือชื่อเดิม นายแซม (Mr.Shyam) เชื้อชาติเนปาล ได้แจ้งความเท็จต่อนายทะเบียนอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี แอบอ้างสวมสิทธิเป็น นายเจียก ซึ่งเป็นชาวมอญ ที่เกิดในประเทศไทยมีสิทธิขอสัญชาติไทยได้ตามกฎหมาย แต่ไม่เคยมาติดต่อนายทะเบียนขอใช้สิทธิ เมื่อเจ้าหน้าที่หลงเชื่อว่า นายเจียก กฤตพรพงษ์ อายุ 32 ปี สัญชาติไทย หรือชื่อเดิม นายแซม (Mr.Shyam) เชื้อชาติเนปาล ก็ยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทยจนได้รับบัตรประชาชนสัญชาติไทย ในชื่อ “นายเจียก กฤตพรพงษ์” จากนั้นผู้ต้องหาเปลี่ยนที่อยู่เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ แล้วมาเปิดร้านตัดเย็บเสื้อผ้าชุดสูทในราคาแพงเกินจริง เอารัดเอาเปรียบลูกค้านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ


*****ต่อมาตำรวจท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่กรมการปกครองตรวจสอบพบการกระทำความผิดแอบอ้างสวมสิทธิ ตำรวจ ท่องเที่ยวจึงได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาพร้อมรวบรวมพยานหลักฐานให้พนักงานสอบสวนขออนุมัติหมายจับเข้าจับกุมมาดำเนินคดีตามกฏหมาย
*****คดีที่ 2 คดี Romance Scam แสร้งรักออนไลน์หลอกโอนเงินค่าพัสดุจากต่างประเทศ พ.ต.อ.รัฐพงศ์ แก้วยอด ผกก.ควบคุมธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว จับกุม น.ส.ณัฐชยา (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1219/2564 ลงวันที่ 29 ก.ค. 64 ในความผิดฐาน ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น โดยสุจริต หรือ โดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือ ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่บางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น

*****สืบเนื่องจาก กลุ่มผู้ต้องหาได้ใช้เฟชบุ๊คปลอมชื่อ “Golder Johnson” อ้างว่าตนชื่อ MiSS GOLDER JOHNSON เข้าพูดคุยจนคุ้นเคยกันและได้มีการแอดไลน์โดยใช้ไอดีไลน์ Covtneynolca1234567 เพื่อพูดคุยกัน โดยได้อ้างตนเองเป็นคนสัญชาติอเมริกาพื้นเพเป็นคนลอสแอนเจอลิส ทำงานเป็นทหารอยู่กองกำลังรักษาสันติภาพของสหรัฐอเมริกาที่ประเทศอัฟกานิสสถาน จะเข้ามาเที่ยวที่ประเทศไทยในวันที่ 15 เมษายน 2564 และแจ้งว่าจะส่งกระเป๋ามาก่อนโดยจะส่งมาให้ผู้เสียหายก่อน จนวันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลาประมาณ 08.00 น. ได้มีเบอร์โทรมาแจ้งว่าชื่อคุณนิตยาฯ จากบริษัท GPI คลังสินค้า ที่ตั้ง 34/15 วิภาวดีรังสิต ซอย 4 ว่ากระเป๋าได้ถูกส่งมาอยู่ที่สนามบินดอนเมือง มีน้ำหนักเกิน  ต้องชำระเกี่ยวกับค่าภาษี จำนวน 37,000 บาท ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อโอนเงินให้กับคนร้ายไปยังบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี นางสาวณัฐชยาฯ จำนวน 37,000 บาท จากนั้นผู้เสียหายพยายามติดต่อสอบถามเรื่องกระเป๋าแต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ประกอบกับได้ตรวจสอบบริษัทดังกล่าวไม่มีอยู่จริง จึงทราบว่าถูกหลอกลวงและได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.คธม.บช.ทท. ได้จับตัวกุมได้ในเวลาต่อมาเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าถูกชายชาวไนจีเรียหลอกให้เปิดบัญชีให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสืบสวนขยายผลต่อไป นอกจากนี้จากการตรวจสอบประวัติพบว่า นางสาวณัฐชยาฯ ยังมีหมายจับที่ 584/64 ลง 6 ก.ย.64 ของ สภ.เมืองเชียงใหม่ ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” อีกด้วย จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
*******************************************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925