สุพรรณบุรี  เริ่มวิกฤตระดมตั้งเครื่องสูบ 28 จุดป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจเมืองสุพรรณ

สุพรรณบุรี  เริ่มวิกฤตระดมตั้งเครื่องสูบ 28 จุดป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจเมืองสุพรรณ
สถานการณ์น้ำท่วมสุพรรณบุรีเริ่มวิกฤติมวลน้ำจาก อ.ห้วยกระเจา อ.เลาขวัญ จากแม่น้ำเจ้าพระยา ผันเข้าแม่น้ำท่าจีน และน้ำจากเขื่อนกระเสียวซึ่งรับน้ำเต็มพิกัดแล้วและล้นออกจากปรินเวย์ ลงแม่น้ำท่าจีนวันละ 300 กว่าคิวบิกเมตร ต่อวินาที ซึ่งเกินกำลังของแม่น้ำท่าจีนจะรับไหวจึงล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนสองฝั่งแม่น้ำตลอดตั้งแต่ อ.สามชุก ศรีประจันต์ เมือง บางปลาม้า และสองพี่น้อง โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เมืองสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงกว่าพื้นถนนในตลาดถึง 63 เซนติเมตร นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี สั่งระดมกำลังกรอกกระสอบทรายกว่า 10.000 ลูกพร้อมตั้งสูบน้ำ 28 จุดสำคัญป้องกันน้ำทะลักท่วมเมือง


นายเอกพันธ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี นายมนัสพงศ์พรหมพิสิฐพงศ์. ปลัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี นายปกรณ์ หงษ์สุพรรณ ประธานสภาเทศบาลเมืองสุพรรณบุรีได้ลงพื้นที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมโดยนายเอกพันธ์ เปิดเผยว่าสถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ขณะนี้ระดับน้ำใน แม่น้ำท่าจีนสูง ถึง 6.23 เมตรสูงกว่าถนนพระพันวษาซึ่งอยู่ใจกลางเมืองสุพรรณบุรี ถึง 63 เซนติเมตร ตอนนี้เราได้รับอานิสงส์จากเขื่อนป้องกันน้ำท่วมที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา ได้สร้างไว้ตลอดแนวแม่น้ำท่าจีนที่ผ่านเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรีระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรกันอยู่ แต่ยังมีน้ำที่รั่วซึมออกด้านหลังเขื่อนที่มีอยู่หลายจุดและเรากำลังดำเนินการเอาน้ำออก โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 28 เครื่องตามจุดเสี่ยงที่สำคัญ และจุดที่น้ำรั่วซึมเพื่อสูบน้ำออกให้ทันกับน้ำที่เข้ามาเพื่อป้องกันพื้นที่เขตเศรษฐกิจในตัวเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งอยู่ในพื้นที่เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ให้ปลอดภัยจากน้ำท่วม


สำหรับพื้นที่เสี่ยงจะอยู่โดยรอบพื้นที่เศรษฐกิจเช่นชุมชนวัดไทรย์ มีน้ำรั่วจากแนวหลังเขื่อนระยะทางประมาณ 120 เมตรตอนนี้เทศบาลได้นำรถแบ็คโฮเข้าไปทำแนวกั้นน้ำหลังเขื่อนอีกชั้นหนึ่งคาดว่าวันนี้จะดำเนินการเสร็จและสูบน้ำที่ท่วมถนนขุนช้างเขตติดต่อ ตำบลท่าระหัด ให้ลดลงภายในคืนนี้ อีกจุดคือที่ชุมชนวัดโพธิ์คาน ที่กำลังซ่อมบำรุงเขื่อนยังไม่เสร็จ แต่น้ำมาก่อนทำให้มีน้ำเข้ามาในชุมชนวัดโพธิ์คาน ทางเทศบาลก็ได้เข้าไปเสริมกระสอบทรายทำคันกั้นน้ำให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันน้ำและจะเร่งระบายสูบน้ำออกภายในวันนี้คาดว่าพรุ่งนี้น้ำจะลดลงเป็นปกติ

นายเอกพันธ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี เปิดเผยอีกว่าได้รับแจ้งเตือนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ว่าในช่วงวันที่ 20-27 ตุลาคม ระดับน้ำแม่น้ำท่าจีนจะเพิ่มขึ้นอีก 30-50 เซนติเมตร ทางเทศบาลเมืองสุพรรณบุรีได้ระดมเจ้าหน้าที่อุดและเสริมแนวกระสอบทรายในจุดต่างๆที่อาจจะมีน้ำรั่วเข้ามาในพื้นที่เพื่อจะปกป้องเขตเทศบาลซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจเอาไว้ให้ได้ เทศบาลเมืองสุพรรณบุรีได้เตรียมการมาตลอดระยะเวลาเกือบ2เดือนที่ผ่านมาเราก็สามารถป้องป้องเขตเศรษฐกิจของเราได้สำหรับมวลน้ำที่ผ่านพื้นที่เทศบาลเมืองสุพรรณบุรีมาจาก 3 ส่วนส่วนแรกคือปริมาณน้ำฝนจำนวนมากที่ตกในพื้นที่ด้านเหนือของสุพรรณบุรี ส่วนที่2น้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาผันเข้ามาทางประตูพลเทพ ส่วนที่3 น้ำจากกระเสียวซึ่งปริมาณน้ำล้นความจุของเขื่อนแล้วก็ระบายน้ำเข้ามาวันละประมาณ 300 กว่าคิวบกเมตรต่อวินาทีซึ่งเกินกำลังของแม่น้ำท่าจีน อย่างไรก็ตามเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จะปกป้องพื้นที่ไม่ให้น้ำท่วมอย่างสุดความสามารถ


จังหวัดสุพรรณบุรี มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมทั้งหมด 10 อำเภอ 2 เทศบาล 106 ตำบล 28 ชุมชน 934 หมู่บ้าน 38,004 ครัวเรือน 70,620 คน ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่ ทำให้ถนนเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านหลายสายถูกน้ำท่วมบางสายถูกตัดขาดรถยนต์ไม่สามารถสัญจรได้และน้ำเริ่มเน่าเสีย ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ขับถ่ายเนื่องจากระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นเข้าท่วมบนบ้านจนชาวบ้านหลายรายต้องไปอาศัยบ้านญาติอยู่
ทางด้านนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายและความเดือดร้อนในด้านต่างๆของพี่น้องประชาชนเพื่อจะเร่งให้การช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นก่อน
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี